ยามนี้ บอส ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ซีอีโอ บ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ต้องมีหนังสือ 40 ปี บางจากฯ ก้าวสู่ทศวรรษที่ 5 หนึ่งศตวรรษ แห่ง Evolving Greenovation ไว้แจก พร้อมแถมลายเซ็น ซึ่งคนที่ได้อ่านบอกว่า วางไม่ลง เพราะถ่ายทอดการนำพา บางจาก ในช่วงสิบปีได้ละเอียดครบถ้วน โดยมีทีม กลอยตา ณ ถลาง บอสสื่อสารองค์กรฯ เป็นบรรณาธิการ เรียบเรียงได้ดีมาก อ่านสบายๆ แต่บอกถึงการทำงานที่โหด หิน ท้าทาย ฝ่าอุปสรรคมากมาย ว่าทำยังไงจึงผ่านพ้นมาได้ จนเป็นองค์กรแถวหน้า ที่สร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้ชาติ โดยเล่าเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะ น้ำมัน หัวใจของธุรกิจ ที่ทำให้ ค่ายบางจากฯ ผงาดในวันนี้ จากที่แต่ก่อน ผู้คนไม่น้อย (รวมทั้ง โสมชบา ไม่ค่อยอยากเลี้ยวเข้าไปเติมน้ำมัน ถ้าไฟเตือนน้ำมันไม่ขึ้นขีดแดง) เพราะมองว่าเป็น ปั๊มเชยๆ เรื่องราวตอนหนึ่ง คุณชัยวัฒน์ เล่าถึงการแก้สูตรน้ำมัน หลังพบว่า E20 ซึ่ง ออกเทนสูง ไม่ได้รับนิยม เพราะรถสปอร์ตบอกว่าขับแล้วเครื่องสะดุด จึงส่งไปเทสต์ที่อเมริกา 3 เดือน แต่คำตอบเป็นศัพท์เทคนิค อ่านแล้วมึน จึงหาผลเอง โดยไป Blind Test ในสนามแข่ง และดีใจมาก เพราะนักแข่ง ซึ่งไม่รู้ว่าคันไหนใช้น้ำมันอะไร บอกว่า E 20 บางจาก ดีที่สุด จากนั้น ก็ ปั้นความพรีเมียม ที่แอบอยากให้ บางจาก มีเหมือนชาวบ้าน ด้วย น้ำมัน สูตร 97 แต่เอเจนซีที่จ้างมาคิด ก็หาคำตอบไม่ได้ คุณชัยวัฒน์ จึงลุยเอง ใช้เวลา 6 เดือน ก่อนนำเสนอ แก๊สโซฮอล์ 97 (ซึ่งใช้ชื่อ แก๊สโซฮอล์ 95 พรีเมียม) และเพื่อให้ พรีเมียม แท้ทรู และสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า จึงคุยกับซุปเปอร์คาร์ ปอร์เช่ และ เบนท์ลีย์ (ซึ่งต้องใช้ 97 อยู่แล้ว) เติม 97 บางจาก เป็นถังแรก ตอนไปส่งมอบเศรษฐี แล้วก็ตามด้วยการปั้นพรีเมียมของ น้ำมันดีเซล โดยเปิดตัว มาตรฐาน ยูโร 5 เพื่อให้ต่างกับค่ายอื่นที่ใช้ ยูโร 4 จนมีเจ้าของเบนซ์นำเข้า บอกว่าเกือบจะขายรถ เพราะหัวฉีดตัน แต่พอเติม ยูโร 5 บางจาก อาการหาย จึงประหยัดไป 3 ล้าน เพราะไม่ต้องซื้อรถใหม่ อ่านมาครึ่งเล่ม ก็ได้รู้ว่า ทำไม บางจาก ที่ก่อตั้ง (จดทะเบียน) พ.ศ.2527 ถึงเปลี่ยนจากเดิมที่ คุณชัยวัฒน์ บอกถนอมน้ำคำว่า “ภาพลักษณ์ดูเป็นคนดี แต่อาจไม่ค่อยทันสมัย” โดยการลุยของ คุณชัยวัฒน์ หลัง พิชัย ชุณหวชิร ชวนมานำองค์กร ในช่วงที่ พี่ ปตท. ต้องขาย น้องบางจาก ในปี 2558 ซึ่งเป็นช่วง บางจากฯ กำลังร่อแร่--ซีอีโอหนวด จึงทำทั้งงานบู๊ งานบุ๋น และเผลอๆงานเบ๊ด้วย จากการรีแบรนด์กระจุยเจาะลึก มาตลอดสิบปี อาทิ เพิ่งเปลี่ยนโลโก้ ชนิดมหากาพย์ (เพราะเปลี่ยนถึง 26 แบบ ใน 6 เดือน กว่าจะจบได้โลโก้เก๋แบบวันนี้) และสร้างภาพลักษณ์ปั๊ม unique design เริ่มสาขาแรกที่ศรีนครินทร์ และสาขาต่างๆ เช่น ขอนแก่น ซึ่งลงทุนร้อยล้าน ทำปั๊มธีม GoldRush ยุคตื่นทองในแคลิฟอร์เนีย สาขาเกษตรนวมินทร์ เป็นธีมเทพนิยาย ทำให้ ปั๊มบางจาก ใหม่ๆ น่าแวะเข้าไปเติมน้ำมัน กินอาหาร และเข้า ห้องน้ำ ติดแอร์ ที่สวยสะอาด ประมาณโรงแรมหรู วันที่พนักงานหลายร้อยคน แห่มางานเปิดตัวหนังสือ ที่ คุณชัยวัฒน์ เซ็นให้ทุกคนอย่างมีความสุข เพราะอยากให้เรียนรู้ จากมุมมองแนวคิดที่เล่า และปรับใช้ เพื่อร่วมกันสร้างความยั่งยืนให้องค์กร เหมือนที่ตัวเองทำมา และเขียนไว้ตอนต้นๆว่า ความสำเร็จของบางจาก เกิดได้เพราะมี “ไม้วิเศษ” ที่เสกให้มีความอดทน จนสามารถ เสกความรัก ศรัทธาจากพนักงาน...ทำให้ บางจากฯ ก้าวไปอย่างสามัคคี เข้มแข็ง จนเมื่อ พ.ศ.2565 ทำสถิติ โกยกำไรสูงสุด ประมาณ 35,000 ล้านบาทใครอยากจดจำภาพเดิมของ ปั๊มบางจาก ก็ควรไปแชะไว้ เพราะชาวบางจาก กำลังทยอยบอกลา ปั๊มเชยๆ--แต่ถึงปรับโฉมใหม่ไฉไล อิฉันก็ยังไม่เลี้ยวเข้าอยู่ดี เพราะใช้รถไฟฟ้าค่ะ!!"โสมชบา"คลิกอ่านคอลัมน์ "ของว่างวันอาทิตย์" เพิ่มเติม