สยามพารากอน เปิดตัว “NEXTOPIA” โซนใหม่บนพื้นที่กว่า 15,000 ตารางเมตร บริเวณชั้น 5 และ 5A ด้วยงบลงทุนกว่า 850 ล้านบาท ภายใต้แนวคิด “NEXTOPIA เมืองต้นแบบแห่งโลกอนาคต” ที่มุ่งเน้นการสร้างสรรค์ร่วมกัน (Co-creation) เพื่อโลกที่ยั่งยืน
ค่ำคืนวันที่ 28 พ.ย. 2568 ในงานเปิดตัว NEXTOPIA ถ่ายทอดโลกอนาคตผ่านงานกราฟิก แสงสี เสียง และสื่อผสมผสานบน The Globe ที่จำลองปรากฏการณ์ธรรมชาติ สื่อถึงความสำคัญของการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างสมดุลและยั่งยืน พร้อมด้วยบทเพลง “What a Wonderful World” จากการประสานเสียงของตัวแทนเจเนอเรชั่นใหม่ ถ่ายทอดความหมายแห่งการร่วมกันสร้างโลกที่ดียิ่งขึ้น พร้อมโชว์พิเศษ Vivi Recycle Concerto โดย VIVI Vassileva ศิลปินระดับโลกที่สร้างสรรค์ดนตรีด้วยอุปกรณ์จากของเหลือใช้และขยะรีไซเคิล ตอกย้ำแนวคิดการมองเห็นคุณค่าใหม่ให้สิ่งรอบตัว ที่สยามพารากอนและ NEXTOPIA มอบประสบการณ์ และประกาศวิสัยทัศน์สู่โลกอนาคตอย่างยั่งยืน
ไฮไลท์สำคัญของ NEXTOPIA
เป็นการร่วมมือกับพันธมิตรด้านนวัตกรรมกว่า 50 องค์กร และชุมชนคนรักษ์โลกกว่า 30 กลุ่ม อาทิ B.Grimm, SCG, KBank และองค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อขับเคลื่อนความยั่งยืน พร้อมออกแบบและตกแต่งพื้นที่ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัย ไม่ว่าจะเป็น
The Cooling Waterfall
ดื่มด่ำความสดชื่นจากน้ำตกสูง 16 เมตร เชื่อมต่อ 3 ชั้น เปรียบเสมือนเครื่องปรับอากาศธรรมชาติขนาดมหึมา ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและไม่เปลืองพลังงานในการสร้างภาวะน่าสบาย
The Kinetic Floor
นวัตกรรมพื้นผลิตพลังงานที่เปลี่ยนพลังงานจลน์จากทุกย่างก้าวให้กลายเป็นไฟฟ้า สะท้อนแนวคิดว่าทุกคนสามารถสร้างพลังงานสะอาดได้ง่ายเพียงแค่เดิน ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่าง Bangkok Cable และนักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
Clean Energy
NEXTOPIA ร่วมมือกับ B.Grimm ติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปผลิตไฟฟ้าสะอาด ลดการพึ่งพาพลังงานจากแหล่งเดิมอย่างเป็นรูปธรรม
The Globe
ลูกโลกดิจิทัลแสดงผลสภาพภูมิอากาศและดัชนีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแบบเรียลไทม์ โดยร่วมมือกับ Plan B, GISTDA และ NASA
Floor Radiant Cooling
สัมผัสความเย็นสบายอย่างเป็นธรรมชาติด้วยระบบทำความเย็นแผ่รังสีจากพื้น ที่ให้อุณหภูมิเย็นสม่ำเสมอโดยไม่ใช้การเป่าลม (Forced Air) ลดการฟุ้งกระจายของฝุ่น สารก่อภูมิแพ้ และเชื้อโรค เพื่ออากาศสะอาด ปลอดภัย พร้อมช่วยประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดย Casa Tech
Healthy Building Materials and Paints
พื้นที่ NEXTOPIA เลือกใช้สีพิเศษจาก TOA ปลอดสารปรอทและตะกั่ว ปล่อยสารระเหยต่ำมาก เพื่อสุขอนามัยที่ดีเยี่ยมและสอดคล้องมาตรฐานอาคารเขียวระดับสากล
Recycle Building Materials
เมทัลชีท โดย BlueScope วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยสามารถเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลในระดับสูง การใช้วัสดุรีไซเคิลที่มีโครงสร้างที่ทนทาน ช่วยลดการใช้ทรัพยากรอย่างเป็นรูปธรรม
นอกจากนี้ ภายใน NEXTOPIA ยังรายล้อมด้วยงานศิลปะ สถาปัตยกรรม และการตกแต่งบรรยากาศที่สวยงามและมีความหมาย เช่น The Tree of Life จุดต้อนรับที่นำทุกคนเข้าสู่เมืองต้นแบบแห่งโลกอนาคต, The Spiral บันไดโถงเชื่อมพื้นที่ชั้น 4, 5 และ 5A ออกแบบด้วยแนวคิด Nature Inspired เชื่อมโยงมนุษย์กับธรรมชาติอย่างมีศิลปะ พร้อมใส่ความยั่งยืนด้วยงานศิลป์จากวัสดุเหลือใช้, The Forest Canopy และ The Ocean Canopy อินทีเรียดีไซน์สุดล้ำที่สร้างจากวัสดุรีไซเคิลและขยะทะเล กลายเป็นงานศิลป์
พบกับ NEXTOPIA Mascot พลเมืองของ NEXTOPIA ได้แก่ Nextsi, Tobi, และ PYE ที่ตั้งทักทายผู้คนในจุดต่างๆ รวมทั้งยังสัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ผ่าน ONESIAM SuperApp โดยผู้ใช้งานสามารถรับรู้เรื่องราวและข้อมูลเกี่ยวกับจุดต่างๆ ติดตามกิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ชุมชนของ NEXTOPIA พร้อมรับสิทธิประโยชน์จาก Green Points
ชูจุดเด่นไลฟ์สไตล์ กิน-เที่ยว-ช้อป แบบยั่งยืน
นอกจากเรื่องความยั่งยืนแห่งโลกอนาคตแล้ว NEXTOPIA ยังผสานแนวคิด Sustainability + Equality + Inclusivity ที่สร้างคุณค่าให้ทุกการมาเยือน NEXTOPIA จะได้รับความภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมรักษ์โลกและสร้างประโยชน์ต่อผู้อื่นซึ่งเป็นประสบการณ์ที่เงินซื้อไม่ได้
- Dining: พบกับร้านอาหารและคาเฟ่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม (Zero Waste) รวมถึงการเปิดตัวครั้งแรกในไทยของร้านดังระดับโลกอย่าง Gordon Ramsay Street Burger และ L'antica Pizzeria Da Michele
- Shopping: แหล่งรวมสินค้าอีโค่ดีไซน์จาก ECOTOPIA และผู้ประกอบการ SMEs กว่า 300 ราย
- Pet Friendly: เปิดพื้นที่ต้อนรับสัตว์เลี้ยง พร้อมบริการจากโรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ และโซนสินค้า Pawtopia
- กิจกรรมสร้างสรรค์: สนุกกับ The Vertical Farm พื้นที่ทดลองปลูกผักแนวตั้งใจกลางห้าง และเรียนรู้นวัตกรรมผ่านกล้อง AR Binoculars
NEXTOPIA จึงไม่ใช่แค่พื้นที่รีเทล แต่คือแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้ทุกคนมาร่วมสนุกและสัมผัสประสบการณ์ใหม่ที่ยกระดับคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน เพื่อฉลองครบรอบ 20 ปีของสยามพารากอน ในการปฏิวัติวงการศูนย์การค้าสู่ความยั่งยืน
