เป็นคู่สุดหวานคอยซัพพอร์ตกัน ทั้ง “เต๋อ-ฉันทวิชช์ ธนะเสวี” และสาว “ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่” ล่าสุดเต๋อร่วมงาน Netflix เปิดตัวซีรีส์ “ดอกเตอร์ไคลแมกซ์ ปุจฉาพาเสียว” ณ สยามพารากอน ชั้น 5 ที่เจ้าตัวร่วมแสดงนำ ใหม่ ก็ไม่พลาดหอบดอกไม้และกำลังใจมาให้ถึงงาน เสิร์ฟโมเมนต์หวานๆ

เลยถามเต๋อ ย้อนไปตั้งแต่ช่วงบวช รวมทั้งสเต็ปต่อไปว่ามีแพลนคุกเข่าขอ ใหม่แต่งงานหรือยัง เริ่มจาก ย้อนถามเรื่องบวชทำไมบวชเงียบๆ? “จริงๆผมอยากบวชมานานมากหลายปีแล้ว มันไม่ได้มีช่วงเวลาที่เหมาะสม เราผลัดไปเรื่อยๆ จนมีช่วงหนึ่งที่ว่างพอดี ทุกคนเลยบอกควรจะบวชไปเลย พอบวชแล้วอยากทำให้เต็มที่อยู่ในความสงบตั้งแต่วันที่บวชเลย ก็เลยไม่ค่อยได้บอกใครเยอะ มีแค่คนรู้จักสนิทๆแล้วก็ที่บ้านบวชมา 23 วัน”

เต๋อซึ้งในรสพระธรรมมาก? “ใช่ๆ วันสึกยังไม่อยากสึกเท่าไหร่ ก็จำเป็นต้องกลับมา”

การบวชช่วยในเรื่องของการทำงานยังไงบ้าง? “ช่วยในเรื่องชีวิตซะเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เราปล่อยวางได้เยอะ ปัญหาต่างๆที่รู้สึกว่ามันใหญ่มาก พอบวชแล้วรู้สึกว่าทุกอย่างมันน้อยลง เท่ากันไปหมด ความกังวลน้อยลง สมาธิก็ดีขึ้น การอ่านบททำโน่นทำนี่มันก็ดีขึ้น”

...

ตอนนั้นคิดมั้ยว่าหรือจะบวชต่อดี? “มีตลอดเวลา ตอนแรกตั้งใจจะบวช 2 อาทิตย์แล้วก็เพิ่มไปเรื่อยๆ จนถึง 23 วัน มันก็มีงานบางส่วนที่ผู้จัดการเค้าเลื่อนออกไปให้เพราะผมอยากบวช เค้าก็เลื่อนไปจนถึงจุดที่เลื่อนไม่ได้แล้ว”

ถ้าว่างจริงๆอยากกลับไปบวชอีกมั้ย? “คิดว่าคงไม่กลับไปบวชแล้ว (หัวเราะ) เพราะเป็นเหมือนครั้งหนึ่งในชีวิตที่เราบวชไปแล้ว แล้วเราได้บวชอย่างเต็มที่ไปแล้ว หลังจากนี้ไม่น่าจะมีช่วงเวลาที่สะดวกต่อการบวช แต่ก็ยังพยายามศึกษาพระธรรมอยู่ถึงแม้จะเป็นฆราวาสแล้ว ทุกวันนี้ก็ยังสวดมนต์นั่งสมาธิอยู่เกือบทุกวันพยายามให้ได้มากที่สุด”

ตอนนั้นที่ต้องบอกครอบครัวบอกน้องใหม่ว่าต้องเลื่อนสึกไปเรื่อยๆ น้องกับครอบครัวว่ายังไงบ้าง? “ครอบครัวไม่มีปัญหาอะไรครับ ผมก็ไม่ได้รับรู้ฟีดแบ็กชัดเจน เพราะตอนบวชผมไม่ได้เล่นโทรศัพท์เลย ผมจะฝากคนที่มาที่วัดฝากไปบอก”

ตอนแรกเค้ากลัวเราจะบวชไม่สึก? “น้องเค้ามีความกังวลเรื่องนั้นอยู่บ้าง”

บวชแล้วเบียดเลยมั้ย? “ตอนนี้ยังครับ แต่ก็เป็นแพลนในอนาคตที่ต้องเกิดขึ้นแน่นอน แต่ยังไม่ใช่ในเร็วๆนี้”

กดดันมั้ยถามตลอดเลย? “ไม่กดดัน แต่ผมเชื่อว่าวันหนึ่งเรารู้สึกพร้อมก็จะแต่งเลย ตอนนี้ก็มีอะไรหลายอย่างต้องทำ งานก็เยอะ อยากให้ทุกอย่างพร้อมเป็นช่วงเวลาที่เพอร์เฟกต์จริงๆ มันจะได้คอมพลีตไม่ต้องกังวลอะไร”

แพลนในหัวมั้ยว่าอีกสักกี่ปี “จริงๆมีคุยกันครับ แต่ว่าขออุบไว้ก่อน”

ปกติเป็นคนโรแมนติกมั้ย? “จริงๆผมไม่ใช่คนโรแมนติกนะ เป็นคนทึ่มๆ ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดในด้านความรักในการดูแล แต่บางอย่างเราก็ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไร อาจเพราะเราไม่ได้มีสังคมมีเพื่อนเยอะแยะ”

หลายคนอยากรู้ว่าเซอร์ไพรส์แบบเต๋อจะเป็นยังไง? “ก็มีความพยายามจะเซอร์ไพรส์หลายๆ อย่างก็ประสบความสำเร็จบ้าง เฟลบ้างแต่สุดท้ายมันก็จบที่ทุกคนแฮปปี้”

ให้คะแนนการทำเซอร์ไพรส์ตัวเองเท่าไหร่? “ค่อนข้างแย่ครับ หกแล้วกัน หกเต็มเจ็ดอะ”

แต่ที่อวยพรวันเกิดค่อนข้างหวานมาก? “ก็ทุกคำที่อวยพรก็เป็นความจริงหมด ก็เป็นคนที่เรารักมาก รักมากๆครับ (ยิ้ม)”

เต๋อค่อนข้างเป็นคนชัดเจน? “ใช่ครับ ยิ่งไปบวชมายิ่งโกหกไม่ได้ เราก็จะพูดความจริงตามทุกอย่างที่เราคิด”

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่