สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และประเทศไทยประกาศเปิดประเทศเพื่อรองรับนักท่องเทียวต่างประเทศแล้ว ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวคึกคักขณะเดียวกันคนไทยก็เริ่มเตรียมตัวไปต่างประเทศกันอย่างคึกคักเช่นกัน ทั้งนักเรียน นักธุรกิจ และคนที่อยากพาครอบครัวไปเที่ยวเปิดหูเปิดตาในต่างประเทศไม่รวมถึงกลุ่มที่ไปทำงานต่างๆ ประชาชนผู้ปกครองพาเด็กนักเรียน นักศึกษา และคนวัยทำงาน เข้าคิวเพื่อเข้าทำหนังสือเดินทางแน่นขนัด ที่ สนง.หนังสือเดินทางปทุมวัน (เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์) ในช่วงวันเสาร์.กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ นับเป็นอีกหน่วยงานหนึ่ง ที่ให้บริการคนไทยจะเดินทางไปต่างประเทศ รวมถึงด้านสัญชาติและนิติกรณ์ ที่ให้บริการเกี่ยวกับเอกสารและรับรองเอกสารบุคคล และด้านธุรกิจให้กับชาวไทยและชาวต่างชาติ ภารกิจในการให้บริการจึงต้องปรับรูปแบบให้ทันสมัย และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้รวดเร็วที่สุดเพื่อประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายแก่ประชาชนตามนโยบายที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ย้ำให้บริการแก่ประชาชนอย่างเต็มขีดความสามารถที่จะทำได้มากที่สุด ทำให้กรมการกงสุล ต้องพัฒนาการบริการอยู่ตลอดเวลา สมกับที่ได้รับรางวัลหน่วยงานประชาชนดีที่สุดติดต่อกันหลายปี นายฉัตรชัย วิริยเวชกุล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ.นายฉัตรชัย วิริยเวชกุล อธิบดีกรมการกงสุล มารับตำแหน่ง พร้อมกับสานงานต่อการบริการทุกรูปแบบในยุคการใช้เทคโนโลยีอันทันสมัยมาบริการแก่ประชาชน ให้ได้รับความสะดวกมากที่สุดหนังสือเดินทางยุคใหม่ทันสมัย เก็บข้อมูลด้านชีวภาพทั้งลายนิ้วมือ เลือกถืออายุได้ 5 ปี หรือ 10 ปี พัฒนามาจนถึงการสแกนเก็บม่านตา เป็นหนังสือเดินทางที่ทันสมัยได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ เชื่อมโยงข้อมูลกันได้ส่วนสำนักงานหนังสือเดินทางก็ขยายไปทุกมุมเมืองในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 8 แห่ง และต่างจังหวัดรวมอีก 19 แห่ง ขณะนี้มี 27 แห่ง โดยบางแห่งยังเปิดบริการรับรองเอกสารอีกด้วย ไม่ต้องมาถึงกรุงเทพฯ ผู้ปกครองที่นำบุตรมาทำหนังสือเดินทางขอบคุณ นายฉัตรชัย วิริยเวชกุล อธิบดีกรมการกงสุล ที่เปิดให้บริการวันเสาร์ เด็กไม่ต้องหยุดเรียนมาทำ.แต่ที่กำลังเป็นที่ฮือฮาคือ การเปิดบริการทำหนังสือเดินทางวันเสาร์ ที่ สนง.หนังสือเดินทางปทุมวัน ชั้น 5 เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ทำเอาคนดีใจแห่ไปทำหนังสือเดินทางกันล้นหลาม ในช่วงเดือนที่ผ่านมาจนปัจจุบันนายฉัตรชัย วิริยเวชกุล อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า มีผู้ปกครองร้องขอกันมากว่า นักเรียนมาทำหนังสือเดินทางวันปกติต้องหยุดเรียน และคนทำงานต้องลางานมา อยากให้เปิดบริการวันเสาร์-อาทิตย์จึงเห็นว่า สนง.ปทุมวัน (เอ็ม บี เค) น่าจะสะดวก ผู้ปกครองพาเด็กมาทำและไปเดินช็อปปิ้ง หรือรับประทานอาหารระหว่างรอคิวรวมถึงคนทำงานและนักศึกษาด้วย พอเปิดก็ได้รับความสนใจคนมาทำกันมากเกินคาด นายฉัตรชัย วิริยเวชกุล อธิบดีกรมการกงสุล ถ่ายภาพกับ นายกาจฐิติ วิวัธวานนท์ ผอ.กองหนังสือเดินทาง และ นายมานะชัย วัฒนาวงศารัตน์ หน.สนง.หนังสือเดินทางปทุมวัน (เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์).นอกจากเปิดบริการที่ สนง.ปทุมวัน (เอ็ม บี เค) แล้ว ยังเปิดบริการวันเสาร์ ที่ สนง.บางใหญ่ (เซ็นทรัล เวสต์เกต) อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี อีกแห่ง เริ่มเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา ส่วนที่อื่นดูความเหมาะสมสถิติการให้บริการที่ สนง.ปทุมวัน (เอ็มบีเค เซ็นเตอร์) วันเสาร์ที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา พุ่งขึ้นถึง 1,718 คน ทำที่บูธปกติ 1,339 คน และที่ตู้คีอ็อด 379 คน นับว่าสูงสุดตั้งแต่เปิดบริการมา ซึ่งปกติเฉลี่ยปกติวันละ 700-900 คนส่วน สนง.บางใหญ่ (เซ็นทรัล เวสต์เกต) วันที่ 20 ส.ค. วันเสาร์แรก ที่เปิดบริการ คนมาทำ 788 คน ทำที่บูธปกติ 629 คน และตู้คีอ็อด 159 คน บุคคลบรรลุนิติภาวะและเคยมีหนังสือเดินทางมาก่อน ทำด้วยตนเองที่ตู้คีออส.“คนนิยมใช้บริการที่ตู้คีอ็อด หรือทำด้วยตนเอง มากขึ้น ซึ่งขณะนี้ได้ปรับบริการให้ชำระที่ตู้คีอ็อดได้แล้ว โดยสแกน QR Code จ่ายผ่านธนาคารได้เลย เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้จ่ายเงินผ่านโมบายแบงกิ้งแพร่หลายแล้ว” นายฉัตรชัยกล่าวสำหรับยอดผู้ทำหนังสือเดินทาง เดือนพฤษภาคม 2565 จำวน 220,261 คน มิถุนายน 253,146 คน และกรกฎาคม 215,156 คน รวม 688,563 คน ขณะที่งานบริการรับรองเอกสารต่างๆมีถึง 104,934 รายเห็นตัวเลขแล้วก็พอมองออกว่า คนไทยเตรียมตัวเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศกันแล้ว ขณะที่ประเทศไทยรณรงค์ให้เที่ยวเมืองไทยกัน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ.ทีมข่าวภูมิภาค