• Future Perfect
  • Articles
  • อ.ธรณ์ เผยสถานการณ์ปะการังฟอกขาวในทะเลไทย กำลังยกระดับเป็นสเกลสูงสุด

อ.ธรณ์ เผยสถานการณ์ปะการังฟอกขาวในทะเลไทย กำลังยกระดับเป็นสเกลสูงสุด

Sustainability

ความยั่งยืน16 พ.ค. 2567 07:59 น.

อ.ธรณ์ เผยสถานการณ์ปะการังฟอกขาวในทะเลไทย กำลังยกระดับจาก Alert Level 1 เป็น Level 2 อันเป็นสเกลสูงสุด พร้อมแนะ 5 ข้อปฏิบัติง่ายๆ ที่สามารถช่วยทะเลไทยได้

วันที่ 16 พฤษภาคม 2567 มีรายงานว่า ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุว่า แค่นี้ก็ฟอกขาวร้าวรานใจ แต่โหดกว่ากำลังมา เราอาจเจอกับ 4 สัปดาห์แห่งปะการังฟอกขาวแรงที่สุดตั้งแต่มีบันทึกมาในทะเลไทย 

จากการคาดการณ์ล่าสุดของ NOAA สถานการณ์ปะการังฟอกขาวในทะเลไทยกำลังยกระดับจาก Alert Level 1 เป็น Level 2 อันเป็นสเกลสูงสุด

แผนที่มุมซ้ายบน Current บ่งบอกว่า เขตที่ฟอกขาวรุนแรง Level 2 (แดงเข้ม) ตอนนี้อยู่แถวชายฝั่งอันดามันใต้ (อ่าวพังงา กระบี่ ตรัง) สอดคล้องกับการปิดพื้นที่ท่องเที่ยวของอุทยาน เช่น ปอดะ เกาะกระดาน ฯลฯ

ข้ามมาทางฝั่งอ่าวไทย พื้นที่ฟอกโหดคือชายฝั่งชุมพร/สุราษฎร์ อุทยานปิดพื้นที่บางแห่งแล้ว เช่น บางจุดในหมู่เกาะอ่างทอง ไม่มีในแผนที่แต่โหดสุดที่ผมเคยเห็นคือระยอง ขณะที่ชลบุรี (แสมสาร) และตราด (เกาะหมาก/กูด) ยังเบากว่า

แต่ในอีก 1-4 อาทิตย์ข้างหน้า คราวนี้แหละแดงเข้มทั้งทะเล หมายถึงตั้งแต่ตอนนี้ไปถึงกลางเดือนมิถุนายน เราจะเจอปะการังฟอกขาวระดับสุดขีด ทั่วทั้งทะเลไทย ไม่ว่าจะเป็นใกล้ฝั่งไกลฝั่ง อ่าวไทยอันดามัน จะโดนในระดับรุนแรง Level 2 เหมือนกันหมด

เคราะห์ดีที่อุทยานเกาะไกลฝั่งเริ่มทยอยปิดตามฤดูกาลแล้ว เช่น เกาะสุรินทร์ เกาะสิมิลัน เกาะรอก พวกนั้นอย่างน้อยก็ไม่มีผลกระทบจากการท่องเที่ยวซ้ำเติม ที่ต้องระวังคือเกาะปะการังเยอะแต่ยังไม่ปิด และเป็นแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำตื้นหลักของบ้านเรา เช่น พีพี หลีเป๊ะ เกาะเต่า เกาะรัง/หมาก/กูด กลับจากระยอง ผมจะไปต่อที่ภูเก็ตและพีพี เสร็จแล้วจะกลับไปภาคตะวันออก ไม่ได้หยุดเลย แต่จะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ และอยากฝากทุกคนให้ช่วยกันดูและรายงานอัปเดตสถานการณ์บ่อยๆ

จุดพีกกำลังจะมา จะอยู่จะไปก็ 4 สัปดาห์ต่อจากนี้ เที่ยวระวัง/เลิกให้ขนมปังปลา/ไม่กินปลานกแก้ว/เก็บขยะจากทะเลให้เรียบ/รายงานสถานการณ์ฟอกขาว

5 ข้อทำง่ายๆ ทุกคนช่วยทะเลไทยได้ ไม่ช่วยตอนนี้จะไปช่วยตอนไหน นี่คือสถานการณ์รุนแรงสุดในทะเลไทยแล้วครับ พวกเราสู้ ช่วยทะเลให้ได้ครับ 

หมายเหตุ - พรุ่งนี้จะรายงานกิจกรรมย้ายหอยมือเสือหนีตายจากทะเลเดือด เป็นครั้งแรกของเมืองไทย โดยกรมทะเลกับทีมเพื่อนธรณ์ทำงานร่วมกันครับ.

 

SHARE
05:45

จูน เพ็ญชุลี เซ็นใบหย่าแล้ว เผยข้อตกลงที่ หนุ่ม กะลา ต้องรับผิดชอบ

Follow us

  • |