“ไพล” โดดเด่นสมุนไพรแชมเปี้ยน พาณิชย์ชี้ช่องรวยตลาดต้องการ

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“ไพล” โดดเด่นสมุนไพรแชมเปี้ยน พาณิชย์ชี้ช่องรวยตลาดต้องการ

Date Time: 13 เม.ย. 2566 06:26 น.

Summary

สนค.ร่วมกับสายงานอุตสาหกรรมและชุมชน สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ศึกษาวิเคราะห์โอกาสทางการค้า “ไพล” หนึ่งในสมุนไพรที่มีศักยภาพในการผลักดันให้เป็นสมุนไพรแชมเปี้ยน

Latest

บวท.ยึดโมเดลสนามบิน“อินชอน” อัพเทคโนโลยีจัดจราจรอากาศรับ 4 ทางวิ่ง

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค.ร่วมกับสายงานอุตสาหกรรมและชุมชน (ICE) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ศึกษาวิเคราะห์โอกาสทางการค้า “ไพล” หนึ่งในสมุนไพรที่มีศักยภาพในการผลักดันให้เป็นสมุนไพรแชมเปี้ยน (Herbal Champion) ตามประกาศของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยพบว่าโอกาสทางการค้าสำหรับสมุนไพรศักยภาพของไทยรวมถึง “ไพล” มีข้อจำกัดด้านข้อมูล เนื่องจากไพลมีมูลค่าการค้าระหว่างประเทศน้อยมาก ทำให้ไม่มีพิกัดศุลกากรที่เป็นสากล จึงขาดสถิติข้อมูลการค้าระหว่างประเทศที่จะนำมาศึกษาวิเคราะห์

อย่างไรก็ดี กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยความร่วมมือจากกรมศุลกากรได้เริ่มติดตามมูลค่าการนำเข้าและส่งออกไพลมาตั้งแต่ปี 59 พบว่าช่วงปี 59-64 ไทยนำเข้าไพลรูปแบบแห้งจากเมียนมา รวม 26,750 กิโลกรัม (กก.) หรือ 26.75 ตัน เป็นมูลค่า 520,106 บาท และไทยส่งออกไพลในรูปแบบแห้ง แช่เย็น และผง ไปประเทศต่างๆ อาทิ สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย มีปริมาณรวม 2,171.1 กก. หรือ 2.17 ตัน และมีมูลค่าส่งออกรวม 383,102 บาท

นายพูนพงษ์ กล่าวต่อว่า ไพลสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย เช่น สารสกัด น้ำมันหอมระเหย เป็นต้น อีกทั้งยังใช้เป็นส่วนผสมหรือวัตถุดิบในผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น ตำรับยาประสะไพล ยาหม่องไพล ลูกประคบ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกาย เครื่องสำอาง เป็นต้น โดยสินค้าเหล่านี้ หากได้รับการส่งเสริมที่ดีมีโอกาสพัฒนา และสร้างมูลค่าให้สูงขึ้นอีกมาก.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ