ทำให้เด็กมั่นใจการใช้ร่างกายและสมองของตนเองมากขึ้นการเปิดโอกาสให้เด็กๆได้ออกไปเล่นนอกบ้าน ได้ทำกิจกรรมกลางแจ้งท่ามกลางธรรมชาติบ้าง นอกจากจะได้ความสนุกแล้ว ยังได้ในเรื่องสุขภาพ และเป็นการส่งเสริมพัฒนาการให้เด็กๆอีกหลายด้านที่อาจคาดไม่ถึง ซึ่ง พญ. เสาวภา พรจินดารักษ์ กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการและพฤติกรรมเด็ก ให้ข้อมูลว่า เรารู้ว่าเด็กเรียนรู้ผ่านการเล่นเป็นการเรียนรู้ที่ดีที่สุดคือ การลงมือทำเอง ดังนั้น การเล่นอย่างอิสระ โดยใช้ “ร่างกายทุกส่วน” เป็นเครื่องมือ เรียนรู้ตามธรรมชาติเอง ย่อมทำให้เด็กได้พัฒนาสมองทั้งหมดได้ดีกว่า คุณหมอเสาวภากล่าวเสริมอีกว่า กิจกรรมนอกห้องเรียนสามารถกระตุ้นให้เด็กๆใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทำงานร่วมกันได้อย่างเต็มที่ ประสบการณ์แบบนี้ กระตุ้น “อารมณ์ร่วม” ของเด็กๆได้ดี ทำให้เกิดภาพความทรงจำขึ้นในสมองง่าย ทำให้ “จดจำแม่น” ไม่ค่อยลืม แม้ไม่ทบทวนก็สามารถจดจำรายละเอียดต่างๆ ได้ แตกต่างจากการเรียนรู้ในห้องเรียน ที่คุณครูจะใช้วิธีอธิบายโดยมีภาพประกอบ เพื่อให้เด็กจินตนาการภาพตาม ซึ่งเด็กจะเข้าใจในระดับหนึ่ง แต่หากไม่ทบทวนบ่อยๆ ก็จะจำไม่ได้ในระยะยาว มีงานวิจัยในต่างประเทศระบุว่า การเล่นยังช่วยให้เด็กมีพฤติกรรมในห้องเรียนที่ดีขึ้น โดยลดเวลาในห้องเรียนลง และเพิ่มเวลาเรียนรู้นอกห้องมากขึ้น พญ.เสาวภาซึ่งเมื่อเด็กกลับเข้ามาในห้องเรียน พบว่าเด็กมีพฤติกรรมดีขึ้น ครูพบปัญหาที่ต้องดุและเตือนน้อยลง และเด็กยังสามารถ “จดจ่อ” ต่อการเรียนได้ดีกว่าเดิม พยายามที่จะเรียนรู้ด้วยตัวเอง คิดและแก้ปัญหาเองมากขึ้นด้วย สิ่งเหล่านี้เป็นเพราะประสบการณ์นอกห้องเรียนที่ไม่มีกรอบมาครอบ ทำให้เด็กมั่นใจในการใช้ร่างกายและสมองของตนเองมากขึ้น นอกจากนี้ เด็กๆจะมีทักษะสังคมดีขึ้น เพราะสิ่งต่างๆ รอบตัวตามธรรมชาติจะเป็นโจทย์ให้เด็กๆ ได้คิดแก้ปัญหา พูดคุย และมีปฏิสัมพันธ์กัน โดยบรรยากาศที่ผ่อนคลายนี้จะกระตุ้นให้เด็กๆ ร่วมมือกันง่าย เป็นประสบการณ์ทางสังคมที่ดี ซึ่งทักษะสังคมนี้เป็นข้อหนึ่งใน soft skill ที่จะช่วยให้เด็กใช้ชีวิตได้ดีในศตวรรษต่อไป พลอย มัลลิกะมาส และลูกชาย.จากประสบการณ์ในการเลี้ยงลูกของ พลอย มัลลิกะมาส คุณแม่ลูกสองได้แชร์การเลี้ยงลูกของตนเองว่า พยายามให้ลูกค้นพบตัวเอง หรือค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบให้ได้ จึงเปิดโอกาสให้ลูกได้ลองผิดลองถูก ทำกิจกรรมหลายๆอย่าง การเล่นก็เป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยให้เขาเรียนรู้ได้เร็วขึ้น ยอมให้ลูกวิ่งสนุก เลอะเทอะ เปรอะเปื้อน และค้นพบความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ทำให้เขากลายเป็นคนช่างสังเกต และเติบโตเป็นเด็กในแบบที่เรียกว่า “ความคิดสร้างฉัน” ตลอดจนเป็นนักแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เก่ง ซึ่งจะทำให้เขาใช้ชีวิตอยู่บนโลกที่หมุนเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วได้อย่างมีความสุข โอปอล์และลูกสาววัยน่ารัก.เช่นเดียวกับ โอปอล์-ปาณิสรา อารยะสกุล ที่บอกว่า การพาลูกออกไปข้างนอกให้เขาได้เล่น ได้ลองทำกิจกรรมที่หลากหลาย ลูกจะได้เรียนรู้ด้วยตัวเองและมีพัฒนาการได้เร็วขึ้น มากกว่าจะจินตนาการจากการบอกเล่าหรือการอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียว ปอล์จะไม่กีดกัน หรือห้ามในสิ่งที่ลูกอยากทำ ถ้าประเมินแล้วว่าไม่มีอันตราย แม้ว่าจะต้องเลอะเทอะเปรอะเปื้อนไปบ้าง ก็จะปล่อยให้เขาใช้ชีวิตให้เต็มที่ เพราะท้ายที่สุดแล้วสิ่งที่ลูกเจอจะเป็นประสบการณ์ล้ำค่า ที่จะสั่งสมอยู่ในตัวเขาตลอดไป และยังช่วยกระตุ้นพัฒนาการของเขาให้สมบูรณ์ได้อย่างแท้จริง.