Facebook ไม่นิ่งนอนใจในช่วงโควิด-19 ระบาดหนักทั่วโลก มีข่าวว่าเพื่อป้องกันข่าวปลอม เฟซบุ๊กจึงถอดเพจที่เกี่ยวข้องกับข่าวลวงออก และทยอยตรวจสอบเพจต่างๆ มากขึ้น และออกมาแนะนำวิธีโปรโมตเพจ 2020 ช่วงนี้ใครที่โดนปิดเพจหรือบูสต์โฆษณาไม่ขึ้นก็ต้องรอกันต่อไป

แต่สำหรับกลุ่มธุรกิจที่มีที่ตั้งร้าน อย่างร้านอาหารและคาเฟ่ เฟซบุ๊กก็มีวิธีช่วยโปรโมตด้วยการใช้ฟีเจอร์หลักๆ ที่มีอยู่โดยแทบไม่ต้องจ่ายค่าโฆษณาเลย เพียงใช้วิธีพูดคุยกับลูกค้าบ่อยๆ จนเกิดการติดตามแบบ Organic เฟซบุ๊กนำข้อมูลการใช้งานเหล่านี้มาสรุปเพื่อให้คำแนะนำช่วยเหลือร้านค้าผู้ประกอบการแต่ละประเภทออกมา เริ่มจากร้านอาหารและคาเฟ่

4 วิธีโปรโมตเพจช่วงโควิด-19 ให้ร้านดูน่าสนใจ

1. อัปเดตข้อมูลโปรไฟล์ Facebook และ Instagram

ผู้ที่มีเพจร้านค้าเป็นของตัวเอง อย่าลืมเข้าไปใส่ข้อมูลส่วนตัวของร้านค้า เพื่อให้ Facebook ช่วยดึงข้อมูล วันและเวลาเปิดปิดทำการขึ้นบนหน้า Feed ของลูกค้าเมื่อมีการค้นหามาถึงหน้าร้านของคุณได้ ฟีเจอร์นี้มีมานานแล้ว อย่าละเลยที่จะเข้าไปจัดการเพื่อให้ลูกค้าทราบเกี่ยวกับการให้บริการของคุณ และหากช่วงนี้มีบริการสั่งกลับก็เข้าไปใส่เบอร์โทรศัพท์กับเมนู Takeaway ไว้ด้วย

2. ตอบคำถาม Messenger ด้วย

ในกล่องข้อความของทางร้านค้ามักจะมีลูกค้าแชตเข้ามาสอบถาม ทั้งวัน เวลาเปิดปิด รวมถึงข้อมูลเฉพาะบางอย่าง ซึ่งลูกค้าที่ทักเข้ามาส่วนใหญ่มีความสนใจที่จะเข้ามาใช้บริการของคุณ ดังนั้นการตอบคำถามถือเป็นความใส่ใจที่จะดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการและช่องทางกล่องข้อความช่วยให้คุณสามารถปิดการขายได้ด้วย

3. เข้าไปโปรโมตร้านในกลุ่ม Facebook ด้วย

...

Facebook แนะนำให้คุณเข้าไปสำรวจกลุ่ม (Group) ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ สินค้า และบริการของคุณ เพื่อให้คุณได้ทราบถึงความสนใจของลูกค้าในขณะนั้น และอย่าลืมเข้าไปโพสต์ประชาสัมพันธ์ร้านอาหาร และบริการสั่งกลับบ้าน เพื่อให้ลูกค้าได้รู้สึกดีที่ได้ติดต่อกับเจ้าของร้านที่เขาชื่นชอบอยู่แล้ว และจะกลับมาเป็นลูกค้าอีกครั้ง

4. Post เนื้อหาที่สร้างสรรค์หน้า Wall

คุณอาจจะไม่ทราบว่ามีลูกค้าแวะเวียนเข้ามาดูหน้า Wall ร้านอาหารของคุณบ่อยๆ หากคุณไม่ได้อัปเดตอะไรมากก็ควรจะใส่อัลบั้มเมนูอาหารไว้ให้ลูกค้าได้เลือกตัดสินใจ และควรโพสต์เนื้อหาที่สร้างสรรค์อาทิ โปรโมชั่น หรือความพิเศษของแต่ละเมนู หรือ Live ถ่ายทอดสดให้ลูกค้าได้เห็นกิจกรรมของทางร้าน

นอกจากนี้ยังมีอีก 4 ข้อที่เฟซบุ๊กแนะนำให้ร้านอาหารและคาเฟ่ปรับตัว ได้แก่

1. เชื่อมต่อกับลูกค้าอยู่เสมอ
2. พิจารณาหาวิธีต่างๆ ที่จะทำให้ธุรกิจของคุณอยู่ต่อไปได้
3. ดูแลความปลอดภัยของตัวเอง และติดตามข่าวสารอยู่เสมอ
4. มองหาตัวอย่างและแรงบันดาลใจ

ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่เฟซบุ๊กแนะนำให้ร้านอาหารและคาเฟ่ได้ทำเพื่อรักษาอันดับของร้านไว้ต้นๆ หากไม่รู้จะโพสต์อะไร อย่างน้อยก็ควรเข้าไปอัปเดตวันและเวลาเปิดปิดร้านในช่วงนี้ เพราะหลายสาขาต้องปรับเปลี่ยนระยะเวลาเปิดปิด และปรับวิธีการจัดส่ง ถือเป็นข้อมูลดีๆ ที่ทำได้ไม่เสียหาย และไม่เสียสตางค์ด้วย ลองนำไปใช้กันดูครับ.

ที่มา : Facebook for Business

อ่านเพิ่มเติม