รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ม.เกษตรฯ-วัดพระศรีมหาธาตุ คืบหน้า 96 เปอร์เซ็นต์ ตามแผนพร้อมให้บริการ 3 มิ.ย.นี้เมื่อวันที่ 18 พ.ค. เวลา 10.00 น. นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯ กทม.พร้อมคณะทำงาน ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการเดินรถเพิ่มเติมอีก 4 สถานี จากสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (N13)-สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (N17)นายสกลธีกล่าวว่า ภาพรวมงานก่อสร้างและการติดตั้งระบบเดินรถจากสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (N13)-สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (N17) ขณะนี้มีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 96 ซึ่งพร้อมที่จะทดลองเดินรถเสมือนจริงตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.นี้ และตามแผนทั้ง 4 สถานี จะพร้อมให้บริการประชาชนตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย.2563 ในส่วนนี้จะนำเสนอ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. พิจารณาก่อนมีการเปิดให้บริการประชาชน ส่วนการเปิดให้บริการเดินรถเต็มรูปแบบถึงสถานีคูคต จะเปิดให้บริการภายในปลายปีนี้ ขณะที่ความคืบหน้าการให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว อยู่ระหว่างการนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ หาก ครม.ให้ความเห็นชอบแล้ว จะมีการประกาศแจ้งอัตราค่าโดยสารอัตราใหม่ ซึ่งตลอดเส้นทางจะจัดเก็บสูงสุดไม่เกิน 65 บาท และจะเริ่มเก็บค่าโดยสารภายหลังประกาศ 3 เดือน ปัจจุบันส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-การเคหะสมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ยังไม่มีการจัดเก็บค่าโดยสารด้านนายสุมิตร ศรีสันติธรรม ผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอส) เปิดเผยว่า บีทีเอสได้เตรียมความพร้อมรองรับการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายเพิ่มเติมใน 4 สถานี อาทิ การจัดเจ้าหน้าที่ประจำแต่ละสถานี เพื่อซักซ้อม เตรียมความพร้อมในการให้บริการประชาชน โดยใน วันที่ 20 พ.ค.2563 จะมีการทดลองเดินรถเสมือนจริง ซึ่งขบวนรถไฟฟ้า ที่วิ่งจากสถานีการเคหะฯ จะส่งผู้โดยสารที่สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นสถานีสุดท้าย ก่อนจะนำรถไฟฟ้าขบวนเปล่าวิ่งต่อไปยังสถานีวัดพระศรีฯ ดำเนินการลักษณะนี้ไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค.2563สำหรับการคาดการณ์จำนวนผู้โดยสาร หลังจากเปิดให้บริการ 4 สถานีเพิ่มเติม นายสุมิตรกล่าวว่า ที่ผ่านมา ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ช่วงสถานีหมอชิต-มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในสถานการณ์ปกติมีผู้โดยสารเฉลี่ย 1 แสนเที่ยวคนต่อวัน ช่วงมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนผู้โดยสารลดลง เหลือ 20,000-30,000 เที่ยวคนต่อวัน หากมีการเปิดเดินรถไฟฟ้าเพิ่มเติม 4 สถานี ดังกล่าว คาดว่าในสถานการณ์ปกติจะมีผู้ใช้บริการประมาณ 150,000 เที่ยวคนต่อวัน ส่วนช่วงที่ยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อาจจะมีผู้โดยสารเฉลี่ย 50,000 เที่ยวคนต่อวัน.