ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    ขู่เชือดร้านค้าเอาเปรียบผู้ใช้สิทธิ์ “ชิมช้อปใช้” สะพัด 2,000 ล้านบาท

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์8 ต.ค. 2562 09:03 น.
    SHARE

    “คลัง” ขู่ขึ้นบัญชีดำ ผู้ประกอบการร้านค้าที่ฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้ใช้สิทธิ์ 1,000 บาท โครงการ “ชิม ช้อป ใช้” พร้อมตัดสิทธ์ิเข้าร่วมทุกๆโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เผยยอดใช้จ่าย 10 วันแรกสะพัด 2,000 ล้านบาท ย้ำใช้สิทธิ์ได้ถึง 30 พ.ย.นี้ ขณะที่เซ็นทรัล–โรบินสัน–เซเว่น อีเลฟเว่น โดดร่วมโครงการเต็มพิกัด

    นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) เปิดเผยว่า ยอดใช้จ่ายในมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว ในโครงการชิม ช้อป ใช้ 10 วันที่ผ่านมา (27 ก.ย.-6 ต.ค.) มี การใช้จ่ายผ่านแอปเป๋าตัง ทั้ง 2 กระเป๋า ได้แก่ กระเป๋าเงินช่องที่ 1 จำนวน 1,000 บาท และกระเป๋าเงินช่องที่ 2 เติมเงินแล้วได้สิทธิ์คืนเงิน 15% ไม่เกิน 4,500 บาท รวม 2,000 ล้านบาท

    “กรณีมีผู้ประกอบการและร้านค้าออกคูปอง 1,000 บาท ให้ใช้แทนการจ่ายเงินผ่านในแอปเป๋าตัง หรือเงื่อนไขอื่นๆ เพื่อให้ประชาชนซื้อของเฉพาะในห้างหรือร้านของตัวเองเต็มวงเงิน ขอย้ำเตือนผู้ประกอบการและร้านค้าว่า ห้ามมีการทำการลักษณะดังกล่าว เพราะเป็นการเอาเปรียบประชาชนที่ได้รับสิทธิ์จากโครงการ โดยหากได้รับการร้องเรียนและกระทรวงการคลังตรวจพบจะจัดการขั้นเด็ดขาด ด้วยการยกเลิกสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการ และขึ้นบัญชีดำ (แบล็กลิสต์) สำหรับการเข้าร่วมโครงการต่างๆในอนาคต”

    สำหรับประชาชนที่ได้รับ SMS ยืนยันสิทธิ์และมีการเปิดใช้ครั้งแรกภายในระยะเวลา 14 วันแล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้ให้หมดภายในครั้งเดียว โดยเงินส่วนที่เหลือยังนำไปใช้ยังสถานที่อื่นๆภายในจังหวัดที่ลงทะเบียนเอาไว้ได้ จนถึงวันที่ 30 พ.ย. และยังสามารถเติมเงินเข้าไปในกระเป๋าที่ 2 เพื่อนำไปใช้ยังสถานที่ต่างๆได้โดยได้รับเงินคืนสูงสุด 15% หรือ 4,500 บาท ต่อคน หลังสิ้นสุดโครงการ วันที่ 30 พ.ย.นี้ ส่วนโครงการระยะที่ 2 อาจมีการปรับสิทธิประโยชน์ใหม่ โดยจะไม่มีการแจกเงินให้ไปใช้จ่ายฟรี 1,000 บาทแล้ว แต่จะเพิ่มสิทธิ์ในกระเป๋าที่ 2 ที่มีการคืนเงิน จำนวน 15% โดยเพิ่มเงินจากจำนวน 4,500 บาท เป็น 5,500-6,000 บาท ยังไม่มีข้อสรุป

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (7 ต.ค.) เป็นวันที่ 15 ของการลงทะเบียนชิมช้อปใช้ พบว่า มีผู้มาลงทะเบียนครบตามจำนวน 60,410 สิทธิ์ ตั้งแต่เวลา 00.23 น. โดยผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนสามารถติดตามตัวเลขอัปเดตได้ที่หน้าเว็บไซต์ทุกวันว่าจะมีจำนวนลงทะเบียนเพิ่มเติมได้อีกเท่าไหร่

    นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด หรือซีพีเอ็น กล่าวว่า ผู้ประกอบการรายย่อยภายในศูนย์อาหารของซีพีเอ็น ได้แก่ ฟู้ดปาร์ค, Food Patio และฟู้ดวิลเลจได้เข้าร่วมโครงการใน 23 สาขาทั่วประเทศ ขณะที่ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลและห้างโรบินสันทั่วประเทศ, ร้านซุปเปอร์สปอร์ต, เพาเวอร์บาย, ท็อปส์ซุปเปอร์มาร์เกต ก็ได้เข้าร่วมโครงการเช่นกัน อาทิ เซ็นทรัลเวิลด์ สามารถใช้ ชิม ช็อป ใช้ ได้ที่ซูเปอร์สปอร์ต, เพาเวอร์บาย เซ็นทรัลพลาซา บางนา ได้ที่ Food Patio, ซุปเปอร์สปอร์ต, บีทูเอส, เพาเวอร์บาย เซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า ได้ที่ฟู้ดปาร์ค, ซุปเปอร์สปอร์ต, ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, บีทูเอส, OfficeMate, เพาเวอร์บาย เซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 ได้แก่ ฟู้ดปาร์ค, ซุปเปอร์สปอร์ต, ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, OfficeMate, เพาเวอร์บาย, เซ็นทรัลพลาซา พระราม 3 ได้แก่ Food Patio, ซุปเปอร์สปอร์ต, เพาเวอร์บาย เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ได้แก่ซุปเปอร์สปอร์ต, ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, เพาเวอร์บาย เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ ได้แก่ เพาเวอร์บาย, OfficeMate เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 ได้แก่ ซุปเปอร์สปอร์ต , ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน, บีทูเอส, OfficeMate, เพาเวอร์บาย เป็นต้น

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อ “เซเว่น อีเลฟเว่น” ได้แจ้งว่าขณะนี้มีร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เข้าร่วมโครงการ 100 สาขา ใน 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ, เชียงใหม่, ภูเก็ต, อุบลราชธานี และยะลา.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ชาญกฤช เดชวิทักษ์ผู้ประกอบการชิมช้อปใช้ร้านค้าส่งเสริมการท่องเที่ยวซีพีเอ็นณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้