วันที่ 4-6 พฤษภาคม พระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ขึ้นเป็น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามโบราณราชประเพณี ก็จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ ไทยรัฐกรุ๊ป โดย นสพ.ไทยรัฐ ไทยรัฐทีวี ไทยรัฐออนไลน์ ร่วมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งนี้ โดยจัดทำ นสพ.ไทยรัฐ ฉบับ “เถลิงราชสมบัติ รัชกาลที่ 10” ขึ้นใน ฉบับประจำวันที่ 4 พฤษภาคม 2562 เป็นฉบับพิเศษ เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยได้เก็บหนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับนี้ไว้เป็นประวัติศาสตร์อันประทับใจไปอีกนานแสนนาน

นสพ.ไทยรัฐ ฉบับ “เถลิงราชสมบัติ รัชกาลที่ 10” จะเป็นสื่อประสม ระหว่าง นสพ.ไทยรัฐ กับ Thairath AR โดยผู้อ่านจะต้องดาวน์โหลด App Thairath AR จากระบบ iOS และ Android เมื่อนำสมาร์ทโฟนส่องไปที่ภาพบนหนังสือพิมพ์ที่มีสัญลักษณ์ AR ภาพก็จะเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์อันล้ำค่าผ่านวิดีโอที่เคลื่อนไหวได้

เนื้อหาหลักใน นสพ.ไทยรัฐ ฉบับ “เถลิงราชสมบัติ รัชกาลที่ 10” จะเป็นพระราชประวัติของ รัชกาลที่ 10 และเหตุการณ์สำคัญของพระองค์ท่าน เช่น เส้นทางการรับราชการทหาร พระราชพิธีสถาปนาเป็น สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เรื่องราวที่น่าประทับใจ พระอัจฉริยภาพในโครงการพระราชดำริ เรื่องโขน เรื่องงานพระราชนิพนธ์ รวมไปถึงเนื้อหาสำคัญของพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอันเป็นมงคลยิ่ง ทั้งในอดีตและในวันที่ 4-6 พฤษภาคมนี้ด้วย

จุดเด่นใน นสพ.ไทยรัฐ ฉบับ “เถลิงราชสมบัติ รัชกาลที่ 10” ก็คือ การรวบรวมเรื่องราว พระบรมฉายาลักษณ์อันประทับใจ และวิดีโอที่หาดูได้ยากมาไว้ในฉบับนี้ ส่วนที่ถือว่าเป็นไฮไลต์เลยก็คือ การทำกราฟิก 3D ของเครื่องราชกกุธภัณฑ์ขึ้นมาเป็นครั้งแรก และรวมพระบรมฉายาลักษณ์ของ พระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีทั้ง 10 พระองค์ ไว้ใน นสพ.ไทยรัฐ ฉบับ “เถลิงราชสมบัติ รัชกาลที่ 10”

นสพ.ไทยรัฐ ฉบับ “เถลิงราชสมบัติ รัชกาลที่ 10” ฉบับนี้ ผู้บริหารไทยรัฐ ได้เริ่มเตรียมงานมาตั้งแต่กลางปี 2561 มีทีมงานวิจัยค้นคว้าเนื้อหา รวบรวมพระบรมฉายาลักษณ์ รวบรวมหลักฐานทางประวัติศาสตร์ และวิดีโอที่หายากต่างๆ จนกระทั่งสรุปเป็นเนื้อหาฉบับพิเศษเมื่อปลายปีที่ผ่านมา การทำงานของ ไทยรัฐกรุ๊ป จะแบ่งพื้นที่การทำงานแยกกัน เพื่อผลิตเนื้อหาอันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ในครั้งนี้

นสพ.ไทยรัฐ จะเป็นฝ่ายกำหนดเนื้อหา คัดเลือกพระบรมฉายาลักษณ์ที่จะปรากฏในฉบับพิเศษ ไทยรัฐทีวี เป็นฝ่ายดำเนินการในเรื่องของ กราฟิก 3D และ immersive VDO อันตระการตาที่จะทำให้ผู้อ่านได้ซึมซับอรรถรสอย่างเต็มที่ และร่วมการถ่ายทอดสดพระราชพิธีร่วมกับโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจด้วย ไทยรัฐออนไลน์ จะนำเสนอเนื้อหาสำคัญในสื่อใหม่อย่าง เว็บไซต์ไทยรัฐ และ โซเชียลมีเดียไทยรัฐ รวมทั้ง แอปพลิเคชัน Thairath AR

ไฮไลต์สำคัญใน Thairath AR ประกอบด้วย 1.พระบรมฉายาลักษณ์ของพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีทั้ง 10 พระองค์ ใช้เทคนิค AR เล่าเรื่องพระราชประวัติแต่ละพระองค์โดยย่อ 2.ชุดเครื่องราชกกุธภัณฑ์ จากเดิมที่เคยเห็นแต่ภาพในหนังสือทางประวัติศาสตร์ แต่ด้วยเทคนิค AR ที่นำเสนอในภาพกราฟิก 3D จะเห็นเป็นภาพตระการตาที่หาดูได้ยาก 3.พระบรมฉายาลักษณ์ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์จนถึงปัจจุบัน

พระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 จะเริ่มตั้งแต่เวลา 10.30 น. วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคมด้วย ขบวนอัญเชิญพระสุพรรณบัฏ ดวงพระบรมราชสมภพ และพระราชลัญจกรประจำรัชกาล จากพระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ไปยัง พระแท่นมณฑลพระที่นั่งไพศาลทักษิณ ในพระบรมมหาราชวัง โดยพระราชยานกง รวมระยะทาง 220 เมตร และพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม

วันนี้ผมนำเรื่อง นสพ.ไทยรัฐ ฉบับ “เถลิงราชสมบัติ รัชกาลที่ 10” มาเล่าสู่กันฟัง ท่านผู้อ่านจะได้จองล่วงหน้า เพราะพิมพ์เพียง 1 ล้าน 5 แสนฉบับเท่านั้น จองล่วงหน้าได้ที่ร้านหนังสือใกล้บ้านและ ร้าน 7-11 ทุกสาขาทั่วประเทศ ครับ.

“ลม เปลี่ยนทิศ”