เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม. แถลงข่าวการเปิดศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ทั่วประเทศว่า ศรส.ได้เริ่มปฏิบัติการคุ้มครองช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคม ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2566 ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2566 ได้รับแจ้งเหตุในทุกช่องทางรวมทั้งสิ้น 24,369 กรณี โดยปัญหาที่พบมากที่สุดคือ ปัญหารายได้และความเป็นอยู่ รองลงมาคือ ปัญหาคนเร่ร่อน ขอทาน ปัญหาการใช้ความรุนแรง และปัญหาสัมพันธภาพในครอบครัว
ทั้งนี้ ศรส.ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาจนเสร็จสิ้นกระบวนการไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 20,000 กรณี และอยู่ระหว่างกระบวนการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหรือที่ยังต้องดูแลอย่างต่อเนื่อง จำนวน 3,633 กรณี ซึ่งเห็นได้ว่า ตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่ ศรส.เริ่มปฏิบัติการเร่งรัด-จัดการ ปัญหาพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเรื่องความรุนแรงในครอบครัว การถูกล่วงละเมิดทางเพศ และผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคมอื่นๆ ที่อยู่ในความสนใจของสังคม ซึ่ง พม.ได้เร่งรัด-จัดการ ปัญหาอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือจากศรส. ผ่าน Hotline 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง.
อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่