ในห้าแม่พิมพ์พระสมเด็จวัดระฆัง หากคนรักพระเครื่องยอมรับสมมติฐานเดียวกัน แม่พิมพ์พระนั้น หลวงวิจารณ์เจียรไน ช่างทองราชสำนักสมัย ร.4 แกะสลักแม่พิมพ์ละเอียดลออ ทุกองค์มีหน้าตาชัดเจนแต่เหตุที่เนื้อปูนเปลือกหอยผสมน้ำมันตังอิ้ว เมื่อแห้งสนิทแล้วยุบตัว จึงเหลือทรวดทรงองค์พระเท่าที่ตาเห็นพิมพ์ใหญ่ติดหูรำไร ติดเส้นแซม (นิสีทนะ) ใต้พระเพลาเส้นเดียวน้อยองค์ พิมพ์ทรงเจดีย์ พิมพ์ฐานแซม ติดหูและเส้นแซมฐานมากกว่า จะมีก็แต่พิมพ์เกศบัวตูมเท่านั้น...ส่วนใหญ่ ติดหูครบสองข้าง เส้นแซมครบสองเส้นและจุดที่ติด ส่วนหน้า ติดสองตา หนึ่งจมูก หนึ่งปาก ให้เห็นกันบ้าง ไม่กี่องค์ ก็คือพิมพ์เกศ บัวตูมพิมพ์เดียวใช้เป็นกรณีศึกษา...การพบพระสมเด็จพิมพ์ มีหน้าตา...ควรเป็นพูดจากันให้ลุ่มลึกกว้าง ขวาง...แม้มีภาพพระสีขยายใหญ่ให้เห็นชัดเจนกันแล้ว แต่พอจะเดาได้ เกศบัวตูม แม่พิมพ์ฐานสิงห์แคบ องค์มีหน้าตาองค์นั้น ถูกเก็บในมือผู้ใหญ่ ไม่มีสิ่งบอกเหตุการเปลี่ยนมือซื้อขายต่อ จึงไม่มีการเอามาเป็นประเด็นคุยกันข้อสังเกตผม พระสมเด็จองค์ที่จะคุย มักเป็นองค์ที่อยู่ในช่วงเวลาโฆษณาขายเอ้า! ลองมโนถึงองค์ตัวอย่าง เกศบัวตูม วัดระฆัง พิมพ์ฐานสิงห์แคบ “องค์คุณมนตรี” คนรักพระได้ดูแล้วดูอีกจนติดตา พร้อมข่าวล่าสุดเปลี่ยนมือจากภรรยาคุณมนตรี ไปอยู่ในรังคิงเพาเวอร์ 80 ล้านส่วนเกศบัวตูมกรุบางขุนพรหมอีกสองสามองค์ เห็นหน้าเห็นตา...พร้อมข้อสังเกต เส้นแบ่งพระเพลาเฉียงจากบนซ้ายลงมาล่างขวา... ทั้งหน้าตาและเส้นแบ่งพระเพลา...ยืนยันว่า เป็นบริเวณที่กดพิมพ์ติดลึกที่สุดค่อยๆคิด ...ครับ...ข้อสังเกตผม ของปลอมยังไม่ทำ ถ้าเห็นหน้าตาเห็นเส้นแบ่งพระเพลา เนื้อหาธรรมชาติไม่ไกล ยืนยันได้เลย เป็นพระแท้นอกจากเกศบัวตูมพิมพ์ฐานสิงห์แคบ แล้ว ยังมีเกศบัวตูม พิมพ์ฐานสิงห์กว้าง...ที่คนชอบพระสวยเขียนไว้ในนิตยสารอนุรักษ์ ติดหน้าตาคมชัด ขนาดตั้งฉายา องค์ยักคิ้วหลิ่วตา...นั่นปานนั้นแล้วถ้าหากใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้คอลัมน์ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระ (พ่อ) พลายชุมพล...ก็อุตส่าห์หาฐานสิงห์กว้างองค์มีหน้าตา มาเขียนให้ประสบการณ์ คนรักพระสมเด็จไปแล้ว อีกอย่างน้อยสององค์เท่าๆที่ประมวลมาเล่าสู่กัน ก็คงพอมโนได้ ในห้าพิมพ์สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์เกศบัวตูม สองพิมพ์นี้ ถูกช่างหลวงราชสำนักบรรจงสลัก เสลาไว้ให้คมลึกชัด ให้รายละเอียดงดงามอ่อนไหวไปทุกเส้นสายแม้ธรรมชาติเนื้อพระสมเด็จจะยุบ ยุบมากยุบน้อยแค่ไหน ก็เป็นแม่พิมพ์ที่ติดหน้าตา ติดหู ติดเส้นแซมสองเส้น ชัดเจนกว่าพิมพ์อื่น ประจักษ์หลักฐานยืนยัน อย่างน้อยก็ได้เห็นกันแล้ว รวมกันคร่าวๆก็เกือบสิบองค์ในพระพิมพ์พระเครื่องเมืองไทย...ของกรมศิลปากร ท้ายเล่ม ภาคผนวก 2 พระเครื่องของรักนักพระเครื่อง มีชื่อ คุณพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เรียบเรียง จะเห็นสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์เกศบัวตูม องค์ของคุณพจน์ ท่าพระจันทร์ ที่มีข้อเขียนกำกับ...ว่าเป็นเกศบัวตูมองค์สวยที่สุดเอ้า! สมมติว่าเห็นแล้ว ผมก็ขอให้ท่านหันมาดูเกศบัวตูม วัดระฆัง พิมพ์ฐานสิงห์แคบองค์ในคอลัมน์วันนี้ องค์นี้ สภาพพระบังเอิญลงตัว องค์พระ ฐานหลัก 3 ฐานแซม 2 เส้นซุ้ม และส่วนริมขอบสี่ด้าน...มีร่องรอยถูกจับต้องจนฝ้ารักถลอก เห็นเนื้อขาวลอยเด่นขึ้นมาจากบริเวณพื้นผนัง ที่ฝ้ารักสีดำแกมน้ำตาลจับเต็มเราจึงเห็นพระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์เกศบัวตูม องค์ที่ติดพิมพ์คมลึกชัด ไปทุกสัดส่วน หน้าตา สังฆาฏิ เส้นขอบจีวร รอยแยกพระเพลาแบบ “ขัดเรียบ” ฐานหลักฐานแซมทุกชั้น รวมเส้นซุ้ม...ดูแล้ว ก็คงต้องยอมรับ นี่คือองค์เกศบัวตูม ที่คมลึกงามสง่ากว่าองค์ใดๆ ที่เคยผ่านตากันมาเจ้าของพระขอเรียกเกศบัวตูมองค์นี้ “รหัสสิงห์ 1” ตามเค้าโครงองค์พระ ที่ครูตรียัมปวายบอกว่า เอามาจากศิลปะเชียงแสนยุคต้น เจตนาเขาบอกว่าเพื่อกันลืม แต่ผมฟังดู ก็รู้ว่าเพื่อนลีลาจะโม้ว่าองค์นี้สวยกว่าใคร.พลายชุมพลคลิกอ่านคอลัมน์ “ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระ” เพิ่มเติม