ตำรวจสืบภาค 1 และ สภ.เมืองนนทบุรี แถลงสรุป คดี “โฟโต้” บัณฑิตนิติศาสตร์ จุฬาฯ ฆ่าปาดคอแทงพรุนพ่อค้าออนไลน์ ยังให้การถูกเบี้ยวเงินลงทุน 5 ล้านบาท ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อเร่งหาหลักฐาน ขณะที่พ่อผู้ต้องหากราบขอโทษญาติผู้เสียชีวิตและขอโทษสังคม แจงลูกประสบอุบัติเหตุรถชนต้องใส่เสื้อมีฮูดปิดบาดแผล ส่วนใส่แว่น 2 ชั้นเพราะสายตายาวและเอียง เชื่อว่ามีภาวะทางจิต

ภายหลังตำรวจสืบภาค 1 จับกุมนายภูริณัฐ หรือโฟโต้ กาญจนบรรยงค์ อายุ 27 ปี บัณฑิตนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ต้องหาฆ่าปาดคอนายไพศาล ทองอ่อน อายุ 54 ปี พ่อค้าขายเสื้อผ้าออนไลน์หมกศพขึ้นอืดภายในห้องเลขที่ 107/129 ชั้น 6 ใกล้กระทรวงสาธารณสุข ซอยงามวงศ์วาน 6 แยก 21 ต.บางเขน อ.เมืองนนทบุรี หลังก่อเหตุหนีไปกบดานที่บ้านลุงเป็นอดีตกำนัน เลขที่ 59/1 หมู่ 4 ต.วังใหม่ อ.เมืองชุมพร ปลูกอยู่ในสวนทุเรียนกว่า 10 ไร่ ผู้ต้องหาให้การอ้างว่า รู้จักผู้ตายประมาณ 1 ปี ไม่ได้เป็นคู่เกย์ ร่วมกันทำ

ธุรกิจซื้อขายเสื้อผ้าจากประเทศจีนด้วยเงินลงทุน 5 ล้านบาท ต่อมาพยายามถามเรื่องเงินลงทุน ผู้ตายพูดบ่ายเบี่ยงจนมีปากเสียงกันรุนแรง ด้วยความโมโหใช้มีดที่เตรียมมาจ้วงแทงเสียชีวิต แล้วใส่ฮูดดำปิดบังใบหน้าก่อนหลบหนี นำโทรศัพท์มือถือผู้ตายไปสแกน QR Code ซื้อทองคำที่ร้านทองย่านลาดพร้าวจำนวนกว่า 8 แสนบาท จากนั้นนำโทรศัพท์ผู้ตาย 2 เครื่องไปขายที่ห้างสรรพสินค้าย่านปทุมวัน นั่งรถหนีไปพัทยา แล้วเรียกรถแท็กซี่ไปที่หัวหิน จ.ประจวบ คีรีขันธ์ ซื้อตั๋วรถทัวร์โดยสารปลายทาง จ.สุราษฎร์ธานี แต่ลงรถที่สี่แยกปฐมพร อ.เมืองชุมพร ติดต่อให้ญาติขับรถมารับ ซ่อนตัวในบ้านอยู่ในสวนทุเรียน กระทั่งถูกจับกุม

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 1 มิ.ย. พล.ต.ต.วรชาติ แสนคำ ผบก.สส.ภ.1 พ.ต.อ.ประธาน นันทกอบกุล รอง ผบก.สส.ภ.1 นำกำลังชุดสืบสวนภาค 1 ชุดสืบสวนภูธรจังหวัดนนทบุรี และชุดสืบสวน สภ.เมืองนนทบุรี คุมตัวนายภูริณัฐ หรือโฟโต้ กาญจนบรรยงค์ เดินทางมาที่ สภ.เมืองนนทบุรี ผู้ต้องหาใส่หมวกปีกลายพรางปิดบังใบหน้ามิดชิด สวมแว่นดำ ทีมสืบสวนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนก่อนนำตัวเข้าห้องขัง

...

ต่อมาเวลา 01.30 น. พ.ต.ต.ฐิติปกรณ์ คุ้มปานอินทร์ สว. (สอบสวน) สภ.เมืองนนทบุรี นำตัวนายภูริณัฐ กาญจนบรรยงค์ อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาออกมาจากห้องขังเพื่อสอบปากคำ โดยมีนายพรชัย กาญจนบรรยงค์ พ่อผู้ต้องหา และนายพิสิษฐ์ ชุติพรพงษ์ชัย ทนายความ เข้าร่วมรับฟังด้วยใช้เวลากว่า 2 ชม. ผู้ต้องหายังให้การยืนยันว่าถูกเบี้ยวเงิน 5 ล้านบาท นายพิสิษฐ์เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนซักถามถึงรายละเอียดเหตุการณ์เบื้องต้นเท่านั้น ช่วงสายวันที่ 1 มิ.ย.พนักงานสอบสวนจะสอบปากคำผู้ต้องหาอย่างละเอียดอีกครั้ง ตนเพิ่งได้รับการติดต่อยังไม่ทราบรายละเอียดมากนัก ต้องมาดูพยานหลักฐานในคดีอีกครั้ง นายภูริณัฐยังมีความกังวลใจเป็นอย่างมาก

ด้านนายพรชัย กาญจนบรรยงค์ พ่อผู้ต้องหา เปิดเผยว่า ตนอยู่ที่กรุงเทพฯ แยกกันอยู่กับลูก วันนี้คิดว่าจะไปเยี่ยมคุณยายที่ป่วยและไปดูลูกชายเพื่อสอบถามรายละเอียด ตนเห็นข่าวและเห็นรูปในข่าวตนคิดว่าเป็นลูกชาย แต่เมื่อโทรศัพท์ถามลูกเขาปฏิเสธตลอด รู้สึกไม่สบายใจ ไม่รู้ว่าลูกทำอะไรลงไป ส่วนปัญหาของลูกชายตนไม่ทราบมาก่อนเลยว่ามีปัญหาอะไร หลังจากเกิดเรื่องตนไม่ได้คุยกับลูกเพราะว่าลูกอยู่กับคุณแม่ จากนั้นนายพรชัยเดินทางกลับ

ต่อมาเวลา 09.00 น. นายพรชัย กาญจนบรรยงค์ พ่อผู้ต้องหาเดินทางมาที่ สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อขอเยี่ยมลูกชาย พร้อมกล่าวว่า หลังจากตำรวจนำตัวลูกชายเดินทางมาจาก จ.ชุมพร ตนทราบเรื่องเดินทางมาพร้อมทนายความ เพื่อพูดคุยสอบถามเกี่ยวกับรายละเอียดที่ลูกชายไปก่อเหตุ แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างพูดคุยซักถามกับลูกชายยังไม่ทราบมูลเหตุที่แน่ชัด ลูกชายทำอะไรตนจะไม่ทราบเพราะว่าจะใช้เงินของแม่ เมื่อถามว่ามีความเครียดเกี่ยวเรื่องคดีหรือไม่ นายพรชัยตอบว่าเครียดอยู่แล้ว แต่น้องทำผิดต้องยอมรับในส่วนที่น้องทำผิด เมื่อถามว่ามีหลักฐานอะไรในการพิสูจน์ให้ตำรวจเห็นว่าลูกชายถูกโกงจริงหรือไม่ นายพรชัยตอบไม่ทราบจริงๆ ขอให้เป็นไปตามกระบวนการสอบสวน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่าสาเหตุเกิดจากติดการพนัน นายพรชัยตอบว่าลูกชายไม่เล่นการพนัน ลูกชายเปิดบริษัทแกตฟู้ด ส่งออกผลไม้เพราะที่บ้านมีสวนเยอะ เมื่อถามว่า ลูกชายเป็นคู่ขากับคนตายหรือไม่ นายพรชัยตอบว่า ลูกชายมีแฟนเป็นผู้หญิง ส่วนเรื่องธุรกิจทำไปตามปกติไม่มีปัญหาอะไร ส่วนเรื่องการเงินลูกชายจะขอจากทางฝ่ายแม่ ช่วงอยู่ที่กรุงเทพฯลูกชายอยู่กับตน แต่เวลาไปทำงานจะออกไปทำครั้งละ 10-15 วัน

นายพรชัยเปิดเผยอีกว่า ตนไม่ได้สนใจเรื่องข่าวเลยจนแม่ของเขามาถามว่า ภาพคนร้ายที่ก่อเหตุทำไมเหมือนลูกเรา ดูข่าวคิดในใจทำไมเหมือนลูกเรา ลูกบอกกับแม่ว่าจะเดินทางไปเยี่ยมที่ จ.ชุมพร แม่ดีใจลูกจะมาเยี่ยม ตนและแม่ของลูกถามลูกชายตลอดว่าไปก่อคดีอะไรหรือไม่ ลูกยืนยันว่าไม่ได้ไปก่อคดีอะไร คนเป็นพ่อเป็นแม่เห็นภาพยังไงก็เป็นลูกเรา ส่วนหนึ่งเราก็ต้องเชื่อลูกเรา อีกส่วนต้องรอยืนยัน วันนี้ได้ซื้อขนมมาให้ลูกชาย ตนกับภรรยาไม่ได้เลิกกัน

นายพรชัยเปิดเผยด้วยเสียงสั่นเครือว่า ต้องกราบขอโทษกับเหตุการณ์ที่ลูกชายได้ทำไป ขอโทษคุณแม่ ขอโทษครอบครัวและญาติพี่น้องของคุณไพศาลอีกครั้ง ขอโทษพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ดูข่าวแล้วมีทัศนคติต่างๆนานา พ่อต้องขอโทษจริงๆ ส่วนเหตุการณ์ที่ลูกทำไปขอให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมว่าจะพิจารณาอย่างไร ตอนนี้ลูกก็รับโทษถูกจับแล้ว และเมื่อวานขอโทษตำรวจที่ต้องทำให้ตำรวจเหนื่อยเพราะตามคดีมาหลายวัน ส่วนลูกตนบอกไปแล้วว่าให้เข้มแข็ง

...

ต่อมาเวลา 14.00 น. พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ. 1 เดินทางมาที่ สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อสอบปากคำผู้ต้องหา พร้อมแถลงข่าวปิดคดีฆ่าสะเทือนขวัญหมก ศพคาคอนโด ที่ สภ.เมืองนนทบุรี พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.อภิชาติ วรรณภักดิ์ รอง ผบช.ภ.1 รรท.ผบก.ภ.จ.นนทบุรี พล.ต.ต.วรชาติ แสนคำ ผบก.สส.ภ.1 พ.ต.อ.สมพล วงศ์ศรีสุนทร รอง ผบก.ภ.จ.นนทบุรี พ.ต.อ.คมกฤษณ์ คำบุศย์ ผกก.สส.ภ.จ.นนทบุรี พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี พ.ต.ท.พูนสุข เตชะประเสริฐพร รอง ผกก.1 สส.ภ.1 พ.ต.ท.ศุภชัย ศรีศักดิ์ รอง ผกก.สส.ภ.จ.นนทบุรี ร่วมกันแถลงข่าวคดีจับกุมนายภูริณัฐ หรือโฟโต้ กาญจนบรรยงค์ อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาก่อเหตุใช้อาวุธมีดแทงนายไพศาล ทองอ่อน อายุ 54 ปี พ่อค้าขายเสื้อผ้าออนไลน์จากประเทศจีน

พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1 กล่าวว่า คดีดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่คืนวันที่ 20 พ.ค. ตำรวจทราบเหตุวันที่ 26 พ.ค. หลังเกิดเหตุสั่งการให้ พล.ต.ต.อภิชาติ วรรณภักดิ์ รอง ผบช.ภ.1 รรท.ผบก.ภ.จ.นนทบุรี พล.ต.ต.วรชาติ แสนคำ ผบก.สส.ภ.1 ร่วมทำคดีกับตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี สอบถามผู้ต้องหาให้การยอมรับสารภาพ มูลเหตุจูงใจในการก่อเหตุตามที่ผู้ต้องหากล่าวอ้างถูกโกงเงิน 5 ล้านบาทนั้น ตำรวจต้องพิสูจน์ทราบเพราะเป็นเพียงการกล่าวอ้างของผู้ต้องหาเท่านั้น

...

พล.ต.ท.จิรสันต์กล่าวว่า ผู้ต้องหารายนี้มีดีกรีจบนิติศาสตร์ แม้มีความรู้ทางกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้หนักใจในการดำเนินคดี เพราะแม้จะมีความรู้ทางกฎหมายก็ตาม แต่ไม่ได้มีอาชีพเกี่ยวกับกฎหมายโดยตรง เป็นนักธุรกิจซื้อขายสินค้าเพียงเท่านั้น และตำรวจมีพยานหลักฐานชัดเจนที่สามารถเอาผิดดำเนินคดีกับผู้ต้องหารายนี้

นายพรชัย กาญจนบรรยงค์ พ่อของนายภูริณัฐผู้ต้องหา มาร่วมโต๊ะแถลงข่าวด้วย เปิดเผยว่า ขอโทษคุณแม่และครอบครัวญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต และประชาชนทั่วไปที่ติดตามข่าว กับเหตุการณ์ที่น้องโฟโต้ทำลงไป สิ่งที่น้องทำก็คงต้องรับผิดไปตามกฎหมาย ตนรู้สึกเสียใจ สิ่งที่ทางครอบครัวเราจะช่วยเหลือได้คือ จะเข้าไปดำเนินการเยียวยาตามความสามารถที่เราทำได้ เมื่อคืนตนเจอน้องโฟโต้ น้องได้ให้การไปแล้ว ตนฟังในรายละเอียดทั้งหมด ที่ผ่านมาน้องเคยเกิดอุบัติเหตุรถชน ประมาณเดือน พ.ย. ที่ จ.เชียงใหม่ จนถึงขั้นสลบและส่งตัวไปโรงพยาบาล ขาหัก กระดูก คอร้าว กระดูกหักสามท่อน เป็นสาเหตุที่น้องต้องใส่เสื้อมีฮู้ดตลอด ส่วนกรณีใส่แว่นตาสองชั้นนั้น แว่น ด้านในเป็นแว่นสายตาเพราะน้องสายตายาวและตาเอียง อีกอันเป็นแว่นกันแดด อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าน้องมีภาวะทางจิต เนื่องจากเข้ารับการรักษาตัวจากอุบัติเหตุเป็นเวลานาน

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่