เปิดสถิติ 'รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์' ล่าช้า ขัดข้อง คนแน่นทุกสถานี

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เปิดสถิติ 'รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์' ล่าช้า ขัดข้อง คนแน่นทุกสถานี

Date Time: 19 มิ.ย. 2560 16:07 น.

Video

เบื้องหลังโลก “คริปโต” จากเคยถูกต่อต้าน ทำไมตอนนี้ทั้งรัฐบาล ธนาคารถึงยอมรับ ? | Digital Frontiers EP.52

Summary

แอร์พอร์ตลิงก์ กำลังดำเนินการติดตั้งประตูกั้นชานชาลาเพิ่มอีก 7 สถานี วงเงิน 200 ล้าน โดยกำหนดให้เอกชนยื่นซองเทคนิคในวันที่ 29 มิ.ย. 60 ก่อนแข่งขันประกวดราคาแบบอิเลกทรอนิกส์ ในวันที่ 27 ก.ค. 60

Latest


จากกรณี อุบัติเหตุสาวท้อง 6 เดือนพลัดตกรางแอร์พอร์ตลิงก์บ้านทับช้าง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งยังเป็นข้อกังขาว่า ผู้หญิงคนดังกล่าวตั้งใจที่จะกระโดดลงไป หรือ พลัดตกลงไปเนื่องจากอาการหน้ามืด (หญิงพลัดตกรางแอร์พอร์ตลิงก์ , หญิงตกรางแอร์พอร์ตลิงก์เสียชีวิตแล้ว) ทั้งนี้ 'ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์' ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย

อย่างไรก็ตาม ในโลกโซเชียลได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงความปลอดภัยในกรณีนี้ด้วยว่า อยากให้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ทำที่กั้นประตูระหว่างชานชาลา เพื่อความปลอดภัยในอนาคต

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แอร์พอร์ตลิงก์ กำลังดำเนินการติดตั้งประตูกั้นชานชาลาเพิ่มอีก 7 สถานี วงเงิน 200 ล้าน โดยกำหนดให้เอกชนยื่นซองเทคนิคในวันที่ 29 มิ.ย. 60 ก่อนแข่งขันประกวดราคาแบบอิเลกทรอนิกส์ในวันที่ 27 ก.ค. 60 โดยจะติดตั้งเสร็จสถานีแรกในช่วง เม.ย. 61 

ทั้งนี้ ไทยรัฐออนไลน์ ขอเก็บสถิติเหตุการณ์ที่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ เกิดความขัดข้องที่ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร ดังนี้

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 56 แอร์พอร์ตลิงก์ เกิดระบบเดินรถขัดข้องในช่วงเวลาเร่งด่วน ทำให้รถไฟฟ้าต้องจอดสนิทคาราง ระหว่าง สถานีหัวหมาก มุ่งหน้า สถานีรามคำแหง ทำให้ผู้โดยสารกว่า 700 คนติดอยู่ในรถไฟฟ้าเกือบชั่วโมง ส่งผลให้ผู้โดยสารเริ่มเป็นลมเนื่องจากขาดอากาศ จึงช่วยกันงัดประตูรถ-ทุบกระจกออกมาได้ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 คน ส่งโรงพยาบาล

ทั้งนี้ พล.อ.ดรัณ ยุทธวงษ์สุข กรรมการและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด เผยว่า สาเหตุเกิดขึ้นจากระบบไฟฟ้าขัดข้องบริเวณรามคำแหง ประกอบกับช่วงสถานีรามคำแหงเครื่องสำรองไฟที่ใช้งานมา 5 ปีแล้วไม่ทำงาน จึงส่งผลให้ขบวนรถไฟฟ้าหยุดทำงาน ค้างอยู่กลางสถานี โดยเจ้าหน้าที่เราไม่ได้เข้าไปยังพื้นที่ช้า แต่เพราะไฟฟ้าดับ อากาศร้อน ทำให้ผู้โดยสารต้องเปิดประตูฉุกเฉิน

เมื่อเปิดประตูฉุกเฉิน ขบวนรถจึงไม่สามารถขยับไปไหนได้ อีกทั้งผู้โดยสารบางส่วนยังเดินออกจากขบวนรถมาตามรางรถไฟฟ้า ทำให้รถไฟอีกขบวนที่จะเข้าไปช่วยลากจูงออกจากสถานีไม่ได้ จึงต้องรอให้ผู้โดยสารออกจากรางรถไฟทั้งหมดก่อน ส่วนมาตรการรองรับหลังจากนี้ จะหารือร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง ถึงแนวทางแก้ไขปัญหาไฟฟ้าดับบริเวณดังกล่าวแล้ว

เมื่อ 13 มี.ค. 60 เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ขบวน 2052 เกิดขัดข้องระหว่างสถานีมักกะสัน ไปทางสถานีรามคำแหง มีเสียงดังและมีกลิ่นคล้ายเหม็นไหม้ จากนั้นรถก็ไหลไปเรื่อยๆ แล้วหยุด โดยไฟฟ้าดับ ระบบปรับอากาศไม่ทำงาน บรรยากาศภายในขบวนอึดอัด และมีผู้โดยสารบางรายเป็นลม โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการนำขบวนรถเปล่ามาขนถ่ายผู้โดยสาร เพื่อไปส่งยังจุดหมาย

ล่าสุด เมื่อ 3 เม.ย. 60 ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ "SSR_920914" ได้โพสต์รูปภาพพร้อมระบุข้อความว่า "แอร์พอร์ตลิงก์ขัดข้อง หนึ่งขบวนค้างที่สถานีบ้านทับช้าง ตอนนี้ขบวนที่มาถึงหัวหมากให้ผู้โดยสารลงจากขบวนรถแล้ว"  


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ