Thairath Logo
กีฬา

ประโยชน์ของ "ถั่วดำ" ตัวช่วย "ลดน้ำหนัก" ชั้นยอดที่ถูกคนมองข้าม

Share :
line-share-logo

ไม่กี่ปีมานี้ เทรนด์การรับประทาน "อาหารคลีน" หรือ "อาหารเพื่อสุขภาพ" กลายเป็นกระแสฮอตฮิตขึ้นมามาก ทำให้คุณผู้หญิงสายเฮลตี้ สายคลีนทั้งหลายหันมารับประทาน "ธัญพืช" กันมากขึ้น โดยเฉพาะข้าวโอ๊ต เมล็ดเจีย เมล็ดเฟล็ก เมล็ดทานตะวัน และควินัว โดยลืมไปว่าวัตถุดิบบ้านๆ อย่าง "ถั่วดำ" ก็มีประโยชน์ไม่น้อยเลยทีเดียว

วันนี้ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ จะพาคุณไปทำความรู้จักกับ "ถั่วดำ" พืชที่ให้โปรตีนมากที่สุดอีกชนิดหนึ่ง เป็นตัวช่วยชั้นดีในการ "ลดน้ำหนัก" หารับประทานได้ง่ายในประเทศไทย แถมยังราคาถูกอีกด้วย

ประโยชน์ของ "ถั่วดำ"

ถั่วดำอุดมไปด้วยแคลเซียม โปรตีน และไฟเบอร์ ดังนั้นจึงมีประสิทธิภาพในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง แถมกากใยยังช่วยในการขับถ่าย ทำให้รู้สึกอิ่มท้องได้นานขึ้น และป้องกันอาการท้องผูกด้วย

นอกจากนี้ยังมีสารแอนโทไซยานิน ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ สามารถป้องกันและรักษา โรคมะเร็ง เบาหวาน และโรคอ้วนได้ 

ลดความอ้วนด้วยถั่วดำ

เนื่องจากถั่วดำมีโปรตีนสูงและกรดไขมันไม่อิ่มตัว การกินถั่วดำเป็นประจำ ระบบทางเดินอาหารและลำไส้จะทำงานดีขึ้น อีกทั้งช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดอีกด้วย 

คุณสามารถนำถั่วดำไปประกอบอาหารได้หลายชนิด ไม่ว่าจะนำถั่วดำต้มไปใส่สลัด ทำซุป หรือบดแล้วชงเป็นเครื่องดื่ม นอกจากนี้สารแอนโทไซยานินยังเป็นตัวช่วยเพิ่มการทำงานของคอลลาเจน ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง คืนความชุ่มชื้นแก่ผิวอีกด้วยนะ

แนะนำเมนู "ซุปถั่วดำ"

ส่วนผสม 

1. ถั่วดำ 100 กรัม

2. น้ำเปล่า 5 ถ้วย

3. เกลือป่น (เล็กน้อย)

4. พริกไทยดำป่น (เล็กน้อย)

วิธีทำ

1. ก่อนอื่นต้องล้างถั่วดำให้สะอาดแล้วแช่น้ำทิ้งไว้ข้ามคืนเสียก่อน เพื่อให้เวลานำมาต้ม ถั่วจะได้นิ่มเร็ว

2. ต้มถั่วดำกับน้ำด้วยไฟอ่อน ต้มไปเรื่อยๆ จนถั่วสุกนิ่ม

3. หากชอบซุปที่มีความข้น ให้แบ่งครึ่งนึงออกมาปั่นให้ละเอียดแล้วใส่กลับเข้าไป

4. เมื่อทุกอย่างสุกนิ่มดี ให้ปรุงรสด้วยเกลือป่นและพริกไทยป่นเล็กน้อย จากนั้นก็ตักเสิร์ฟปกติ

ในถั่วดำมีสารอาหารอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต แร่ธาตุต่างๆ เช่น โฟเลท แมกนีเซียม กรดแอลฟาลิโนริอิค วิตามินบี 6 เส้นใยอาหารและให้ไขมันต่ำ กินแล้วอิ่มเร็ว อิ่มนาน รับรองว่าถ้ารับประทานซุปถั่วดำบ่อยๆ น้ำหนักต้องลดแน่นอน

แต่อย่างไรก็ตาม ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ อยากให้คุณออกกำลังกายควบคู่ไปกับการเลือกรับประทานอาหาร จะได้มีสุขภาพดีแบบยั่งยืนนะคะ

ติดตามเรื่องราว "สุขภาพ" ดีๆ สำหรับผู้หญิงกันต่อได้ที่:

- เคล็ดลับ "ปั้นก้น" กลม โชว์สะโพกผายได้รูป พร้อมนุ่งบิกินีรับซัมเมอร์

- 5 ผลไม้ต้านโรค "ผู้หญิง" กินแล้วสุขภาพดี ห่างไกล "มะเร็ง"

- กินแล้วผอมจริงหรือ? รวม "ผลไม้" มีน้ำตาลที่กินแล้วอ้วน!

อ่านเพิ่มเติม...
ถั่วดำสุขภาพลดน้ำหนักลดความอ้วนธัญพืช