Thairath Logo
กีฬา

7 ข้อดีเมล็ดเชีย กับเมนู "Chia pudding" อิ่มไม่อ้วน แถมแคลอรี่ต่ำ!

Share :
line-share-logo

สำหรับสาวๆ สายสุขภาพ การมองหาเมนูอร่อยดีมีประโยชน์เป็นเรื่องธรรมดา ออกจะเสพติด "อาหารสุขภาพ" ด้วยซ้ำ โดยเฉพาะสาวๆ ที่กำลัง "ลดน้ำหนัก" เรามีตัวช่วยที่เป็นธัญพืชแนวซุปเปอร์ฟู้ด มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย แถมเอามาทำเป็นเมนูอร่อยได้ง่ายๆ อิ่มท้องสบายแบบ "ไม่อ้วน"

Thairath Women จะพาไปรู้จักประโยชน์ของ "เมล็ดเชีย" ซุปเปอร์ฟู้ดที่สาวๆ สายสุขภาพทั่วโลกยอมรับว่าเป็นตัวช่วยที่ดีในการ "ลดน้ำหนัก" แบบได้สุขภาพดี เป็นอาหารแคลต่ำ ส่วนจะมีข้อดีต่อสุขภาพของ "ผู้หญิง" ยังไงบ้าง? มาดูกัน...

7 ประโยชน์ดีๆ จาก "เมล็ดเชีย"

1. ไฟเบอร์สูง

เมล็ดเชียมีไฟเบอร์สูงและไฟเบอร์ในเมล็ดเชีย 20% เป็นชนิดดูดซึมง่าย การรับประทานเมล็ดเชียจึงดีต่อระบบลำไส้และระบบขับถ่าย

2. ช่วยให้อารมณ์ดี

ในเมล็ดเชียมีกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่คล้ายกับกรดอะมิโนที่มีอยู่ในนม เมื่อทานเข้าไปแล้วก็จะช่วยควบคุมความอยากอาหาร ช่วยให้นอนหลับสนิท และช่วยให้อารมณ์คงที่ ไม่หงุดหงิดหรือเหวี่ยงง่าย เหมาะกับสาวๆ ที่มักมีอาการ PMS ก่อนมีประจำเดือน

3. รับประทานแล้วอิ่มนาน

เมล็ดเชียสามารถดูดซึมน้ำได้อย่างดี ทำให้พองตัวใหญ่กว่าปกติ ดังนั้นเมื่อรับประทานเข้าไปก็จะไปพองตัวอยู่ในกระเพาะอาหารทำให้รู้สึกอิ่มได้นาน ช่วยลดการรับประทานอาหารมื้อต่อไปให้น้อยลง จึงสามารถช่วยลดความอ้วนได้

4. แก้ปัญหาท้องผูก

เมล็ดเชียเต็มไปด้วยใยอาหาร จึงช่วยดูดซึมสารพิษที่ตกค้างอยู่ในลำไส้ได้ ทั้งยังช่วยแก้ปัญหาและป้องกันอาการท้องผูกได้

5. โอเมก้าสูง

เมล็ดเชียมีโอเมก้าสูงกว่าปลาถึง 8 เท่า เมื่อเปรียบเทียบในน้ำหนักเท่ากัน แต่เมล็ดเชียย่อยได้ยากกว่าปลาจึงต้องทำการบดให้ละเอียดก่อนรับประทานจะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมได้ดี โดยจะช่วยในเรื่องลดการอักเสบ ป้องกันการติดเชื้อที่บาดแผล ช่วยปรับสมดุลระบบไหลเวียนเลือด เป็นต้น

6. บำรุงกระดูก

เมล็ดเชียมีสารอาหารที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างกระดูกและฟัน ได้แก่ แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และโปรตีน ดังนั้นจึงช่วยบำรุงกระดูกและป้องกันโรคกระดูกพรุนได้

7. ลดอาการข้างเคียงเบาหวาน

เมล็ดเชียช่วยชะลอการทำงานของระบบย่อยอาหารได้ จึงช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ด้วย ระดับน้ำตาลในเลือดจะคงที่ ลดการเกิดอาการข้างเคียงของโรคเบาหวานได้

How to ทำเมนู "Chia pudding"

ส่วนผสม :

- เมล็ดเชีย 1 ช้อนโต๊ะ (15 กรัม)
- นมสด 1/3 ถ้วยตวง (80 มล.)
- ผงโกโก้ 1 ช้อนโต๊ะ (15 กรัม)
- เนยถั่ว 1 ช้อนโต๊ะ (15 กรัม)
- ไซรัปจากหญ้าหวานเพื่อเพิ่มรสชาติ (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)

วิธีทำ :

เทเมล็ดเชียและนมสดใส่ในชามผสม คนผสมให้เข้ากันดีแล้วเทใส่แก้วหรือถ้วยใบเล็ก จากนั้นหาฝามาปิดครอบภาชนะ แล้วแช่เย็นอย่างน้อย 30 นาทีหรือ 1 ชม. (หรือแช่ไว้ข้ามคืนก็ได้)

เวลาจะกินก็เอาออกมาจากตู้เย็น แล้วใส่ผงโกโก้, เนยถั่ว, หญ้าหวานไซรัปลงไป คนให้เข้ากัน แค่นี้ก็เรียบร้อยพร้อมรับประทาน แต่ถ้าจะให้ดีลองเพิ่มผลไม้สดหั่นชิ้นเล็กๆ ลงไปด้วยก็จะช่วยให้อร่อยสดชื่นมากขึ้นนะคะ

ติดตามอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจและความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ "ผู้หญิง" ได้ที่นี่ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ :

ประโยชน์ของ "ถั่วดำ" ตัวช่วย "ลดน้ำหนัก" ชั้นยอด

3 ผู้หญิงแฟชั่นระดับโลก "Met Gala 2019"

"Food Swap" ปรับเมนูคลายร้อนให้ "ผู้หญิง" ไม่อ้วน!

ที่มา : healthlinehonestdocs

อ่านเพิ่มเติม...
เมล็ดเชียเชียพุดดิ้งเมล็ดเจียสุขภาพอาหารสุขภาพผู้หญิงแคลอรี่ต่ำ