นายไมเคิล เฮอร์ทาโด หัวหน้าฝ่ายการเงินโฆษณาของกูเกิล บริษัทค้นหาข้อมูลออนไลน์ยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน เผยเมื่อ 18 มิ.ย.ว่า ทางบริษัทอัดฉีดงบประมาณในปีนี้ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 31,000 ล้านบาทเพื่อโฆษณาฟรีแบบไม่หวังผลกำไร โดยมุ่งพิเศษไปที่กลุ่มหรือองค์กรที่ต่อสู้เรียกร้องเรื่องเหยียดสีผิวบนความไม่ยุติธรรมทั่วโลก และความเสียหายที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 โดยเฉพาะเศรษฐกิจที่กำลังพัฒนา ซึ่งนับแต่ปี 2546 ฝ่ายการเงินโฆษณากูเกิลเสนอแนวทางไม่แสวงผลกำไรสูงสุดเดือนละ 10,000 เหรียญ สำหรับโฆษณาฟรีในการค้นหาทางอินเตอร์เน็ต เพื่อช่วยเหลือกลุ่มที่ต้องการผู้บริจาค เปิดรับอาสาสมัคร และส่งเสริมภารกิจ

ขณะเดียวกัน นายรีด ฮาสติงส์ ผู้บริหารเน็ตฟลิกซ์ สตรีมมิงภาพยนตร์และทีวีทางออนไลน์ กับนางแพ็ตตี้ กิลลิน ภรรยาผู้ใจบุญ ก็มอบเงิน 120 ล้านเหรียญ กับสเปลแมน คอลเลจ และมอร์เฮาส์ คอลเลจ วิทยาลัยเก่าแก่ของคนผิวสีในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจียของสหรัฐฯ เพื่อเป็นทุนการศึกษาของนักเรียน ซึ่งทางกองทุนวิทยาลัยเนโกร ยูไนเต็ด เผยว่า เป็นเงินที่เอกชนมอบให้เพื่อส่งเสริมทุนการศึกษามากที่สุด ซึ่งทั้งฮาสติงส์กับกิลลินหวังว่าจะช่วยหยุดความไม่เท่าเทียมในประเทศ อีกทั้งแอปเปิลก็ริเริ่มโครงการแก้ปัญหาเหยียดผิวอย่างเป็นระบบด้วยวงเงิน 100 ล้านเหรียญ.