สพฐ.ทำหนังสือแจ้ง ผอ.เขตพื้นที่ฯทั่วประเทศ เริ่มนำร่องก่อน 450 ร.ร.พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส ผอ.วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการปฏิรูปการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า คณะกรรมการปฏิรูปการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งมี ศ.กิตติคุณ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธาน ได้เห็นชอบแนวทางการปฏิรูปการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานแล้ว โดยแนวทาง คือ จะมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยมีสติและสมาธิเป็นฐาน ซึ่งจะเริ่มในโรงเรียนนำร่อง 450 แห่งทั่วประเทศ ปีการศึกษา 1/2562 ในระดับ ป.1, ป.4, ม.1 และ ม.4พระมหาหรรษากล่าวต่อไปว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ยังมีหนังสือแจ้ง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ทั่วประเทศ ถึงแนวทางในการบริหารการจัดการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาให้มีประสิทธิภาพ และเหมาะสมตามบริบทของโรงเรียนต้นแบบการเรียนรู้ที่มีสติและสมาธิเป็นฐาน โดยระบุว่า ระดับชั้นประถมศึกษา (ป.1, ป.4) โรงเรียนสามารถนำโครงสร้างรายวิชาพระพุทธศาสนาของโรงเรียนต้นแบบการเรียนรู้ ที่มีสติและสมาธิเป็นฐานในระดับชั้น ป.1, ป.4 ที่ สพฐ.เห็นชอบ บรรจุลงในโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษาโดยจัดเป็นรายวิชาพื้นฐานในรายวิชาสังคมศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยให้จัดการเรียนการสอน จำนวน 20 ชั่วโมงต่อภาคเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1) โรงเรียนสามารถนำโครงสร้างรายวิชาพระพุทธศาสนาของโรงเรียนต้นแบบการเรียนรู้ที่มีสติและสมาธิเป็นฐานในรายวิชาสังคมศึกษา ระดับชั้น ม.1 ที่ สพฐ.เห็นชอบ บรรจุลงในโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษา โดยจัดเป็นรายวิชาพื้นฐานในรายวิชาสังคมศึกษา หรือรายวิชาศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม หรือรายวิชาพระพุทธศาสนา จำนวน 20 ชั่วโมงต่อภาคเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4-6) โรงเรียนสามารถนำโครงสร้างรายวิชาของโรงเรียนต้นแบบการเรียนรู้ที่มีสติและสมาธิเป็นฐานในรายวิชาสังคมศึกษา ระดับชั้น ม.4-6 ที่ สพฐ.เห็นชอบ บรรจุในหลักสูตรสถานศึกษา โดยจัดเป็นรายวิชาพื้นฐานในรายวิชาสังคมศึกษา หรือ รายวิชา ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม หรือรายวิชาพระพุทธศาสนา จำนวน 20 ชั่วโมงต่อภาคเรียน.