วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ส่งออกเดือน ม.ค.พุ่งทุบสถิติ “สนธิรัตน์” ยันทำงานหนักเข็นเป้าปีนี้โต 8%

“พาณิชย์” ปลื้ม มูลค่าส่งออก ม.ค.61 นิวไฮรอบ 62 เดือน ทะลุ 2 หมื่นล้านเหรียญฯ เติบโต 17.56% หลังเศรษฐกิจโลก–คู่ค้าทะยาน มั่นใจปีนี้โตตามเป้า 8% เหตุแผนงานใหม่ดันส่งออกมีความชัดเจน ส่วนการนำเข้าเพิ่มขึ้นตามทิศทางเงินบาทที่แข็งค่า

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการค้าระหว่างประเทศของไทยว่า ในเดือน ม.ค.2561 ไทยมีมูลค่าการส่งออก 20,101 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 17.56% เมื่อเทียบกับเดือน ม.ค.ปีที่แล้วถือเป็นอัตราการขยายตัวสูงที่สุดในรอบ 62 เดือน หรือ 5 ปี 2 เดือน นับจากเดือน พ.ย.2555 ที่มีอัตราการขยายตัว 26.83% ส่วนเมื่อคิดเป็นเงินบาทมีมูลค่า 652,511 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.05% ถือเป็นการเริ่มต้นได้ดี แม้ปัจจุบันจะมีปัญหาเงินบาทแข็งค่า แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย เพราะไทยยังสามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้ ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 20,220 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 24.26% เมื่อคิดเป็นเงินบาทมีมูลค่า 664,643 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.18% ส่งผลให้การค้าขาดดุล 119.2 ล้านเหรียญฯ หรือขาดดุล 12,132.3 ล้านบาท
“การส่งออกเดือนแรก ถือว่าเริ่มต้นได้ดี เป็นสัญญาณดีของการส่งออกไทย จากนี้ไปกระทรวงพาณิชย์จะทำงานอย่างหนัก เพราะปีนี้ได้ตั้งเป้ามูลค่าการส่งออกขยายตัวไว้ที่ 8% จากปีก่อน ซึ่งจะต้องส่งออกให้ได้อย่างน้อยเดือนละ 21,412 ล้านเหรียญฯ มั่นใจว่าจะทำได้ หลังจากได้ปรับแผน การทำงานผลักดันการส่งออกให้มีเป้าหมายชัดเจน”

สำหรับแผนการผลักดันการส่งออกในปีนี้ จะผลักดันการส่งออกไปตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เช่น จีน อินเดีย ซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว เมียนมาและเวียดนาม) รวมถึงรัสเซีย เป็นต้น และจะเพิ่มการส่งออกสินค้า เช่น ผลไม้ สินค้าบริการสาขาต่างๆ โดยจะใช้ยุทธศาสตร์หุ้นส่วนเศรษฐกิจในการขับเคลื่อนความร่วมมือกับประเทศคู่ค้า รวมทั้งมีแผนเพิ่มจำนวนบุคลากรเพื่อทำตลาดในประเทศต่างๆ การส่งเสริมและผลักดันผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) ให้ส่งออกได้มากขึ้น การใช้ช่องทางออนไลน์ในการค้าขายสินค้า เป็นต้น

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กล่าวว่า การส่งออกเดือน ม.ค. ที่ออกตัวได้แรงมาจากเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจคู่ค้าที่เติบโตดีขึ้น และนโยบายในการผลักดันการส่งออกไปยังตลาดใหม่ได้ผล ทำให้ไทยส่งออกได้เพิ่มขึ้น เช่น ซีแอลเอ็มวี เพิ่มถึง 18.4% รัสเซียและกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช (ซีไอเอส) เพิ่ม 72% เป็นต้น ส่วนเงินบาทแข็งค่า มีผลกระทบต่อการส่งออกของไทยน้อย เพราะค่าเงินของคู่แข่งในภูมิภาคก็แข็งค่าเช่นกัน ทำให้การส่งออกไทยยังสามารถแข่งขันได้ดี

สำหรับมูลค่าการส่งออกในเดือน ม.ค.ที่เพิ่มขึ้นมาก มาจากหมวดสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร 16.2% เป็นการเพิ่มต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15 โดยสินค้าสำคัญที่ส่งออกเพิ่ม เช่น ข้าว เพิ่ม 37.2% มันสำปะหลัง เพิ่ม 42.3% ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป เพิ่ม 18.4% อาหารทะเลแช่แข็งกระป๋องและแปรรูป เพิ่ม 20.4% ขณะที่สินค้าอุตสาหกรรม เพิ่ม 17.2% เพิ่มต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 สินค้าสำคัญที่เพิ่มขึ้น เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เพิ่ม 18.2% คอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เพิ่ม 21.5% เครื่องยนต์และส่วนประกอบ เพิ่ม 87.9% เคมีภัณฑ์ เพิ่ม 40.5% ส่วนทองคำ ลดลง 21.3%

ขณะที่ตลาดส่งออกเพิ่มขึ้นเกือบทุกตลาด โดยตลาดหลัก เพิ่ม 15.1% ได้แก่ ญี่ปุ่น สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (15 ประเทศ) เพิ่ม 26.3%, 11.3% และ 8.9% ตามลำดับ, ตลาดศักยภาพสูง เพิ่ม 15.1% เช่น อาเซียนเดิม (5 ประเทศ) เพิ่ม 14.3% ซีแอลเอ็มวี เพิ่ม 18.4% จีน เพิ่ม 11.6% อินเดีย เพิ่ม 30.4% ไต้หวัน เพิ่ม 18.1%, ตลาดศักยภาพระดับรอง เพิ่ม 18.9% จากการเพิ่มขึ้นของทวีปออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในเดือน ม.ค.61 ไทยขาดดุลการค้าต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 นับจากเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว จากการติดตามพบว่า เป็นการขาดดุลจากการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นมาก โดยนำเข้าสินค้าทุนและวัตถุดิบ เพิ่มขึ้น 34.3% และ 12.4% ตามลำดับ นอกจากนี้ นำเข้าเชื้อเพลิง เพิ่ม 48.1% สินค้าอุปโภคบริโภค เพิ่ม 19.5% ยานพาหนะและอุปกรณ์การขนส่ง เพิ่ม 27.1% อาวุธ ยุทธปัจจัยและอื่นๆ เพิ่ม 43% ซึ่งไม่น่าเป็นห่วง เพราะเป็นการนำเข้าเพื่อใช้ในการผลิตเพื่อส่งออก และเป็นการลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักร โดยใช้จังหวะจากค่าเงินบาทแข็งค่า

ด้านนายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) กล่าวว่า มูลค่าการส่งออกสินค้าเดือน ม.ค. ที่มีมูลค่ามากกว่า 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สูงสุดในรอบ 62 เดือน ส่วนหนึ่งเป็นผลของเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ที่เลื่อนมาเป็นกลางเดือน ก.พ.จากสิ้นเดือน ม.ค.ในปีก่อนหน้า ทำให้กิจกรรมการค้าระหว่างประเทศในเดือน ม.ค.ปีนี้สูงเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์เดียวกันกับการส่งออกของหลายประเทศในภูมิภาค.

“พาณิชย์” ปลื้ม มูลค่าส่งออก ม.ค.61 นิวไฮรอบ 62 เดือน ทะลุ 2 หมื่นล้านเหรียญฯ เติบโต 17.56% หลังเศรษฐกิจโลก–คู่ค้าทะยาน มั่นใจปีนี้โตตามเป้า 8% 22 ก.พ. 2561 09:44 22 ก.พ. 2561 09:44 ไทยรัฐ