• Future Perfect
  • Articles
  • เปิดงานสัมมนา โรงเรียนไทยรัฐวิทยาครั้งที่ 43 “เรียนรู้เชิงรุก สู่การพัฒนาตลอดชีวิต”

เปิดงานสัมมนา โรงเรียนไทยรัฐวิทยาครั้งที่ 43 “เรียนรู้เชิงรุก สู่การพัฒนาตลอดชีวิต”

Sustainability

ความยั่งยืน24 ก.ย. 2568 16:00 น.

เปิดการสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ครั้งที่ 43 ภายใต้หัวข้อ “เรียนรู้เชิงรุก สู่การพัฒนาตลอดชีวิต” Active Learning for lifelong Learners" (แอคทีฟ เลิร์นนิ่ง ฟอร์ ไลฟ์ลอง เลิร์นเนอร์ส) อย่างเป็นทางการ คณะผู้บริหาร สพฐ. คณะผู้บริหารมูลนิธิไทยรัฐ และผู้บริหารโรงเรียนไทยรัฐวิทยาเข้าร่วม พร้อมเยี่ยมชมบูธของโรงเรียนไทยรัฐวิทยาอย่างคึกคัก

ในการเปิดงานสัมมนาครั้งนี้ มีพิธีลั่นระฆังชัย สัญญาณของการเริ่มต้นงาน และเสียงแห่งการ "ปลุก" สติปัญญาและจิตวิญญาณแห่งการเรียนรู้ให้ตื่นขึ้นอย่างเป็นทางการ เปรียบดังเสียงแรกอรุณของวันใหม่ที่สาดส่องเข้ามา ขับไล่ความมืดมิด และนำมาซึ่งแสงสว่างแห่งความรู้ ความสำคัญของเสียงระฆังนี้เชื่อมโยงกับการศึกษาอย่างลึกซึ้ง

ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. เยี่ยมชมบูธของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ภายในงานสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ครั้งที่ 43
ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. เยี่ยมชมบูธของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ภายในงานสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ครั้งที่ 43

ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. กล่าวภายในพิธีการเปิดการสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ครั้งที่ 43 ว่า "การศึกษาในอนาคตมีความท้าทาย เพราะเทคโนโลยี เอไอ จะเข้ามาแทนที่ทุกอย่าง ตัวอย่างเช่น ประเทศจีน ที่นำเอไอมาใช้ทำหน้าที่แทนคุณครูเกือบทั้งหมด แต่เทคโนโลยีเอไอไม่มีอารมณ์ ไม่มีความรู้สึก แต่คุณครูยังมีความจำเป็น เพราะเอไอเป็นแค่ผู้ช่วยครู ดังนั้น โรงเรียน ผู้อำนวยการ อย่าเอาเอไอมาเป็นเจ้าชีวิต หรือสั่งการเรา เราต้องควบคุมเอไอให้ได้ และต้องนำเอไอมาใช้ประโยชน์ โดยเฉพาะการเรียนรู้เชิงรุก ที่มุ่งให้เด็กได้ปฏิบัติจริง สอนแบบวิทยาศาสตร์ และนำเอาเทคโนโลยีมาใช้"

นางสาวจิตสุภา วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมไทยรัฐทีวีและไทยรัฐออนไลน์ และกรรมการมูลนิธิไทยรัฐ เยี่ยมชมบูธของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ภายในงานสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ครั้งที่ 43
นางสาวจิตสุภา วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมไทยรัฐทีวีและไทยรัฐออนไลน์ และกรรมการมูลนิธิไทยรัฐ เยี่ยมชมบูธของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ภายในงานสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ครั้งที่ 43

พร้อมฝากว่าวันนี้ระบบนิเวศการเรียนรู้เปลี่ยนไป มูลนิธิไทยรัฐยังคงอยู่ แต่คนที่จะขับเคลื่อนให้โรงเรียนเดินไปข้างหน้าและนำองค์กรไปสู่เป้าหมาย คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน ถ้าผู้อำนวยการโรงเรียนเอาจริงเอาจัง เข้มข้น มีแผนงานปฏิบัติ การเรียนการสอนที่เข้มข้น สิ่งที่เกิดขึ้นคือ โรงเรียนมีการเปลี่ยนแปลง "ผมเป็นแค่หน่วยงานสนับสนุน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 111 แห่งที่กระจายอยู่ทุกจังหวัด และต้องตั้งใจสืบทอดเจตนารมณ์ของคุณกำพล วัชรพล ผู้ก่อตั้งมูลนิธิไทยรัฐ และโรงเรียนไทยรัฐวิทยาอย่างแน่วแน่ ในการสืบทอดคนดีออกสู่สังคม เพราะเด็กคืออนาคตของประเทศชาติ และเห็นด้วยที่จะปรับให้ไทยรัฐวิทยาเป็นโรงเรียนลักษณะพิเศษบางประการเพื่อให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าในอนาคต"

นอกจากนี้ ยังฝากให้ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยรัฐวิทยาทั้ง 111 แห่ง สอนให้เด็กได้คิด อย่างวิชาประวัติศาสตร์ ควรนำการใช้สถานการณ์จริงมาจำลอง แล้วให้เด็กคิด เพราะที่ผ่านมา พบว่าสิ่งที่เด็กไทยที่อ่อนที่สุด คือ สมรรถนะในการคิด

นางสาวจิตสุภา วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมไทยรัฐทีวีและไทยรัฐออนไลน์ และกรรมการมูลนิธิไทยรัฐ ปาฐกถา หัวข้อ
นางสาวจิตสุภา วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมไทยรัฐทีวีและไทยรัฐออนไลน์ และกรรมการมูลนิธิไทยรัฐ ปาฐกถา หัวข้อ "เรียนรู้เชิงรุก สู่การพัฒนาตลอดชีวิต"


นางสาวจิตสุภา วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมไทยรัฐทีวีและไทยรัฐออนไลน์ และกรรมการมูลนิธิไทยรัฐ ปาฐกถา หัวข้อ "เรียนรู้เชิงรุก สู่การพัฒนาตลอดชีวิต" ว่า "ส่วนตัวเชื่อว่าการทำงานอย่างมุ่งมั่นตั้งใจผ่านมูลนิธิไทยรัฐ และโรงเรียนไทยรัฐวิทยา จะเป็นกลไกสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศได้จริงๆ สร้างเด็กที่มีคุณภาพให้เกิดขึ้นอย่างมั่นคงได้จริง ไม่ใช่เฉพาะการสืบทอดปณิธานของผู้ก่อตั้งฯ เพียงอย่างเดียว โดยแนวทางที่มูลนิธิไทยรัฐ สนับสนุนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา คือ การพัฒนาบุคลากร ครู โดยจัดหลักสูตรที่ออกแบบพิเศษ และทรัพยากรเพิ่มเติม เช่น ทุนการศึกษา โครงสร้างพื้นฐานด้านต่างๆ และไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ปณิธานและการดำเนินอยู่ของมูลนิธิไทยรัฐยังคงอยู่เหมือนเดิม ลดความเหลื่อมล้ำ เราต้องการพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพ เน้นการสร้างเด็กนักเรียนที่สามารถเรียนรู้ตลอดชีวิต"


โดยกลไกสำคัญที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตของเด็กคนหนึ่ง คือกลไกที่สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตให้เติบโตอย่างมั่นคง สร้างความเท่าเทียม กลไกในการสร้างการศึกษาที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร เป็นสิ่งที่มูลนิธิไทยรัฐตั้งใจ สานต่อ และดำเนินต่อไปในอนาคต ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกท่านขับเคลื่อนร่วมกันเพื่อออกแบบการวางแผนงานให้ก้าวไปข้างหน้า

นอกจากนี้ ยังระบุว่าการปฏิรูปการศึกษาพูดมายาวนานแต่ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจริงในโครงสร้างระบบการศึกษา พร้อมตั้งคำถามถึงภาครัฐ ว่าเมื่อไรที่จะเริ่มสนับสนุนการศึกษาอย่างจริงจัง เพราะอนาคตกำลังเดินไปข้างหน้า ทำอย่างไรถึงจะตามให้ทันโลก

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ปาฐกถา หัวข้อ
ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ปาฐกถา หัวข้อ "เรียนรู้เชิงรุก สู่การพัฒนาตลอดชีวิต (Active Learning for Lifelong Learners)"

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ปาฐกถา หัวข้อ "เรียนรู้เชิงรุก สู่การพัฒนาตลอดชีวิต (Active Learning for Lifelong Learners)" ว่า "โรงเรียนไทยรัฐวิทยาต้องก้าวไปข้างหน้าอีกสเต็ป คือ การสร้างผู้นำ ทั้งผู้นำครอบครัว ผู้นำสังคม ผู้นำประเทศ ไปจนถึงผู้นำระดับโลก ต้องกล้าคิด ไม่ใช่แค่พลเมือง อย่ามองว่าเป็นเพียงเด็กด้อยโอกาส แต่ต้องก้าวไปสู่การเป็นผู้นำ" ซึ่งผู้นำต้องมี 3 สิ่ง ได้แก่

1.วิสัยทัศน์ มองไกล มองอนาคต และมีคุณธรรม มีจริยธรรม ผู้นำที่ปฏิบัติได้ตรงนี้คือความสำเร็จที่แท้จริง และต้องมองแบบต่อยอดเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง แอคทีฟเลิร์นนิ่ง คิดการใหญ่ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลก 

2. ต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต เรียนรู้เพื่อไปทำงานเพื่อให้สามารถอยู่รอด นี่คือสิ่งสำคัญที่โรงเรียนไทยรัฐวิทยาต้องไม่ตีกรอบตัวเอง 

3. แอคทีฟเลิร์นนิ่งควบคู่กับไลฟ์ลอง เลิร์นเนอร์ส ซึ่งหัวใจสำคัญของทุกสิ่งคือ เวลบีอิง หรือ อยู่ดีมีสุข การสร้างสมดุลและความพอเพียง ทำให้เด็กมีความสมดุล สร้างพลเมืองที่เป็นผู้นำ เป็นพลเมืองที่มีวิสัยทัศน์ มีคุณธรรม และสามารถทำให้เกิดขึ้นมาได้

โรงเรียนไทยรัฐวิทยา คือแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์การศึกษา เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างสังคมแห่งโอกาสควบคู่กับสังคมที่สามารถพัฒนาได้


พร้อมฝากถึงกระทรวงศึกษาฯ ว่า ต้องเปลี่ยนกระบวนการคิดใหม่ เพราะการบริหารแบบเดิมไม่ตอบโจทย์การเรียนการสอน โดยมี 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1.ลดความเหลื่อมล้ำ 2.ปรับระบบนิเวศเพื่อการเรียนรู้ ให้เด็กเรียนรู้จากการท่องโลก ลองผิดลองถูก และ 3.เติมเต็มความเก่ง เปลี่ยนระบบคิดเพื่อให้เห็นคุณค่าของตัวเอง

สำหรับการจัดสัมมนาครั้งนี้มีขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 กันยายน 2568 ณ โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ต ลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ภายในงานมีการแสดงนิทรรศการผลงานของนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา อัดแน่นไปด้วยองค์ความรู้ที่จะร่วมกันพัฒนาและต่อยอดโอกาสด้านการศึกษาให้กับเยาวชนไทย จากโรงเรียนไทยรัฐวิทยาแห่งแรก สู่โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 111 แห่งทั่วประเทศ สืบสานเจตนารมณ์ มุ่งมั่นร่วมขับเคลื่อนคุณภาพของการศึกษาไทยให้กับเยาวชนของชาติ

SHARE

Follow us

  • |