ในยุคที่การศึกษาเร่งก้าวเข้าสู่ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ภายใต้การขับเคลื่อนของ AI และเทคโนโลยีดิจิทัล แอปเปิลยังคงตอกย้ำบทบาทผู้นำด้านการศึกษาโลก ด้วยแนวคิด Designed with active learning in mind หรือการออกแบบเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ให้นักเรียนเป็นเจ้าของกระบวนการเรียนรู้ของตนเองอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ของแอปเปิล อาทิ iPad, Mac, Apple Pencil, Keynote, iMovie, GarageBand และ Swift Playgrounds ถูกออกแบบเพื่อตอบโจทย์การเรียนรู้แบบไร้ขีดจำกัด บน 4 แกนหลัก ได้แก่ Versatility ความหลากหลายในการใช้งาน, Mobility น้ำหนักเบาพกพาสะดวก, Durability แข็งแรงทนทานต่อการใช้งานจริง และ Perfor mance ประสิทธิภาพสูงรองรับงานสร้างสรรค์ขั้นสูงควบคู่กับโครงการอบรมครู (Apple Teacher Program) และเครือข่ายชุมชนครูแอปเปิล (Apple Education Community) ที่ช่วยเสริมศักยภาพครูผ่านการอบรมและสร้างเครือข่ายครูทั่วโลกตัวอย่างความสำเร็จในประเทศไทยเด่นชัด มีหลายกรณี เช่น โรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ หรือ นายอภิภูมิ ชื่นชมภู นักศึกษาวิศวกรรม จุฬาฯ เจ้าของรางวัล Swift Student Challenge สามสมัย ล่าสุด โครงการ CITL Academy (The Center for Innovation of Teaching and Learning) ได้สร้างต้นแบบการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีของแอปเปิลพัฒนาระบบนิเวศแห่งการเรียนรู้ ผศ.ดร.ศิริวรรณ ฉัตรมณีรุ่งเจริญ คณบดี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ผู้บริหารสูงสุด โครงการ CITL ระบุว่า “CITL ภายใต้การดูแลของคณะครุศาสตร์ มีเป้าหมายหลักคือการยกระดับองค์ความรู้ให้กับชุมชน ส่งผ่านนวัตกรรมจากมหาวิทยาลัย Tier 3 สู่โรงเรียนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง” หนึ่งในความร่วมมือสำคัญคือ โรงเรียนบ้านเกาะมะพร้าว จ.ภูเก็ต ซึ่งนักศึกษาครุศาสตร์ได้ลงพื้นที่ออกแบบการเรียนการสอนร่วมกับชุมชน โดยใช้ iPad และ MacBook เป็นเครื่องมือกลางในการเรียนรู้และสร้างเนื้อหาสร้างสรรค์ด้วยการสนับสนุนจากกองทุนอุดมศึกษาและพันธมิตรหลายภาคส่วน ปัจจุบัน CITL มี iPad หมุนเวียนใช้งานมากกว่า 250 เครื่อง โดยนักศึกษากว่า 80% มี iPad เป็นของตนเอง พร้อม iMac กว่า 40 เครื่อง และ MacBook อีกจำนวนหนึ่ง ในศูนย์เรียนรู้ที่เรียกว่า CITL Academy Learning Space ที่มหาวิทยาลัย เพื่อให้นักศึกษาและนักเรียนฝึกทักษะดิจิทัล เช่น การออกแบบ การนำเสนอ การสร้างเนื้อหา และการเรียนรู้นอกห้องเรียนอย่างมีส่วนร่วม CITL ยังได้เข้าร่วมโครงการ Apple Education Community เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ระดับสากล และจัดอบรมผ่าน Apple Professional Learning ซึ่งช่วยให้ครูสามารถใช้เทคโนโลยีของแอปเปิลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยปัจจุบันมี Apple Professional Learning Specialists (APLS) มากกว่า 14 คน และ Apple Teachers ที่ผ่านการอบรมกว่า 400 คนนวัตกรรมการเรียนรู้จริง หนึ่งในไฮไลต์ที่สำคัญของโครงการนี้คือ CITL และคณาจารย์ได้จัดกิจกรรม Community & University Outreach เช่น โรงเรียนบ้านเกาะมะพร้าว จ.ภูเก็ต ผ่านกิจกรรม Workshop 5 รูปแบบ ได้แก่ 1.การใช้ Screen Recording สร้างวิดีโอติดตามความก้าวหน้าของผู้เรียน 2.การใช้ Stop Motion สร้างวิดีโอ Stop Motion บน iPad 3.การใช้ Digital Book ผลิตหนังสือดิจิทัลเกี่ยวกับภูมิศาสตร์อาเซียน 4. STEM with iPad ออกแบบกิจกรรมจากวิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี, วิศวกรรม, และคณิตศาสตร์ 5.Activity Journal สร้างสมุดกิจกรรมชุมชนเกาะมะพร้าวผู้เข้าร่วมได้ฝึกใช้ Pages, Digital Book, Safari, Siri, Maps, Screen Recording, Photos, Voice Memos และ Apple Books เพื่อฝึกฝนทักษะการอ่านและการสร้างสื่อดิจิทัล CITL ศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ดิจิทัลของชุมชนไทย ที่ไม่เพียงจำกัดใน 14 จังหวัดภาคใต้ แต่ยังเชื่อมต่อเครือข่ายไปทั่วประเทศ ผ่านแนวคิด Community of Practice เชื่อมโยงการเรียนรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย โรงเรียน และชุมชน เพื่อพัฒนาเยาวชนไทยให้มีทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 รองรับเศรษฐกิจดิจิทัลและสังคมแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริงประสบการณ์ใหม่แห่งการเรียนรู้บนเกาะ น.ส.จริยาภรณ์ สังข์จรูญ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเกาะมะพร้าว กล่าวว่า โรงเรียนมีนักเรียนประมาณ 60 คน เปิดสอนตั้งแต่ ป.1-6 โดยมีข้อจำกัดด้านการเข้าถึงอุปกรณ์ดิจิทัลเนื่องจากตั้งอยู่บนเกาะ แต่หลังจากได้รับการสนับสนุนจาก CITL เด็กๆมีความกระตือรือร้นและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้มากขึ้น เช่น การออกสำรวจขยะบริเวณชายหาด ถ่ายภาพด้วย iPad และสแกนบาร์โค้ดเพื่อติดตามที่มาของขยะ เป็นการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริงและสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม ทางด้านนายโดมินิก ลีคตี้ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ทั่วโลกสำหรับกลุ่มการศึกษา แอปเปิล กล่าวว่า ได้เห็นแนวคิดการจัดการเรียนการสอนที่สร้างแรงบันดาลใจและแตกต่างอย่างชัดเจน การสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบเปิดกว้างและมีส่วนร่วมสูงเพื่อประสบการณ์เรียนรู้ที่ไม่เหมือนใคร ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ากับการเรียนรู้จากธรรมชาติจริง นักเรียนไม่ได้เรียนแบบเดิมๆ ที่ต้องนั่งเรียงแถว แต่สามารถใช้อุปกรณ์ของแอปเปิลเพื่อวาดภาพ นำเสนอผลงาน และแสดงแนวคิดของตนเองต่อเพื่อนๆ ในห้องเรียน นักเรียนยังสามารถทำงานตามจังหวะของตนเอง ผ่านระบบพอร์ตโฟลิโอบน iPad ที่เปิดโอกาสให้พวกเขาเลือกเรียนรู้เนื้อหาและกิจกรรมถัดไปได้อย่างอิสระโรงเรียนแห่งนี้ถือเป็นหนึ่งในต้นแบบที่มีเอกลักษณ์อย่างแท้จริง และยังไม่เคยพบเห็นรูปแบบการเรียนรู้แบบนี้ในโรงเรียนอื่นๆมาก่อน โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีมาผสานเข้ากับการเรียนรู้เชิงธรรมชาติบนเกาะ ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมที่น่าจับตามองและอาจกลายเป็นต้นแบบให้กับโรงเรียนในอนาคต.คลิกอ่านคอลัมน์ “บทความไซเบอร์เน็ต” เพิ่มเติม