"Young Successors" คือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จเร็ว ก้าวขึ้นมาถือครองความมั่งคั่งเกินวัย ทั้งสร้างเองก็ได้ รับไม้ต่อจากครอบครัวก็ดี พร้อมใช้ชีวิตในระดับลักชัวรี
ไม่ได้สะท้อนแค่การเปลี่ยนแปลงของชนชั้นนำยุคใหม่ ต้นทุนทางเศรษฐกิจและสังคม ที่เปลี่ยนไป รวมไปถึง ช่องทางหลากหลายที่เอื้อต่อการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จเท่านั้น
แต่ปัจจุบัน Young Successors ในโลกธุรกิจ ยังได้กลายเป็นกลุ่มลูกค้าแห่งยุค ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย ในขณะนี้อย่างน่าจับตามองอีกด้วย เมื่อ เขาเหล่านั้น มองอสังหาริมทรัพย์หรูๆ เป็นทั้งบ้าน สังคมที่คู่ควร และ ทรัพย์สินแห่งอนาคต
สอดคล้องจากข้อมูลบอกเล่าของ “ศรีอำไพ รัตนมยูร” ประธานผู้บริหารสายงานการตลาด บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ที่กล่าวระหว่างงานแถลงเปิดตัว โครงการแรกแห่งปี “นาราสิริ บางนา กม.10” คฤหาสน์หรู ระดับราคา 60-150 ล้านบาท/หลัง
ใน Sansiri Luxury Collection บนคอมมูนิตี้ SANSIRI 10 EAST 165 ไร่ มูลค่ารวม 18,000 ล้านบาท ว่า ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เห็นการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มลูกค้าบ้านหรู ที่มีการซื้อบ้านใน Luxury Collection ของบริษัท ซึ่งประกอบไปด้วยแบรนด์ต่างๆ เช่น เศรษฐสิริ ,บูก้าน ,นาราสิริ และ ณริณสิริ
อย่างเห็นได้ชัด ที่จากเดิมมักเป็นกลุ่มคนร่ำรวย นักธุรกิจ คนที่ประสบความสำเร็จ อายุมากกว่า 45 ปีขึ้นไป เป็นลูกค้าหลัก แต่ปัจจุบัน อายุกลุ่มผู้ซื้อน้อยลงเรื่อยๆ ต่ำสุดอายุแค่ 25 ปีเท่านั้น
สะท้อนภาพทั้งการมองหาที่อยู่อาศัยคุณภาพดี และ ไลฟ์สไตล์ระดับบน รวมไปถึง การสะสมความมั่งคั่ง ที่ถูกเริ่มให้เร็วขึ้นกว่าอดีต
ซึ่งจากการเก็บข้อมูลและสอบถามลูกค้ากลุ่มดังกล่าว มองความสำคัญของ “บ้านหรู” ในมิติที่คล้ายๆกัน โดยเห็นว่า ที่อยู่อาศัยระดับลักชัวรี เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และ ต่อยอดความมั่งคั่งส่วนบุคคลได้ เนื่องจาก มูลค่ามีแต่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
“ปัจจุบันแสนสิริมีฐานลูกค้ากลุ่ม VIP ที่อยู่ใน Siri Priority ซึ่งมียอดซื้ออสังหาฯสะสมเกิน 80 ล้านบาท ราว 200 บัญชี ซึ่งในระยะหลังๆ มีรายชื่อของคนรุ่นใหม่เพิ่มเข้ามามากขึ้นอย่างมีนัย เป็นที่ทั้งนักลงทุน เก็บเพิ่มมูลค่า และผู้ซื้ออยู่อาศัยเอง ”
ปรากฎการณ์ที่น่าสนใจเพิ่มเติม ยังเกิดขึ้นในฮับที่อยู่อาศัยระดับบน ที่รายล้อมไปด้วยโรงเรียนนานาชาติ ทำเลทองสำคัญๆ อย่าง บางนา กรุงเทพกรีฑา เลียบด่วนรามอินทรา และ เหม่งจ๋าย ที่พบว่า การซื้อขายแบบ ปากต่อปาก (Word of Mouth Marketing หรือ WOMM) อยู่ในระดับสูง
เนื่องจาก กลุ่มผู้ปกครองคนรุ่นใหม่ ไม่ได้มองหาแค่ลักชัวรีโปรดักส์ แต่มองหาคุณภาพชีวิต และ สังคมในระดับเดียวกัน มีการชักชวนมาอยู่ในคอมมูนิตี้เดียวกัน กลายเป็นโอกาสทางธุรกิจ สำหรับแบรนด์ที่ได้รับความไว้วางใจสูง
ยกตัวอย่าง ทำเลบางนา กม.10 ซึ่งมีการเติบโตของราคาที่ดินอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ย 16% ต่อรอบปีประเมิน ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 45,000-100,000 บาท ต่อตารางวา ในรอบปี 2566-2569 มีดีมานด์ความต้องการบ้านเดี่ยวลักซ์ชัวรี่เฉพาะกลุ่มต่อเนื่อง ด้วยศักยภาพทำเลที่รองรับการขยายตัวของเมืองในโซนตะวันออก (EEC) ที่กำลังมาแรงรวมถึงเป็นโลเคชั่นที่มีโรงเรียนนานาชาติมากที่สุดถึง 8 แห่ง
เช่น VERSO International School,โรงเรียนนานาชาติ Bangkok Patana School และ Berkeley International School จึงทำให้ทำเลบางนา เป็นทำเลที่กำลังมาแรงและน่าจับตา ณ ขณะนี้
“ทำเลบางนา ที่ดินมาราคาสูง รายล้อมไปด้วยโรงเรียนนานาชาติ เพิ่มโอกาสของตลาดเช่า เพราะมีทั้งความต้องการของคุณครูต่างชาติ บุคลากรโรงเรียน และกลุ่มผู้ปกครองที่ยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อ ทำให้บางคนมองเป็นโอกาสในการลงทุน ที่ปล่อยเช่าก็ได้ราคาสูง ขายต่อก็ได้กำไร ”
ผู้บริหารแสนสิริ ยังเผยว่า เดิมทฤษฎีการทำธุรกิจอสังหาฯ จะให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ เรื่อง โลเคชั่น หรือ ทำเล เป็นหลัก ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ อสังหาฯนั้นๆ มีมูลค่าเพิ่มขึ้น กลายเป็นสินทรัพย์ระยะยาวให้กับผู้ซื้อ หรือ ส่งต่อเป็นมรดกให้ลูกหลานได้
แต่ปัจจุบัน แสนสิริ เห็นว่า นอกจากทำเลแล้ว สิ่งที่จะทำให้อสังหาฯนั้นๆเป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุน ใช้สะสมความมั่งคั่งได้อย่างแท้จริง ต้องมีองค์ประกอบอื่นๆร่วมด้วย โดยเฉพาะ โปรดักส์ดีไซน์ สวยแบบTimeless (ยิ่งดูยิ่งสวย) ,โครงการมีคุณภาพ มีการดูแลหลังการขายอย่างมืออาชีพ และ ที่สำคัญ ต้องให้มากกว่าที่อยู่อาศัย คือ สังคม หรือ คอมมูนิตี้ ที่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ความต้องการของคนยุคใหม่ได้ ซึ่งหากทั้งหมดสอดประสานกัน จะทำให้ “มูลค่าบ้าน”มีแต่จะเพิ่มขึ้น แบรนด์ที่ดีจะทำให้โปรดักส์มี "value”
ทั้งนี้ โครงการ NARASIRI BANGNA KM.10 ถูกดีไซน์การออกแบบและกลิ่นอาย รูปแบบ New York Renaissance Revival ตอบรับ ลูกค้ากลุ่ม HNWIs ในย่านบางนา บน DNA ทั้ง The Best & Prim Location ทำเลแห่งอนาคตการลงทุน
อ่านข่าวการเงินส่วนบุคคล และการวางแผนการเงิน กับ Thairath Money เพื่อให้คุณ "การเงินดีชีวิตดีได้ที่ https://www.thairath.co.th/money/personal_finance
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney