Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
SET ฝาก 2 ข้อถึงกระทรวงการคลัง หากต้องเก็บ "ภาษีขายหุ้น" ในปี 65

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

SET ฝาก 2 ข้อถึงกระทรวงการคลัง หากต้องเก็บ "ภาษีขายหุ้น" ในปี 65

Date Time: 17 ธ.ค. 2564 15:01 น.

Video

ทำไม "บ้านหรู" ขายดี ? เมื่อปัญหาเศรษฐกิจไม่ ได้กระทบ "คนรวย" | Thairath Money Talk

Summary

  • ตลาดหลักทรัพย์ฝาก 2 ข้อถึงกระทรวงการคลัง หากต้องเก็บภาษีขายหุ้นในปี 65 ย้ำต้องไม่ทำให้การแข่งขันของตลาดทุนไทยแตกต่างกับตลาดทุนอื่น

Latest


ตลาดหลักทรัพย์ฝาก 2 ข้อถึงกระทรวงการคลัง หากต้องเก็บภาษีขายหุ้นในปี 65 ย้ำต้องไม่ทำให้การแข่งขันของตลาดทุนไทยแตกต่างกับตลาดทุนอื่น

จากกรณีกระทรวงการคลัง กำลังศึกษาแผนการจัดเก็บภาษีจากการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ หรือ Financial Transaction tax ซึ่งจะเริ่มในปี 65 โดยภาษีดังกล่าวที่ถูกยกเว้นมานานกว่า 30 ปี

สำหรับการศึกษาการเรียกเก็บภาษีแบบ Financial Transaction Tax ประกอบด้วย 3 แบบคือ

1. การขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ 1 ล้านบาทต่อเดือน

2. การขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่ 2 ล้านบาทต่อเดือน

3. การขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่ 2 ล้านบาทต่อเดือนขึ้นไป ซึ่งในตรากฎหมายเดิมนั้นกำหนดไว้ว่าการขายหุ้นในตลาด 1 ล้านบาทขึ้นไปจะต้องเสียภาษีในอัตรา 0.1% ของมูลค่าขาย ซึ่งปัจจุบันยังได้รับการยกเว้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 64 ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวทาง SET รับทราบ พร้อมทั้งให้ข้อมูลกับกระทรวงคลัง และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต.มาโดยตลอด

ทั้งนี้ ทางภาครัฐเองก็มองเห็นถึงความจำเป็นที่ต้องมีการเรียกเก็บภาษีดังกล่าว เพราะได้ถูกยกเว้นการเรียกเก็บมาหลายปีแล้ว และรัฐบาลเองก็มีความจำเป็นต้องเรียกเก็บภาษีเพื่อใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ในส่วนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก็อยากมีข้อเสนอฝากให้ทางรัฐช่วยพิจารณา 1. จะทำให้อย่างไรที่การเก็บภาษีนั้นกระทบนักลงทุนอย่างเหมาะสม เช่น ถ้าเก็บตามปริมาณการซื้อขาย ก็จะสามารถควบคุม และไม่กระทบกับนักลงทุนมากนัก 

2. อัตราการเก็บภาษีที่ใช้ต้องเป็นอัตราภาษีที่เหมาะสม และไม่ทำให้ความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุนไทยแตกต่างกับตลาดทุนอื่นที่เป็นคู่แข่งของเรา รวมไปถึงตลาดหลักทรัพย์อื่นๆ ที่เราใช้เป็นมาตรฐาน 

"เรื่อง Transaction tax จะเก็บภาษีแบบไหน จะเก็บที่กี่เปอร์เซ็นต์นั้น เราอยากให้ทุกอย่างสอดคล้องกับการแข่งขันในตลาดโลก และสอดคล้องกับต้นทุนของนักลงทุนอย่างไร ก็อยากจะฝากกระทรวงการคลังไว้ให้ช่วยพิจารณา"

สำหรับอัตราภาษีใกล้เคียงกับไทย ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน อินโดนีเซีย เวียดนาม เกาหลีใต้ และปัจจุบันมีประเทศที่เรียกเก็บภาษีแบบ Transaction tax และ Stamp Duty tax หรือ อากรแสตมป์ แทบจะทุกประเทศ แต่เก็บในอัตราส่วนที่ไม่เท่ากัน เช่น ฮ่องกง มาเลเซียเก็บ Stamp Duty tax ส่วนอินโดนีเซีย ไต้หวัน เวียดนาม เกาหลี เก็บแบบ Transaction tax

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า หลายประเทศมีการเรียกเก็บ Transaction tax เมื่อไม่นานมานี้ โดยเฉพาะช่วงหลังการระบาดโควิด ถ้ามาดูในส่วนของประเทศไทย จะเห็นว่าภาครัฐ ก็ดำเนินตามนโยบายหลายๆ ประเทศที่ต้องการเงินภาษีมากระตุ้นเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ เราอยากฝากถึงเรกูเลเตอร์ว่า อยากทอดระยะเวลาให้นักลงทุนทราบล่วงหน้าว่า เขาจะได้รับผลกระทบนี้อย่างไร และในส่วนของอินดัสทรีเองก็ต้องมีการวางแผนในระบบต่างๆ ซึ่งหากรัฐประกาศใช้เรื่องการจัดเก็บภาษีก็จะได้ใช้ได้ทันเวลา


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์