Apple ขยายบริการ Apple News ปูทางเป็นแหล่งรายได้ใหม่วงการข่าว ช่วยฝ่ามรสุมอัลกอริทึม Google-Meta

Tech & Innovation

Tech Companies

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Apple ขยายบริการ Apple News ปูทางเป็นแหล่งรายได้ใหม่วงการข่าว ช่วยฝ่ามรสุมอัลกอริทึม Google-Meta

Date Time: 8 ม.ค. 2568 12:08 น.

Video

Jack Ma กลับมา จะพา Alibaba สร้างอำนาจใหม่ให้วงการเทคจีนได้ยังไง ? | Digital Frontiers EP.50

Summary

Apple เตรียมปฏิวัติวงการสื่อดิจิทัลครั้งใหญ่ ด้วยแผนขยายบริการ Apple News สู่ตลาดใหม่ หลังประสบความสำเร็จดึงผู้ใช้กว่า 125 ล้านคนต่อเดือนในสี่ประเทศหลัก พร้อมเสริมทัพด้วยฟีเจอร์เกมปริศนาและเนื้อหาท้องถิ่น ตอกย้ำการเป็นผู้เล่นสำคัญในอุตสาหกรรมสื่อยุคดิจิทัล

Latest


Apple เตรียมปฏิวัติวงการสื่อดิจิทัลครั้งใหญ่ ด้วยแผนขยายบริการ Apple News สู่ตลาดใหม่ หลังประสบความสำเร็จดึงผู้ใช้กว่า 125 ล้านคนต่อเดือนในสี่ประเทศหลัก พร้อมเสริมทัพด้วยฟีเจอร์เกมปริศนาและเนื้อหาท้องถิ่น ตอกย้ำการเป็นผู้เล่นสำคัญในอุตสาหกรรมสื่อยุคดิจิทัล

แม้เผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์ แต่ Apple News ยังคงเป็นความหวังของสำนักข่าวทั่วโลก ด้วยโมเดลธุรกิจที่ช่วยสร้างรายได้อย่างมีนัยสำคัญ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมที่กำลังเผชิญความท้าทายจากการปรับเปลี่ยนอัลกอริทึมของ Google และ Meta

Apple เตรียมยกระดับแอปพลิเคชัน Apple News หวังสร้างเป็นแหล่งรายได้สำคัญของสื่อทั่วโลก โดยกำลังวางแผนขยายบริการไปยังประเทศใหม่ ๆ นอกเหนือจากเดิมที่มีผู้ใช้งานราว 125 ล้านคนต่อเดือนในสหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย

นอกจากนี้ Apple ยังพิจารณาเพิ่มเนื้อหาข่าวในระดับท้องถิ่นในสหราชอาณาจักร รวมไปถึงเพิ่มฟีเจอร์เกมปริศนา (Puzzles) ลงใน Apple News ด้วย ซึ่งปัจจุบันมีเฉพาะในสหรัฐฯ และแคนาดา ตั้งเป้าที่จะขยายฐานผู้ใช้งานและเพิ่มประสิทธิภาพด้านโฆษณา เพื่อตอกย้ำบทบาทของ Apple ในฐานะที่เป็นแหล่งรายได้อีกแห่งของสื่อหลายแห่ง

แม้ว่า Apple News จะเปิดตัวมากว่า 10 ปีและไม่ได้มีการผลิตเนื้อหาข่าวเป็นของตัวเองเลย แต่สามารถดึงดูดผู้ใช้งานหลายสิบล้านคนในประเทศตะวันตก ด้วยการผสานเนื้อหาที่คัดสรรมาอย่างดี และผู้ใช้สามารถปรับแต่งเองได้ตามความต้องการ

มีสำนักข่าวหลายแห่งยืนยันว่า Apple News คือแหล่งรายได้ใหม่ของสื่อในยุคดิจิทัล ยกตัวอย่างเช่น Immediate Media เจ้าของนิตยสาร BBC History ก็ยืนยันว่า Apple News ช่วยสร้างรายได้อย่างมีนัยสำคัญ ด้วยโมเดลที่สำนักพิมพ์สามารถส่งเนื้อหาให้ Apple โดยแทบจะไม่ต้องปรับเปลี่ยนเนื้อหามาก และจะได้รับส่วนแบ่งจากจำนวนระยะเวลาการอ่านของผู้ใช้

อย่างไรก็ตาม Apple News ยังเผชิญคำวิจารณ์จากอุตสาหกรรมสื่อเช่นกัน โดยบางฝ่ายมองว่าแพลตฟอร์มนี้ดึงดูดผู้อ่านและรายได้จากสื่อดั้งเดิม และการสร้างรายได้จากโฆษณาบน Apple News ยังเป็นไปได้ยาก เพราะ Apple ไม่ให้ข้อมูลผู้ใช้แก่ผู้ลงโฆษณา

นอกจากนี้ Apple ยังมีบริการรายเดือนอย่าง Apple News+ ที่มีค่าใช้จ่าย 12.99 ดอลลาร์ในสหรัฐอเมริกา และ 12.99 ปอนด์ในสหราชอาณาจักร โดยรายได้จาก Apple News+ นี้ จะถูกแบ่งระหว่าง Apple และสำนักพิมพ์ตามเวลาที่ผู้อ่านใช้กับเนื้อหา แม้ว่าบางสำนักพิมพ์จะยังกังวลว่าการเข้าร่วม Apple อาจทำให้เสียผู้สมัครสมาชิกโดยตรง แต่สื่อบางรายมองว่าเป็นโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มผู้อ่านใหม่ที่อายุน้อยกว่า

โดย Apple News จะมีทีมบรรณาธิการเป็นของตัวเองกว่า 100 คนในลอนดอน นิวยอร์ก ซิดนีย์ และแคลิฟอร์เนีย เพื่อทำการคัดเลือกข่าวตามมาตรฐานด้านวารสารศาสตร์ โดยจะให้ความสำคัญกับข่าวที่มีเนื้อหาเป็นกลางและมาจากแหล่งข่าวที่หลากหลาย ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมข่าวที่เผชิญการลดลงของรายได้ดิจิทัลจากการปรับอัลกอริทึมของ Google และ Meta การเติบโตของ Apple News กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเติมเต็มรายได้ของสื่อในยุคดิจิทัล ทั้งในฐานะแหล่งอ่านข่าวใหม่และโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มผู้อ่านที่หลากหลายมากขึ้น

ที่มา: Financial Times

ติดตามเพจ Facebook: Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ