เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จัดงาน “วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ” ประจำปี 2565 โดย น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวในการเป็นประธานพิธีเปิดว่า ตามที่องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และ วัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ประกาศให้วันที่ 8 กันยายนของทุกปี เป็น “วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ” (International Literacy Day : ILD) ประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกยูเนสโก ปีนี้ กศน.ได้จัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในวันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ ประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิดหลัก “การพลิกโฉมพื้นที่การเรียนรู้เพื่อการรู้หนังสือ” (Transforming Literacy Learning Spaces)รมว.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่า ถือเป็นโอกาสอันดีของยูเนสโกในการแก้ปัญหาการไม่รู้หนังสือ จากการพัฒนารูปแบบและวิธีการเรียนรู้อย่างหลากหลายของผู้คนทั่วโลกในห้วงวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อให้การเรียนรู้สามารถดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ทุกประเทศทั่วโลกจึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนจากการเรียนการสอนแบบเดิมเป็นการเรียนการสอนแบบทางไกล ซึ่งก็ส่งผลกระทบต่อโอกาสในการเข้าถึงการเรียนรู้ของผู้เรียนบางกลุ่มในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาของ “ช่องว่างทางดิจิทัล” ด้วยเหตุนี้ยูเนสโกจึงมุ่งมั่นและพยายามอย่างที่สุดที่จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (No one left behind) จึงเห็นควรต้องเร่งต่อยอดนวัตกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงโควิด-19 เพื่อช่วยผลักดันให้เกิดการเรียนรู้อย่างทั่วถึงในทุกกลุ่มเป้าหมาย ตลอดจนพลิกโฉมพื้นที่ให้ทุกพื้นที่เป็นพื้นที่การเรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้แนวคิดหลัก คือ “การพลิกโฉมพื้นที่การเรียนรู้เพื่อการรู้หนังสือ”ด้านนายวัลลพ สงวนนาม เลขาธิการ กศน. กล่าวว่า วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือปีนี้ ได้มีการเฉลิมฉลองทั่วโลกภายใต้หัวข้อ “Transforming Literacy Learning Spaces : การพลิกโฉมพื้นที่การเรียนรู้เพื่อการรู้หนังสือ” และจะเป็นโอกาสในการทบทวนความสำคัญพื้นฐานของพื้นที่การเรียนรู้ ทั้งการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการใช้พื้นที่การเรียนรู้เพื่อการรู้หนังสือที่หลากหลาย ใช้ความก้าวหน้าและการเปลี่ยนแปลงที่มีอยู่ในการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เพื่อการรู้หนังสือและจัดเวทีเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต การปรับใช้สิ่งที่มีอยู่และการเปลี่ยนแปลงพื้นที่การเรียนรู้เพื่อการรู้หนังสือที่กำลังจะเกิดขึ้นในด้านคุณภาพ เชื่อมโยงเส้นทางการเรียนรู้ระหว่างการศึกษาในระบบ นอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย และบันทึกผลการเรียนรู้ เพื่อการรู้หนังสือที่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่อยู่นอกแผน.