ข่าว

วิดีโอ

รถไฟฟ้าสีแดง

ก็เล่นเอาอึ้งกิมกี่ไปตามกัน เมื่อจู่ๆ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยคมนาคม ออกมาแถลงว่าได้ปรึกษาหารือกับ คุณจารุพงศ์   เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีคมนาคม แล้ว จะยกเลิกโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ–รังสิต ที่กำลังจะเปิดประมูล และ ยกเลิกโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่บางช่วงระยะทาง 800 กม. เพื่อเปลี่ยนขนาดของรางให้กว้างขึ้น

ที่อึ้งเพราะคิดไม่ถึงว่าจะมีรัฐมนตรีคนไหนลุกขึ้นมาล้มโครงการกันง่ายๆแบบนี้ ทั้งที่ศึกษาออกแบบกันมาเป็นสิบปี จนเปิดประมูลจะลงนามในสัญญากันอยู่แล้ว

พล.ต.ท.ชัจจ์ ให้เหตุผลที่แปลกๆว่า รถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ–รังสิต ซ้ำซ้อนกับ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ที่เชื่อม สนามบินสุวรรณภูมิ กับ กรุงเทพฯ ส่วนที่จะขยายต่อจาก สถานีพญาไท ไปเชื่อมต่อกับ สนามบินดอนเมือง โดยจะยกเลิกโครงการช่วงบางซื่อ–รังสิต ให้รวมกับแอร์พอร์ตลิงก์ แล้วต่อขยายให้วิ่งไปถึงรังสิตแทน เพื่อประหยัดงบประมาณ

ในอนาคตอาจมี รถไฟความเร็วสูง ร่วมอยู่ด้วย ทั้งที่ วัตถุประสงค์การใช้สอย ของ รถไฟ 3 สาย แตกต่างกันสิ้นเชิง ไม่ควรเอามารวมอยู่ในรางเดียวกัน เขาจึงออกแบบให้แตกต่างกันอย่างชัดเจนอยู่แล้ว

พล.ต.ท.ชัจจ์  ยังประกาศว่า จะยกเลิกโครงการรถไฟรางคู่ระยะทาง 800 กม. ที่ใช้รางขนาด 1 เมตร เพราะอยากให้เป็นรางขนาด 1.435 เมตร ด้วยเหตุว่าต่างประเทศใช้รางนี้เป็นหลัก โดยไม่ดูสภาพรถไฟไทย รางรถไฟไทยทั่วประเทศ งบลงทุน และรางรถไฟที่ต้องเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย ที่รถไฟเจริญกว่าไทยเยอะ แต่ก็ยังใช้รางขนาด 1 เมตร

เหตุผลของ พล.ต.ท.ชัจจ์ ฟังดูแล้ว ไม่ค่อยสมเหตุผลเท่าไร สองโครงการนี้ศึกษากันมาเป็นสิบปีจนเห็นว่าเหมาะสมแล้ว โดยเฉพาะ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ที่เชื่อมต่อสนามบิน สุวรรณภูมิ กับ ดอนเมือง ก็มีวัตถุประสงค์โครงการชัดเจน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารเครื่องบิน ในการต่อเที่ยวบินใน 2 สนามบิน และเดินทางเข้ากรุงเทพฯได้อย่างรวดเร็ว จะเอาเส้นทางอื่นไปแทรกให้การเดินทางล่าช้าไม่ได้

งานนี้ร้อนถึง คุณจารุพงศ์ รัฐมนตรีคมนาคม ต้องออกมาแถลงด่วนปฏิเสธทันที โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงบางซื่อ–รังสิต จะเดินหน้าโครงการต่อไปแน่นอน แต่การร่างสัญญาอาจจะเปิดส่วนขนาดของรางเอาไว้ หากมีการเปลี่ยนเป็นราง 1.435 เมตรจริง จะทำให้มูลค่าโครงการสูงขึ้น แต่ต้องไม่ทำให้โครงการก่อสร้างล่าช้าออกไปอีก เพราะล่าช้ากว่าแผนมา 2 ปีแล้ว

ส่วน รถไฟรางคู่  ที่  พล.ต.ท.ชัจจ์ บอกว่าจะยกเลิกนั้น รัฐมนตรีจารุพงศ์ ยืนยันว่า รถไฟรางคู่ขนาด 1 เมตรทั่วประเทศ จะไม่มีการเปลี่ยนเป็นรางขนาด 1.435 เมตร เพราะต้องใช้งบประมาณสูงกว่า 400,000 ล้านบาท โครงการไหนที่เซ็นสัญญาขนาด 1 เมตรไปแล้ว ต้องเดินหน้าต่อไป แต่รถไฟรางคู่ใหม่ก็สามารถปรับเป็น 1.435 เมตรได้ สัปดาห์นี้รู้ผลแน่นอน

ได้ฟัง รัฐมนตรีจารุพงศ์ ชี้แจงอย่างนี้แล้ว ค่อยมีเหตุผลที่รับฟังได้ ไม่ใช่เอะอะก็ล้มโครงการ เมื่อล้มแล้วจะได้เริ่มก่อสร้างเมื่อไรก็ไม่รู้ คนที่เสียประโยชน์คือประชาชน เสียหายยับเยินคือประเทศชาติ

ความจริง ระบบรถไฟในโลกนี้มีหลายสิบชนิด ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้ การลงทุนก็จะถูกแพงแตกต่างกันไป ไม่ใช่แพงเว่อร์ทุกระบบ เช่น รถไฟชานเมือง รถไฟระหว่างจังหวัดระหว่างอำเภอการลงทุนก็จะถูกหน่อย แต่ถ้าเป็น รถไฟระบบขนส่งมวลชนในเมือง การลงทุนก็แพงหน่อย ถ้าเป็น รถไฟความเร็วสูง เชื่อมหัวเมืองในภูมิภาค การลงทุนก็ต้องแพงสุดๆ ระบบรถไฟที่แตกต่างกันนี้ จะเอามาวิ่งบนรางเดียวกันไม่ได้ ท่านรัฐมนตรีคมนาคมน่าจะเข้าใจดี.

 

“ลม เปลี่ยนทิศ”

10 ก.ย. 2555 10:25 10 ก.ย. 2555 10:25 ไทยรัฐ