ไลฟ์สไตล์
100 year

เปิดสูตรชีวิตสู่ความสำเร็จ พลินี คงชาญศิริ ผู้บริหารศูนย์การค้าเมกาบางนา

ไทยรัฐฉบับพิมพ์
7 เม.ย. 2564 08:01 น.
SHARE

เป็นหนึ่งในผู้บริหารที่มีความสามารถในวงการศูนย์การค้า-รีเทล พลินี คงชาญศิริ ผู้อยู่เบื้องหลังการปลุกปั้นเมกาบางนา เป็นรุ่นบุกเบิกนับตั้งแต่เปิดให้บริการ ซึ่งปัจจุบันก้าวเข้ามานั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ ศูนย์การค้าเมกาบางนา บริษัท เอสเอฟ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด

พลินี คงชาญศิริ หรือ “ดิว” ผู้บริหารมากความสามารถ ที่โลดแล่นบนสายงานศูนย์การค้า-รีเทลมากว่า 15 ปี เล่าถึงเส้นทางการทำงานว่า หลังจบปริญญาโทจากซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ก็ได้เข้าสู่วงการธุรกิจศูนย์การค้าจนได้มาร่วมงานกับศูนย์การค้าเมกาบางนา เมื่อปี 2557 ในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายบริหารพื้นที่เช่า และได้รับความไว้วางใจเลื่อนตำแหน่งมาเรื่อยๆ จนมารับหน้าที่รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (EVP) Deputy Shopping Centre Manager ในปี 2561 และตำแหน่งนี้มาถึงปัจจุบัน ด้วยหน้าที่มีความรับผิดชอบบริหารงานหลักของศูนย์การค้าทั้ง 4 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายบริหารพื้นที่ เช่า ฝ่ายการตลาด ฝ่ายบริหารศูนย์การค้า รวมทั้งฝ่ายวิศวกรรมและโครงการ

ในการทำงาน ดิว-พลินี บอกว่า เสน่ห์ของงานศูนย์การค้าอยู่ที่การแก้ปัญหาและปรับไปตามสถานการณ์ และโชคดีว่าเราได้ทำงานที่ชอบ เพราะส่วนตัวชอบพบปะพูดคุยกับผู้คนอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นทักษะสำคัญในงานสายนี้ ทำให้สนุกกับการทำงานอยู่เสมอ การได้ทำงานที่เราชอบทำให้เรามีเอนเนอร์จี้ที่ส่งต่อไปให้คนอื่น หรือทีมของเราได้ด้วย ดังนั้น การทำงานทุกวันของเราจึงมีแต่เสียงหัวเราะ สนุก และอีกอย่างที่เมกาบางนาเราทำงานกันแบบพี่น้อง ปรึกษากันได้ทันที และด้วยคลุกคลีในสายงานนี้มานานจึงตกผลึกสิ่งที่เป็นหัวใจของการบริหารศูนย์การค้าให้เวิร์ก คือ การมีผู้เช่า-พาร์ตเนอร์ที่ดี และสามารถมอบบริการที่ดีตอบโจทย์ลูกค้าได้ โดยช่วงแรกของการบริหารเมกาบางนาเน้นเรื่องการสื่อสารเพราะต้องการเปลี่ยนมุมมองของลูกค้าและเหล่านักช็อปปิ้งที่มีต่อศูนย์การค้าให้รู้สึกว่า เมกาบางนาเป็นได้มากกว่า เพราะเราต้องการเป็น The Great Meeting Place ที่ไม่ใช่แค่มาจับจ่ายซื้อของ แต่ลูกค้าต้องได้ประสบการณ์ที่ดีกลับไป มีความสะดวกสบาย มอบประสบการณ์ใหม่ๆรองรับไลฟ์สไตล์ทุกคนในครอบครัวได้ ให้สามารถใช้ควอลิตี้ไทม์ได้ตลอดทั้งวันโดยไม่มีเบื่อ

“ในช่วงโควิด-19 ซึ่งถือว่าเป็นความท้าทายใหม่ของธุรกิจรีเทลและอีกหลายๆธุรกิจ ทำให้ผู้บริโภคเปิดรับ และเรียนรู้การช็อปปิ้งออนไลน์ หรือการสั่งอาหารออนไลน์กันมากขึ้น ดังนั้น หน้าที่ของศูนย์การค้า คือ การเชื่อมโยงประสบการณ์ออนไลน์และออนกราวด์ของลูกค้าไว้ด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ คนส่วนใหญ่มักมองว่าธุรกิจออนไลน์หรืออีคอมเมิร์ซจะเข้ามาทดแทนธุรกิจศูนย์การค้า แต่ดิวกลับมองว่าออนไลน์เป็นตัวช่วยในการส่งเสริมการขาย แต่ไม่สามารถทดแทนได้ทั้งหมด เพราะกลุ่มผู้บริโภคชาวไทย มีพฤติกรรมและความชื่นชอบในการช็อปปิ้งค่อนข้าง เฉพาะตัว เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ยังชอบบรรยากาศการเดินศูนย์การค้า อยากมาเห็น สัมผัส และทดลองใช้สินค้าด้วยตัวเองก่อนตัดสินใจ ทั้งนี้ เรากลับมองว่าสื่อออนไลน์เป็นตัวช่วยให้ร้านค้า หรือศูนย์การค้าเองมีช่องทางการสื่อสารหรือเพิ่มยอดขายได้มากขึ้นอีกด้วย”

จากประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมา สิ่งที่พาให้ผู้บริหารสาวคนเก่งคนนี้ก้าวสู่ความสำเร็จที่ตั้งไว้ เธอว่า เป็นเพราะการมีเป้าหมายที่ชัดเจน และการรักษาคำมั่นสัญญา เมื่อให้คำมั่นแล้ว ไม่ว่าจะกับผู้ถือหุ้น พนักงาน ผู้เช่า พาร์ตเนอร์ หรือลูกค้า จะพยายามทำสิ่งนั้นให้ได้.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

พลินี คงชาญศิริเมกาบางนาศูนย์การค้าเมกาบางนาผู้บริหารเมกาบางนาความสำเร็จ

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม 2564 เวลา 19:00 น.