ทุกครั้งที่ประชาชนคนอเมริกันเสียขวัญหรือใกล้กับวันเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเลือกตั้งปกติทั่วไปหรือกลางเทอม พวกออกแบบสถานการณ์สร้างความนิยมก็จะต้องสร้างให้มีเรื่องรวมใจคนอเมริกัน อย่างตอนที่กรุงไซ่ง่อนของเวียดนามและกรุงพนมเปญของกัมพูชาแตกได้ไม่ถึงเดือน ตอนนั้นคนอเมริกันสูญเสียความมั่นใจกับรัฐบาลและกองทัพของตนมาก ฝ่ายรัฐบาลจึงต้องสร้างสถานการณ์เพื่อดึงความมั่นใจกลับมา

12 พฤษภาคม 1975 เรือมายาเกซที่บรรทุกของอุปโภคบริโภคมาให้กองทหารอเมริกันในประเทศไทยแล่นเข้าใกล้เกาะหวาย ฝ่ายกัมพูชาถือว่าเรือมายาเกซแล่นเข้ามาในเขตน่านน้ำของกัมพูชาจึงเข้าไปตรวจ ฝ่ายสหรัฐฯบอกว่า อ้า ยูจะมาตรวจอะไร ในนั้นมีแต่เครื่องอุปโภคบริโภค แต่ทหารกัมพูชาบอกว่าไม่ใช่ ในนั้นมีแต่อาวุธยุทโธปกรณ์ เป็นยุทธสัมภาระ ไม่ใช่ของกินของใช้อย่างที่ท่านบอก

เถียงกันอยู่พักหนึ่ง ทหารกัมพูชาตัดสินใจปล่อยลูกเรือทั้ง 39 คน โดยเมตตากรุณาฝากมากับเรือประมงไทย รวมทั้งได้แจ้งกับทางการสหรัฐฯเรียบร้อยแล้ว ทว่าประธานาธิบดีฟอร์ดกลับสั่งให้กองทัพเรือและกองทัพอากาศสหรัฐฯยึดเรือมายาเกซและโจมตีเกาะตัง พร้อมทั้งโจมตีเรือรบกัมพูชา 3 ลำ เครื่องบิน 17 ลำ และคลังน้ำมัน ทหารเขมรจึงสู้และทำให้ทหารอเมริกันตายกลายเป็นผีในสนามรบ 15 คน ส่วนทหารอเมริกันอีก 23 คน ตายเพราะเฮลิคอปเตอร์ของพวกตนตกเองทีละลำสองลำ

การที่กองทัพเรือและกองทัพอากาศแห่งกองทัพสหรัฐฯอาจหาญชาญชัยสู้กับกองทัพเขมรอันเกรียงไกร ทำให้คะแนนนิยมของประธานาธิบดีเจอรัลด์ ฟอร์ด เพิ่มขึ้นอย่างมโหฬารบานเบอะเยอะแยะ ก่อนหน้านั้นคะแนนของฟอร์ดตกต่ำย่ำแย่เพราะแกดันไปนิรโทษกรรมให้ประธานาธิบดีนิกสัน โดยให้เหตุผลว่าเพื่อสมานแผลอเมริกันชนคนทั้งชาติ

คนอเมริกันโกรธเรื่องนิรโทษกรรมนิกสันมาก เพราะนิกสันเป็นตัวการใหญ่ในคดีวอเตอร์เกต และผลจากคดีก็ชี้ถนัดชัดเจนว่าฝ่ายบริหารกว่า 40 คนทำความผิดทางอาญา รวมทั้งรองประธานาธิบดีแอกนิว และรัฐมนตรียุติธรรม จอห์น มิทเชล เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวอีก 12 คนก็โดนจับ ศาลยังสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่บริษัทยักษ์ใหญ่มากมายอีกกว่า 20 แห่ง ข้อหาบริจาคเงินช่วยการเลือกตั้งอย่างผิดกฎหมาย ประชาชนโกรธการใช้เงินที่อ้างว่าเป็นงบราชการลับ

...

ริชาร์ด มิลเฮาส์ นิกสัน ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 37 ของสหรัฐฯ รองประธานาธิบดีฟอร์ดจึงเป็นผู้นำสหรัฐฯสืบจากนิกสันโดยความเห็นชอบของรัฐสภา หลังจากคดีมายาเกซ ก็มีสถาบันทางการศึกษาศึกษาย้อนกลับไปถึงการตัดสินใจหลายอย่างของประธานาธิบดีสหรัฐฯ พบว่าการตัดสินใจมีส่วนเกี่ยวดองหนองยุ่งกับการสร้างความนิยมทั้งนั้น

ขณะนี้มีการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งกลางเทอมในสหรัฐฯ ซึ่งเด็มโมแครตของประธานาธิบดีไบเดนเสียความเป็นที่นิยมไปไม่น้อย ทั้งเรื่องเงินเฟ้อและน้ำมันราคาแพง ไบเดนจึงต้องออกแอ็กชันเพื่อให้ได้คะแนน เช่น การโจมตีโดยอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน ด้วยการปล่อยขีปนาวุธเฮลไฟร์ 2 ลูก ฆ่านายอัยมาน อัล-ซาวาฮิรี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มอัล-กออิดะห์ที่กรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน เมื่อวันอาทิตย์ 31 กรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา ฆ่าได้แล้ว นายไบเดนก็ออกมาพูดจากับคนอเมริกันว่า อ้า ต่อไปนี้ อัฟกานิสถานจะไม่เป็นฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้าย รัฐบาลสหรัฐฯพร้อมดำเนินการเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้พลเมืองอเมริกัน

ข่าวอย่างนี้สร้างความระรื่นชื่นหัวใจให้คนอเมริกัน นี่ถ้าไบเดนประสบความสำเร็จในการสนับสนุนอูเครนให้ต่อกรกับรัสเซีย และสามารถสร้างความไม่มีเสถียรภาพให้เกิดขึ้นได้ในเอเชียแปซิฟิกเพื่อหยุดยั้งความเจริญแบบพุ่งกระฉูดส่งตูดจัมโบ้ของจีนได้ละก็ไบเดนจะเป็นขวัญใจประชาชนคนอเมริกันของแท้

อีกอาชีพหนึ่งซึ่งมีความมั่นคงสูงก็คือ การเขียนพล็อตให้นักการเมือง ผู้นำจากประเทศใหญ่และประเทศเล็กต่างอ่านพล็อต และซ้อมบทของตนเองก่อนขึ้นเวทีกันทั้งนั้น สิ่งที่เราเห็นเป็นข่าว บางครั้งก็มาจากการตัดสินใจของคนเขียนพล็อต ไม่ใช่มาจากตัวผู้นำของจริง.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com