พร้อมก้าวข้ามวิกฤติโควิด “ไทยเบฟ” เปิดแผนผู้นำตลาดอาเซียนอย่างยั่งยืน

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

พร้อมก้าวข้ามวิกฤติโควิด “ไทยเบฟ” เปิดแผนผู้นำตลาดอาเซียนอย่างยั่งยืน

Date Time: 1 ต.ค. 2564 05:50 น.

Summary

  • ไทยเบฟโชว์ศักยภาพความพร้อมขับเคลื่อนองค์กร เผยกลยุทธ์การปรับแผนทางธุรกิจเพื่อที่จะก้าวแกร่งขึ้นกว่าเดิม มุ่งมั่นเป็นผู้นำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มครบวงจรที่มั่นคงและยั่งยืนของภูมิภาคอาเซียน

Latest

เอพี ไทยแลนด์ผงาดผู้นำ คว้า 5 รางวัลใหญ่อสังหาO

ไทยเบฟโชว์ศักยภาพความพร้อมขับเคลื่อนองค์กร เผยกลยุทธ์การปรับแผนทางธุรกิจเพื่อที่จะก้าวแกร่งขึ้นกว่าเดิม มุ่งมั่นเป็นผู้นำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มครบวงจรที่มั่นคงและยั่งยืนของภูมิภาคอาเซียน

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟ เวอเรจ จำกัด (มหาชน) แถลงข่าวทิศทางธุรกิจประจำปี 2564 ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีความต่อเนื่องมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปี ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต และระบบเศรษฐกิจทั่วโลก ทำให้ทุกธุรกิจต้องมีการตื่นตัวและมีการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อวางแผนรับมือกับวิถีใหม่ในยุค “นิวนอร์มอล” ไปพร้อมกับการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

“ทุกวันนี้ไทยเบฟได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดในฐานะที่ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มและอาหารครบวงจร เพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้แก่ประเทศ แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสที่มีการปิดช่องทางการจัดจำหน่ายที่สำคัญ แต่จากการปรับแผนการดำเนินงาน และการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ทำให้บริษัทมีกำไรเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคา และค่าใช้จ่ายตัดบัญชี เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.5 เมื่อเทียบกับปีก่อนเป็น 36,638 ล้านบาท สำหรับงวด 9 เดือนสิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.2564 และยังคงเป็นบริษัทเครื่องดื่มและอาหารที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน รวมทั้งเป็นบริษัทในอาเซียนบริษัทเดียวที่ติดอันดับ 1 ใน 10 ของเอเชียในด้านรายได้และมูลค่าทางการตลาด”

นายฐาปนกล่าวว่า จากการเตรียมความพร้อมและปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจในด้านต่างๆ ส่งผลให้ไทยเบฟยังคงเป็นบริษัทเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน สะท้อนถึงศักยภาพของกลุ่มไทยเบฟที่มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน และพร้อมที่จะขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ PASSION 2025 กับก้าวที่แข็งแกร่งกว่าเดิมเพื่อครองความเป็นผู้นำธุรกิจเครื่องดื่มครบวงจรในภูมิภาคอาเซียนที่มั่นคง และยั่งยืนด้วยกลยุทธ์หลักดังต่อไปนี้ BUILD (สรรค์สร้างความสามารถ) คือ สรรค์สร้างความสามารถและโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆด้วยการต่อยอดจากพื้นฐานธุรกิจที่มีอยู่ ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์ตลาดโลกที่ให้ความใส่ใจในด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำธุรกิจและมองหาตลาดใหม่ๆ STREN GTHEN (เสริมแกร่งความเป็นหนึ่ง) คือ การเสริมสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจหลัก เพื่อรักษาและก้าวสู่ความเป็นผู้นำธุรกิจเครื่องดื่มและอาหารครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน โดยเน้นการทำงานร่วมกันนำศักยภาพของไทยเบฟที่มีอยู่มาก่อให้เกิดมูลค่าสูงสุด รวมถึงการนำทรัพยากรต่างๆ เช่น ทรัพยากรบุคคลที่มีอยู่มาพัฒนาศักยภาพ และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งขยายเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ

นายฐาปนกล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 กับประเทศไทยนั้น ต้องนับว่ารัฐบาลทำได้ดีที่สุดอย่างที่ควรจะทำแล้ว โดยพยายามประคองสถานการณ์ต่างๆไม่ให้เกิดการระบาดอย่างรุนแรงจนเกิดวิกฤติไปมากกว่านี้ ขณะเดียวกันก็พยายามประคองไม่ให้ระบบสาธารณสุขต้องรับมือหนักจนเกินไป ในส่วนของการจัดหาวัคซีนเพื่อป้องกันโควิด-19 ก็มีความพยายามในการจัดหาจากแหล่งต่างๆและเร่งระดมฉีด

“จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย โดยเฉพาะในส่วนของการดำเนินธุรกิจ ไทยเบฟเองก็มีการปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ได้มีการลงทุนในเรื่องเทคโนโลยีดิจิทัล และมองช่องทางการตลาดใหม่ๆ รวมทั้งเรื่องการรักษ์โลก ขณะนี้ไทยเบฟกำลังมองเรื่องการลงทุนด้านรถยนต์ไฟฟ้า “อีวี” เพื่อช่วยในการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยจะนำมาใช้ในส่วนโลจิสติกส์ของไทยเบฟได้มากน้อยเพียงไร”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ