ขึ้นแท่นเป็นสาวความสามารถรอบด้าน สาวเจ้าเสน่ห์ “ก้อย–อรัชพร โภคินภากร” ท้าทายตัวเองกับการได้ลองทำอะไรใหม่ๆ พิสูจน์ฝีมือการแสดงมาแล้วกับบทบาทหลากหลาย แต่ล่าสุด “ก้อย” ยอมรับเลยว่าการรับบทเป็น “รสสุคนธ์” บทบาทเมียน้อยสุดแซ่บในภาพยนตร์ “สุสานคนเป็น” จากโกลบอล อิงค์ สตูดิโอส์, เอ็ม สตูดิโอ และช่อง 7HD ที่หยิบละครผีอมตะมาทำเป็นเวอร์ชันภาพยนตร์ คือบทบาทที่ยากที่สุดในชีวิต นำแสดงโดย นุ่น–วรนุช ภิรมย์ภักดี, แก๊ป-ธนเวทย์ สิริวัฒน์ธนกุล และ ก้อย ยังเดินหน้าท้าความหลอนสะพรึงโรงภาพยนตร์ เลยชวนก้อยมาเผย “ความรู้สึก” และเผย “หัวใจ” ที่ทุกคนเชียร์อยากให้มีความรักครั้งใหม่แต่ “ก้อย” มีเหตุผลชัดเจน เริ่มจาก....พอรู้ว่ารับบทเป็นรสสุคนธ์ และเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกด้วยรู้สึกยังไงบ้าง?“ก็รู้สึกดี ก้อยไม่เคยดูตอนที่เป็นละคร รับรู้เรื่องราวประมาณนึง แต่ว่าตัวก้อยเองก็ไม่เคยดู ในขณะเดียวกันรู้สึกท้าทาย รู้สึกว่าตัวก้อยเป็นคนที่เล่นรีเมกค่อนข้างบ่อย มันเลยเป็นโจทย์ว่าโอเคเราจะรีเมกอย่างไรให้เวิร์ก แล้วก็ไม่อยากให้คนติดภาพเลยไม่ดู ก็เวิร์คกับตัวบทไป ดีใจค่ะที่ได้เล่นเรื่องนี้แล้วก็เป็นพี่นุ่น พี่แก๊ป ก็ยิ่งตัดสินใจไม่ยาก”ร่วมงานกับนุ่น และแก๊ป?“2 คนนี้คือคนที่ทำงานจริงจังแบบฮาร์ดเวิร์กกิ้ง คือต้องยอมรับว่าสาเหตุที่อยากเล่นเรื่องนี้มากๆก็เพราะ 2 คนนี้ด้วย บทเป็นส่วนหนึ่งส่วนใหญ่และเราเล่นกับใคร เราเห็นพี่นุ่นมาตั้งแต่เด็ก พี่แก๊ปก็ชอบผลงานเค้า ดีใจได้เล่นกับคนที่คร่ำหวอดในวงการ” ตีความ “รสสุคนธ์” เวอร์ชันภาพยนตร์ยังไงบ้าง?“จริงๆแล้ว ตีความเป็นมนุษย์คนนึง ก้อยว่า รสสุคนธ์ เป็นตัวละครที่มีชีวิตจริงอยู่ในสังคมของเราค่อนข้างเยอะ ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้มันไม่ได้เกี่ยวกับแค่เรื่องว่าฉันเป็นเมียหลวง เมียน้อย แต่มันมีเรื่องโซเชียลสเตตัส ว่ารสสุคนธ์เกิดมากับฐานะแบบหนึ่งแล้วเราอยากมีชีวิตที่มันดีกว่านี้ อยากพาตัวเองไปได้ไกลกว่านี้ เค้าเลือกเส้นทางนี้เพื่ออยากให้ชีวิตที่ดีขึ้นด้วย หนึ่งเวลามีคนรู้ว่าก้อยได้เล่นบทนี้เค้าก็จะแบบ...อุ๊ย ร้ายมากเลย แต่ก้อยรู้สึกว่าไม่ร้าย จริงๆคนคนนี้คือเค้าน่าสงสาร ถ้าเค้ามีช้อยส์ในการเลือกของชีวิตมากกว่านี้ ไม่มีใครอยากเป็นคนที่สองในความสัมพันธ์อยู่แล้ว เราก็เลยเล่นด้วยความรู้สึก ฉันสู้เพื่อรสสุคนธ์เต็มที่ ไม่ได้เล่นด้วยแอตติจูดร้ายหรือฉันเป็นคนไม่ดี ก็รู้สึกว่ารสสุคนธ์ทำดีที่สุดในกรอบที่ตัวเองมีและชีวิตที่ตัวเองต้องการ”ความยากล่ะ?“ยากค่ะ ข้อแรกคือพี่นุ่นเป็นลั่นทม เราต้องคิดว่าทำไมผู้ชายถึงหนีพี่นุ่นมาหาเรา ต้องเล่นให้เห็นเฉดว่าที่จริงแล้วตัวชีพเค้าขาดอะไร คือ Sexual Need แปลว่าเราต้องเสิร์ฟเค้าด้วยจุดนั้นและมีเรื่องของความสบายใจในเรื่องของวัย แล้วก็เรื่องยุคสมัยที่เราต้องเวิร์กกับมันเพราะมันไม่ใช่ยุคปัจจุบัน มีความย้อนยุคกลับไป ส่วนฉากยากคือยากทุกซีนเลย “สุสานคนเป็น” เป็นเรื่องที่หนูเหนื่อยที่สุด อารมณ์ของเรื่องมันเยอะแล้วอารมณ์มันค่อนข้างเข้มข้น ยอมรับว่ายากที่สุดแล้ว แอ็กชันเยอะนิดนึง มันต้องสู้กับความหนาวของน้ำหรืออะไรที่มันเป็นข้อจำกัดทางร่างกาย สำหรับก้อยก็จะรู้สึกยาก ถ้าเป็นด้านอารมณ์มันก็ค่อนข้างเปลี่ยนได้ แต่ถ้าคนเป็นข้อจำกัดทางร่างกาย เช่นฉันมีอารมณ์นี้แล้วฉันต้องแบกความหนาวยากขึ้นไปอีก อยากฝากหนังเรื่องนี้เพราะว่าเราสามคน all in มากๆ เหนื่อยมากเลยแต่ว่าเชื่อว่ามันสนุก ถ้าใครเคยดูเวอร์ชันเก่าที่มันเป็นละครพอมาทำเป็นหนังมันก็ได้อีกมิติหนึ่งจริงๆค่ะ” “ก้อย” ทำงานหลากหลายบทบาทมาก ทั้งนักแสดง ศิลปิน วางแผนจัดการทุกอย่างยังไง?“จริงๆไม่ได้มีแพลนชัดเจน ในปีปีนึงเราตั้งต้นว่าฉันอยากทำอะไรบ้างฉันอยากให้ค่าอะไร มันไม่มีทางหรอกที่แบบจะ priority ทุกงานหนูก็จะ priority จากที่ว่าเราให้ คุณค่ากับอะไรตามลำดับแล้วก็สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา เช่น ถ้าช่วงนี้ต้องถ่ายสุสานคนเป็นและต้องถ่ายยูทูบ ฉันจะไปทำสิ่งนี้นะ แล้วฉันจะต้องใช้เวลากับสิ่งนี้เยอะนะก็แจ้งคนร่วมงาน ก้อยว่าสำคัญคือการรู้ว่าอะไรคืออันดับ 1 2 3 4 แล้วถ้าอันนั้นไม่ใช่ลำดับแรกของเรา เราต้องสื่อสารให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นทุกคนก็จะผิดหวังในตัวเรา เป็นสิ่งที่ก้อยให้ความสำคัญ”หลายคนบอกว่า “ก้อย” จะไปสุดที่ตรงไหน?“นั่นน่ะสิ (ยิ้ม) คือหนูชอบลอง ลองไปเรื่อยๆว่าอันนี้ฉันทำได้มั้ย หรือฉันทำไม่ได้ แล้วมันก็มีบางสิ่งที่ทำไม่ได้นะ เหมือนแค่ลองๆไปเรื่อยๆด้วยความอยากรู้แล้วก็ความสนุก สุดตรงไหนก็คือยังไม่รู้ แต่ก็ทำไปเรื่อยๆ” ความเหนียวแน่นกับแก๊งเพื่อน ก้อย-นัตตี้-ดรีม?“ถ้านับที่เป็นเพื่อนกัน 13 ปี แต่ว่าถ้าทำ YouTube ก็ปีที่ 5 ถือว่าประสบความสำเร็จ หนูว่าหนูโชคดีนะมีเรื่องโชคด้วย หนูมีกัลยาณมิตรที่ดีแล้วก็คิดว่าตัวเองก็เป็นกัลยาณมิตรที่ดีของเพื่อน โชคดีที่เราศีลเสมอกัน มองโลกไปในทิศทางเดียวกัน เวลาคนถามว่าทำไมเราถึงเป็นเพื่อนกันได้ยาว คงเพราะ priority เราเหมือนกัน ซึ่งหลักๆเงินไม่ใช่สิ่งแรก เป็นสิ่งใหญ่แต่ไม่ใช่สิ่งแรก เราให้ค่าความสัมพันธ์ก่อนเงินมันก็เลยค่อนข้างเหนียวแน่น อันนี้มันก็ต้องพูดความจริงว่าในเชิงความโชคดีของโซเชียลสเตตัสและเรื่องการเงินของเราไม่ได้ห่างกัน มันถึงบอกว่าศีลมันเสมอกัน ซัพพอร์ตกันทุกอย่าง ถามว่ามีเคยตีกันมั้ย ตีกันบ่อย แต่แค่พอเคลียร์แล้วก็ชัดเจน ก้อยว่าสิ่งสำคัญคือเราทำทุกอย่างด้วยความรัก หวังดี”บทบาทการแสดงช่วงหลังได้เห็น “ก้อย” รับบทสาวพราวเสน่ห์ซึ่งถ่ายทอดได้ดีมาก?“คิดว่ามันอาจเป็นช่วงวัยที่โตขึ้นด้วย สิ่งที่เราเล่นสมัยก่อน ก็จะเป็นเด็กใส่ชุดนักเรียน ชุดนักศึกษาอะไรอย่างนี้ พอเราโตขึ้นก็มันมีบทบาทหลากหลายที่เยอะขึ้น คือสมัยก่อนเราจะแมนๆ คนจะเห็นเราห้าวๆ พอโตขึ้นมันเหมือนมีความเป็นผู้หญิงมากขึ้น ถามว่ารู้สึกก็รู้สึกคิดกับตัวเองว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องสุดท้ายที่เล่นเฉดนี้ คิดว่าหลังจากจบสุสานคนเป็นก็อยากจะลองมิติอื่น อยากเล่นไซโค อยากเล่นตัวละครแบบวัยหนุ่ม ชีวิตจริงๆของคนคุกผู้หญิงหรือว่าคนที่มีตัวตนจริงๆ” แล้วชีวิตจริง “ก้อย” เป็นสาวเจ้าเสน่ห์หรือเปล่า?“ทั่วไปเลยค่ะ”มีคนมาจีบเยอะมั้ย?“มีบ้างตามปกติ”มีเข้ามาหลากหลายรูปแบบมั้ย?“หลากหลายมั้ยเหรอคะ หนูว่าวงสังคมหนูไม่ได้กว้างมาก หนูว่าคนที่ได้คุยกันมันก็จะเป็นคนที่ถ้าให้ได้คุยอย่างน้อยก็มีความสนใจที่ใกล้กัน แต่ว่ามีเรื่องที่ได้คุย”ล่าสุดก้อยบอกว่ามีคนเข้ามาคุยได้แต่ถ้าเป็นเรื่องมีแฟนคงอีกนาน ทำไมตอนนี้เราถึงมองมุมมองนี้?“เพราะถ้าหนูมีแฟนอะ หนูขี้เกียจเลิก ซึ่งมันเป็นความคิดที่แปลกๆนะ มันไม่ได้แปลกหรอกคือจริงๆคนเราเลิกได้ คบได้ แต่การเริ่มใหม่มันเหนื่อยนะ ตอนเด็กๆมันอาจจะสนุกดีแต่พอเราโตขึ้น เราขี้เกียจเริ่มใหม่ เพราะหนูคิดว่าสิ่งที่มันสนุกที่สุดของหนูตอนนี้มันคือเรื่องงาน ความรักมันคือสิ่งที่มาซัพพอร์ตทำให้เส้นทางชีวิตเราดำเนินไป เลยรู้สึกว่าถ้าจะมีสักคน ก็ขี้เกียจเปลี่ยน”แล้วมุมมองเรื่องความรักตอนนี้เป็นยังไง?“ต้องเป็นตัวเอง เวลาก้อยมีแฟนคนชอบคิดว่าเป็นคนตรงไปตรงมา แต่จริงๆ แล้วในความสัมพันธ์ที่มีก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้ตรงไปตรงมาขนาดนั้น ก้อยค่อนข้างยอมเยอะ มีความเชิดชูความรัก คลั่งรักมากประมาณหนึ่ง เลยรู้สึกว่ารักครั้งหลังเลยอยากเป็นรักที่ดูมีสติสตังขึ้นแล้วก็เป็นตัวเองได้เต็มที่ แล้วก็อีกฝั่งก็อยากให้เค้าเป็นตัวเองได้เต็มที่เหมือนกัน”.เรื่อง: สุภลััคน์ วุฒิกรีธาชัยอ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” เพิ่มเติม