advertisement

ญี่ปุ่นสร้างติลาวาแข่งทวาย

โดย ลม เปลี่ยนทิศ 3 มิ.ย. 2556 05:00

โครงการท่าเรือนํ้าลึกทวาย  แม้ปัจจุบัน รัฐบาลนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะไปเทกโอเวอร์โครงการมาจาก บริษัทอิตาเลียนไทย ที่ทำโครงการไปไม่รอดและจัดตั้ง นิติบุคคลเฉพาะกิจ หรือ เอสพีวี ร่วมกับ พม่า  ขึ้นมาบริหารแทน กำลังพยายามหาประเทศอื่นมาร่วม ลงทุนด้วย โดยเฉพาะญี่ปุ่น แต่ดูเหมือนจะยังไม่เห็นอนาคตสักเท่าไร

ปลายเดือนที่แล้ว นายกฯยิ่งลักษณ์ ไปเยือนญี่ปุ่น ก็นำโครงการท่าเรือน้ำลึกไปเสนอ นายกฯชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ชวนให้มาร่วมลงทุนด้วย

แม้ นายกฯอาเบะ จะแสดงความสนใจตามที่นายกฯยิ่งลักษณ์ นำเสนอแต่การเยือน พม่า ของ นายกฯอาเบะ ในวันถัดมา นายกฯญี่ปุ่น กลับนำนักธุรกิจชั้นนำญี่ปุ่นไปลงนามร่วมทุนกับพม่าใน โครงการนิคมอุตสาหกรรมท่าเรือน้ำลึกติลาวา ใกล้ นครย่างกุ้ง ห่างแค่ 25 กม. ซึ่งเป็นท่าเรือน้ำลึกขนถ่ายสินค้าหลักของพม่า โดยมี 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น มิตซูบิชิ สุมิโตโม และ มารูเบนี เป็นผู้ลงทุนหลักในโครงการนิคมอุตสาหกรรมติลาวาแห่งนี้

นายกฯญี่ปุ่น ไม่ได้สนใจจะไปเยี่ยมชม เขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ไม่ได้พูดถึงด้วยซ้ำ แต่ไปเยี่ยมชม โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษติลาวา ที่บริษัทญี่ปุ่นเป็นผู้ลงทุน เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ ระหว่างบริษัทญี่ปุ่นกับรัฐบาลพม่า เพื่อพัฒนาเขตเศรษฐกิจติลาวาทั้งท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรม

ไม่เพียงแค่นั้น นายกฯญี่ปุ่น ยังประกาศ ยกหนี้ให้พม่า 300,000 ล้านเยน ประมาณ 100,000 ล้านบาท จากยอดหนี้ 500,000 ล้านเยน และ ให้พม่ากู้เพิ่มอีก 50,000 ล้านเยน ประมาณ 15,000 ล้านบาท เพื่อนำไปปรับปรุงระบบไฟฟ้าและสนับสนุนนิคมอุตสาหกรรมท่าเรือน้ำลึกติลาวา ที่กำลังก่อสร้าง และจะเปิดดำเนินการในปี 2558 อีกสองปีข้างหน้า

ปีที่แล้วมี ผู้บริหารระดับสูงญี่ปุ่น เดินทางไป เยือนพม่าเดือนละกว่า 4,000 คน มากเป็นอันดับสองรองจากไทย พม่ามีแรงงานราคาถูก มีตลาดผู้บริโภคกว่า 60 ล้านคน เป็นตลาดที่ยังบริสุทธิ์ยังไม่มีใครไปเจาะไข่แดง ตลาดแบบนี้แทบจะไม่เหลือในโลกนี้ พม่ายังมีทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ล่อใจนักลงทุน และมีความสำคัญในเชิงภูมิศาสตร์ เพราะตั้งอยู่ระหว่างมหาอำนาจจีนและอินเดีย

ที่น่าสนใจอีกเรื่องก็คือ บริษัท มิตซุย ของญี่ปุ่น กำลังไปลงทุนสร้าง โรงสีข้าว 3 แห่ง ในพม่า สีข้าวได้ปีละ 300,000 ตัน เพื่อส่งออกไปยังตะวันออกกลางและแอฟริกา แย่งตลาดข้าวไทย

โครงการนิคมติลาวา มีพื้นที่ 15,000 ไร่ (น้อยกว่าทวาย) มีทั้งท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรม เริ่มลงมือก่อสร้างเมื่อต้นปี 2556 นี้เอง มีกำหนดสร้างเสร็จในปี 2558 เป็นโครงการที่ญี่ปุ่นอนุมัติเงินกู้ทั้งหมดแล้ว เพื่อให้เป็นนิคมอุตสาหกรรมใหญ่ระดับโลก ล่าสุด ซูซูกิ มอเตอร์ ญี่ปุ่น ก็ไปลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในนิคมแล้ว ตั้งเป้าให้เป็นโรงงานผลิตรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ซูซูกิที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน โรงงานจะเสร็จในปี 2558 เหมือนกัน

นอกจากนี้ยังมี ท่าเรือน้ำลึกจ้าวผิ่ว ที่ ประเทศจีน ไปลงทุนในพม่า เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อต้นปีนี้เอง เดือนมิถุนายนนี้จะเริ่มเปิดให้บริการ โดยบริษัทน้ำมัน ไชน่าเนชั่นแนล ปิโตรเลียม ของจีนได้วาง ท่อส่งน้ำมันยาว 1,500 กม. และ ท่อส่งก๊าซธรรมชาติยาว 1,700 กม. จาก ท่าเรือน้ำลึกจ้าวผิ่ว ไปยัง นครคุนหมิง ของจีน สามารถขนถ่ายน้ำมันได้ปีละ 22 ล้านตัน ก๊าซอีก 420,000 ล้านลูกบาศก์ฟุต

ทุกวันนี้คนไทยรู้จักแต่ทวาย ฝันหวานกับโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย  ผมก็เลยนำข้อมูลโครงการอื่นในพม่ามาเล่าสู่กันฟัง ถ้า นายกฯยิ่งลักษณ์  ยังจะดัน โครงการท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย ต่อไป ไทยก็คงต้องลงทุนเองทั้งหมดเป็นเงินมหาศาล เพราะ จีน กับ ญี่ปุ่น ต่างก็ลงทุนท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมของตนเองในพม่าไปแล้ว คงไม่สนใจมาลงทุนกับไทยอีก เว้นแต่ไทยจะทำท่าเรือน้ำลึกและนิคมทวายเสร็จแล้ว คงอีกหลายปี.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

โหวตข่าวนี้
advertisement

คลิก

ติดตามรายการสด

พร้อมชมรายการย้อนหลัง
advertisement