เรื่องอื้อฉาวตึก สตง.ถล่ม กระชากหน้ากากนอมินีบริษัทจีนเทา เผยให้เห็นกลโกงเล่นแร่แปรธาตุ ลดสเปกวัสดุก่อสร้างนำมาสู่ต้นเหตุคร่าชีวิตเพื่อนมนุษย์ ทำให้ในการประชุมสภาฯ พิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2569 วาระแรก วงเงิน 3.78 ล้านล้านบาท เมื่อสัปดาห์ก่อน หลายคนจับตางบฯการก่อสร้างตึกเป็นพิเศษ

จนมาถึงคิวนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.พรรคประชาชน (ปชน.) อภิปรายชำแหละงบฯกระทรวงคมนาคม เจ้าตัวให้ธีมอภิปรายว่า งบฯคมนาคมยังคงเหมือนเดิม แต่ที่เพิ่มเติมคือสร้างตึกเพื่อใคร ฉายภาพงบฯคมนาคม คืองบฯลงทุนก้อนใหญ่ที่สุด ผูกพันมากที่สุด ได้มากถึง 32.9% แต่ถูกนำไปใช้ถูกที่ถูกทางหรือไม่

เช่น สำนักปลัดกระทรวงคมนาคม ได้ 1,124 ล้านบาท เพิ่มจากปีก่อน 600 ล้านบาท ส่วนที่เพิ่มคือค่าก่อสร้างอาคารที่ทำการกระทรวงคมนาคมแห่งใหม่ โดยงบฯ ปี 69 จำนวน 574,800,000 บาท ผูกพันปี 70–71 อีกปีละ 1,628,600,000 บาท รวม 3 ปี ผูกพัน 3,832 ล้านบาท แพงกว่าตึก สตง.ที่ถล่ม เพราะตึก สตง.ราคา 2,500 ล้านบาท

อาคารดังกล่าวมีพื้นที่ 18.75 ไร่ บนทำเลทองย่านบางซื่อ สส.พรรค ปชน.บ่นเสียดายที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม จะนำไปสร้างตึกใหม่ 22 ชั้น พร้อมตั้งคำถามเหตุใดตึกนี้ถึงได้งบฯต่อหัวสูงกว่าตึก สตง.มาก ทั้งที่ตึกกระทรวงคมนาคม นับหัวข้าราชการที่มาอยู่ น่าจะไม่เกิน 1 พันคน ต่างจากตึก สตง.ที่มีประมาณ 2,400 คน

ลงละเอียดเป็นตารางเมตร ตึกคมนาคมจะเอาพื้นที่ไปทำอะไร 131 ตารางเมตร ต่อข้าราชการ 1 คน ตึกคมนาคมโอ่อ่า ได้งบฯต่อหัวถึง 3.8 ล้านบาท มากกว่า 1.1 ล้านบาท ตามบรรทัดฐาน สตง.ที่ใครก็ด่าว่าแพง ส่วนทางด้านห้องของรัฐมนตรี อยู่ชั้น 22 ขึ้นไปดาดฟ้ามีลานจอด ฮ. อย่างเท่ โดยห้องรัฐมนตรีใหญ่มาก 65 ตารางเมตร

ตั้งคำถามสร้างห้องชั้น 9 ทะลุชั้น 10 มีล็อบบี้ใหญ่ โครงสร้างแบบ Double– Decker 300 ที่นั่ง คล้ายโรงหนังไอแมกซ์ ไอคอนสยาม แถมชั้น 8 มี Conven tional Hall 500 ที่นั่ง เฉพาะค่าตกแต่งฝ้า 3.3 ล้านบาท ตึกนี้มีห้องประชุม 48 ห้อง รวม 4,417 ตารางเมตร รองรับ 1,814 ที่นั่ง จึงขอให้กลับไปแก้แบบมาใหม่ให้เหมาะสม

...


หวังว่า รมว.คมนาคมจะเปิดรับข้อท้วงติงของ สส.นำไปพิจารณาปรับลดงบฯให้มากที่สุด เพื่อให้ภาษีประชาชนทุกบาททุกสตางค์ไม่รั่วไหล รวมทั้งรัฐมนตรี กระทรวงอื่นๆที่ไม่เอ่ยถึง ก็ต้องช่วยกันสอดส่องป้องกันเกิดเหตุแบบตึก สตง.ถล่มภาค 2 และควรสำนึกไว้เสมอว่าการบริหารงบฯ ต้องให้คุ้มค่า โปร่งใส และตรวจสอบได้.

คลิกอ่านคอลัมน์ “บทบรรณาธิการ” เพิ่มเติม