เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอนิ่งโพสต์ (South China Morning Post-SCMP) ซึ่งถูกอาลีบาบาซื้อไปเป็นที่เรียบร้อย รายงานว่า ตรุษจีนปีนี้กลายเป็นสมรภูมิปะทะเดือดระหว่างบริษัทยักษ์เทคโนโลยีในประเทศจีนอีกครั้ง เพื่อใช้โอกาสแห่งการเฉลิมฉลองปีใหม่ทั่วประเทศ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ ด้วยการทุ่มเงินแจกอั่งเปาหวังเพิ่มยอดผู้ใช้งานให้ได้แบบทันตาเห็น

SCMP รายงานว่า ปีนี้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่มีแผนใช้เงินหลายพันล้านหยวนไปกับการแจกอี-อั่งเปาหรืออั่งเปาอิเล็กทรอนิกส์เพื่อหวังเพิ่มยอดผู้ใช้ให้ได้มากที่สุดในช่วงเทศกาลปีใหม่จีน

ยกตัวอย่างแอปพลิเคชันให้บริการวิดีโอขนาด สั้น Douyin ซึ่งเป็นของกลุ่ม Bytedance เริ่มต้นแคมเปญตรุษจีนตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา แจกอี-อั่งเปาให้กับผู้เข้ามาใช้งานแอปพลิเคชันเป็นมูลค่า 2,000 ล้านหยวนหรือประมาณ 290 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 8,700 ล้านบาท) ถัดมาอีกวัน ไป่ตู้ (Baidu) เสิร์ชเอนจิ้นยักษ์ก็เปิดตัวแคมเปญตามมา แจกอั่งเปามูลค่า 500 ล้านหยวน

ขณะที่ Kuaishou แอปพลิเคชันคู่แข่งของ Douyin ตั้งงบแจกแหลกไว้ที่ 1,000 ล้านหยวน แถมเป็นพันธมิตรแบบเอกซ์คลูซีฟในงานกาลาฉลองตรุษจีนกับ CCTV ซึ่งงานนี้เมื่อปีที่แล้วมีจำนวนผู้ชมสูงถึง 1,100 ล้านคน เป็นรายการที่ออกอากาศบนเครือข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินที่มีเรตติ้งสูงที่สุดในจีน

ด้านอาลีบาบา อี-คอมเมิร์ซยักษ์อีกราย เตรียมอั่งเปาไว้ 500 ล้านหยวนแรก แจกผ่านแอปพลิเคชันเพื่อการชำระเงินอาลีเพย์ (Alipay) ส่วนอีก 2,000 ล้านหยวนต่อมา ถูกกันไว้แจกลูกค้าบนเว็บไซต์เถาเป่า (Taobao) แบรนด์อี-คอมเมิร์ซในเครืออาลีบาบาเช่นกัน โดยปีนี้เถาเป่าร่วมเป็นพันธมิตรเอกซ์คลูซีฟในงานกาลาฉลองตรุษจีนที่จัดโดย CCTV ด้วย

...

SCPM รายงานว่า อั่งเปาตรุษจีนซึ่งเดิมจ่ายผ่านซองแดง ถูกเปลี่ยนไปเป็นจ่ายผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือมากขึ้นเรื่อยๆ หลังสังคมจีนกลายสภาพเป็นสังคมไร้เงินสด

คอลัมน์ The Issue ว่าด้วยเรื่อง “ทำไมคนจีนเมินเงินสด” (ตีพิมพ์ในหน้าเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เมื่อวันที่ 9 ม.ค.2561) ระบุว่า สังคมไร้เงินสดในจีน เติบโตในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป เริ่มต้นราว 12 ปีก่อน จากการซื้อขายสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต หรืออี-คอมเมิร์ซ

อย่างไรก็ตามการใช้จ่ายผ่านมือถือ ได้รับความนิยมขึ้นอย่างมากจากการแข่งขันแบบดุเดือดเลือดพล่านระหว่างวีแชทเพย์ (WeChat Pay) ในเครือเทนเซ็นต์ และอาลีเพย์ของอาลีบาบา

วีแชทเปิดบริการ Red Packet (ซองแดงอั่งเปา) ในช่วงตรุษจีนของปี 2557 ทำให้ใครๆต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันวีแชทเอาไว้ เพื่อรับอั่งเปาแบบง่ายๆ ได้ทันที แต่การแข่งขันในก๊อก 2 ที่รุนแรงขึ้น เกิดจากการที่ทั้งวีแชทและอาลีบาบาหันเข้าหาตลาดแอปพลิเคชันแท็กซี่ ใครเรียกแท็กซี่แล้วจ่ายด้วยวีแชทเพย์หรืออาลีเพย์ จะได้ส่วนลดหนักมาก ทำให้คนหันมาใช้โมบายเพย์เม้นท์มากขึ้นอีก

ขณะที่นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัย SooToo ประเมินว่า การแจกเงินหรืออั่งเปาเป็นกลยุทธ์ง่ายๆ ที่ช่วยเพิ่มยอดผู้ใช้ได้แบบทันที แต่แจกเงินแล้วจะทำอย่างไรให้ผู้ใช้ยังวนเวียนอยู่บนแอปพลิเคชัน ไม่หนีหายไปไหน น่าจะเป็นประเด็นที่ท้าทายกว่า

SCMP รายงานอีกว่ามหกรรมแจกอั่งเปาฟรี ทำให้ขณะนี้แพลตฟอร์มของ WeChat ได้กลายเป็นสมรภูมิรบที่บรรดาคนจีนทุกเพศ ทุกวัย เข้าไปห้ำหั่น ไล่ล่าตามเก็บอั่งเปาฟรีให้ได้มากที่สุด.