Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
เอกชนแห่ขึ้นราคา! ไปรษณีย์กัดฟันตรึง ท่องเที่ยวใต้ฟื้น-ทำแรงงานขาด

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

เอกชนแห่ขึ้นราคา! ไปรษณีย์กัดฟันตรึง ท่องเที่ยวใต้ฟื้น-ทำแรงงานขาด

Date Time: 28 ม.ค. 2566 05:23 น.

Summary

  • ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธุรกิจขนส่งพัสดุในภูเก็ตและอีกหลายจังหวัดท่องเที่ยวทางใต้ระส่ำหนักเกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน หลังธุรกิจท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก ทำให้แรงงานส่วนใหญ่กลับเข้าไปสู่ธุรกิจ

Latest

พระสงฆ์เข้าร่วมดิจิทัลวอลเล็ตได้ ร้านค้าที่เคยลงทะเบียนกับรัฐ แค่กดปุ่มอัปเดตข้อมูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธุรกิจขนส่งพัสดุในภูเก็ตและอีกหลายจังหวัดท่องเที่ยวทางใต้ระส่ำหนักเกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน หลังธุรกิจท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก ทำให้แรงงานส่วนใหญ่กลับเข้าไปสู่ธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวเพราะมีรายได้ที่สูงกว่า ทำให้หลายธุรกิจในพื้นที่ โดยเฉพาะธุรกิจขนส่งพัสดุเกิดปัญหาหนัก เพราะส่วนใหญ่เป็นการจ้าง oursource บริษัทหรือพนักงานจากภายนอก ให้ขนส่งพัสดุในพื้นที่ เมื่อแรงงานขาดแคลน จึงมีการขอปรับขึ้นค่าแรง ส่งผลผู้ประกอบการหลายราย ประกาศขึ้นราคาค่าขนส่งที่ส่งมายังพื้นที่ปลายทางเหล่านี้ เช่น FLASH Express ได้ประกาศปรับขึ้นราคาค่าขนส่งพัสดุไปยังเกาะสมุย, เกาะพะงัน, จังหวัดกระบี่และจังหวัดภูเก็ต โดยพัสดุที่มีน้ำหนักน้อยกว่า 30 กิโลกรัม จะบวกราคาค่าขนส่งเพิ่ม 50 บาท พัสดุที่มีน้ำหนัก 30-50 กิโลกรัม จะบวกค่าขนส่งเพิ่ม 100 บาท และพัสดุที่มีน้ำหนัก 50 กิโลกรัมขึ้นไป จะบวกค่าขนส่งเพิ่ม 150 บาท มีผลตั้งแต่ 1 ก.พ.66 เป็นต้นไป โดยให้เหตุผลว่าตั้งแต่ เดือน ธ.ค.65 เป็นต้นมา การท่องเที่ยวได้รับความนิยมมากขึ้น มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาจำนวนมาก ทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่ท่องเที่ยวเติบโตขึ้น ส่งผลให้พื้นที่ท่องเที่ยวขาดแคลนแรงงาน รวมถึงต้นทุนด้านอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น เพื่อรักษาบริการให้ดีต่อไป จึงปรับขึ้นค่าขนส่งพื้นที่ดังกล่าว

ขณะที่ J&T Express ออกประกาศแจ้งว่า พัสดุที่จัดส่งในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จะคิดค่าธรรมเนียมการจัดส่งเพิ่มเติมจากค่าจัดส่งมาตรฐาน 200 บาทต่อพัสดุ มีผลตั้งแต่ 18 ม.ค.66 เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง และยังระบุด้วยว่า การนำจ่ายพัสดุในพื้นที่ดังกล่าว อาจเกิดความล่าช้า ส่วน Kerry Express ออกประกาศแจ้งลูกค้าว่า บริษัทของดส่งพัสดุไปปลายทางดังนี้ ตามรหัสไปรษณีย์ พื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้แก่ 84280, 84310, 84320 รหัสไปรษณีย์ พื้นที่จังหวัดภูเก็ต ได้แก่ 83000, 83150 รหัสไปรษณีย์ พื้นที่จังหวัดพังงา ได้แก่ 83000 มีผลตั้งแต่ 27 ม.ค.66 เป็นต้นไป

ด้านนายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยยังคงคิดอัตราค่าบริการตามน้ำหนัก ไม่บวกเพิ่ม เนื่องจากมีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศอยู่แล้ว และต้องให้บริการประชาชนในฐานะรัฐวิสาหกิจ แม้พื้นที่ห่างไกลมีต้นทุนค่าใช้จ่ายสูงขึ้น นอกจากนั้นไปรษณีย์ยังได้ขยายน้ำหนักการฝากส่งได้ถึง 30 กิโลกรัม ตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการส่งของน้ำหนักมากแบบเร่งด่วน หากส่งวันเสาร์และวันอาทิตย์ เริ่มต้นที่ 25 บาท ทุกปลายทาง ถึง 26 มี.ค.นี้ “ในพื้นที่ห่างไกล เรามีต้นทุนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะปีที่ผ่านมา ราคาน้ำมันสูงขึ้นต่อเนื่อง แต่ไปรษณีย์มีหน้าที่ตรึงราคาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ลูกค้า จึงไม่ได้ปรับราคาขึ้น”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ