ศิลปะคือหนึ่งในวิธีที่ทำให้ผู้คนสื่อสารกัน แม้จะแตกต่างภาษา เชื้อชาติ ถิ่นกำเนิด เราสามารถเข้าใจกันและกันได้ผ่านศิลปะ ในช่วงเดือน พ.ย.นี้ ก็มีอีเวนต์ใหญ่ๆที่เกี่ยวกับงานศิลปะ มีศิลปินต่างชาตินำผลงานของตนมาจัดแสดงตามแกลเลอรีหลายแห่งในไทย หนึ่งในนั้นก็คือศิลปินจากเกาหลีใต้ ซึ่งศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย เป็นเจ้าภาพเปิดนิทรรศการ “ภาพถ่าย-ซาจิน” ที่ไม่ใช่แค่นำศิลปินเกาหลีใต้บินลัดฟ้ามาบ้านเรา แต่งานนี้ยังชักชวนศิลปินไทยร่วมแสดงผลงานในนิทรรศการนี้ด้วย

นายแจอิล โจ ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีฯ ระบุว่า “การจัดนิทรรศการนี้ก็เพื่อส่งเสริมให้ช่างภาพชาวเกาหลีและไทยเกิดความเข้าใจและแบ่งปันวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน ศูนย์จะสนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนให้กับศิลปินด้านต่างๆ เช่น ดนตรี หัตถกรรม และศิลปะ เพื่อพัฒนาซอฟต์เพาเวอร์ให้กับทั้ง 2 ประเทศต่อไป”

“ภาพถ่าย-ซาจิน” มีผลงานของช่างภาพชาวเกาหลีและไทยจำนวน 5 คน ได้แก่ ฮงฮี คิม ซึ่งเป็น 1 ใน 20 ช่างภาพชั้นนำของโลกที่ได้รับการคัดเลือกโดยนิคอน กับผลงานชื่อ “Korea Now” มาจากแนวคิดที่ว่าชีวิตของแต่ละคนเอาชนะและผ่านช่วงวิกฤติการระบาดของไวรัสโควิดมาได้ ขณะที่ แอนนา ลิม อาจารย์จากมหาวิทยาลัยซังมยอง ในกรุงโซล มากับผลงาน “Romantic Soldier” ที่ได้แรงบันดาลใจจากความทรงจำในวัยเด็กกับความคิดที่ว่าทหารคือวีรบุรุษ ทว่าในตอนนี้แท้จริงแล้วกลับมีภาพลักษณ์ที่เย็นชาในสังคม ส่วน ฮักบง ควอน มากับงาน “About Human Nature” ชี้ให้เห็นถึงสัญชาตญาณของมนุษย์ที่แข็งแกร่ง ผ่านโลโก้ของบริษัทระดับโลก

ส่วน 2 ศิลปินตัวแทนของไทยก็คือ กันต์ พูนพิพัฒน์ อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มากับผลงานชื่อ “Chiangmai Portrait” เจ้าตัวระบุว่าผู้ชมจะได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมล้านนาที่ยังคงอยู่ในเชียงใหม่ ส่วน โศภิรัตน์ ม่วงคำ ช่างภาพหญิง นำเสนอผลงาน “Blood makes you related, Loyalty makes you family” ที่เธออธิบายถึงความสัมพันธ์ในครอบครัวที่น่าคิดที่ว่า “แม้จะเป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกันแต่ก็ไม่รู้จักกันดี”

...

ใครอยากวิเคราะห์ความหมายจากภาพถ่ายของ 5 ช่างภาพฝีมือดีเหล่านี้ยังมีเวลาเพราะนิทรรศการจะมีให้ชมไปจนถึง 30 พ.ย.นี้ ที่ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีฯ ถนนสุขุมวิท กรุงเทพฯ แวะเวียนไปชมกันได้!

ภัค เศารยะ

คลิกอ่านคอลัมน์ "หน้าต่างโลก" เพิ่มเติม