วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

แจ็ค หม่า อาลีบาบาจะครองโลก

เมื่อวานนี้ ผมเล่าเรื่องการขายสินค้าออนไลน์ใน “วันคนโสด 11/11” ของเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จีน “อาลีบาบา” ของมหาเศรษฐีใหม่ แจ็ค หม่า ผู้ทรงอิทธิพล แค่ 24 ชั่วโมง อาลีบาบาขายสินค้าให้ผู้ซื้อจากทั่วโลกได้ถึง 25,400 ล้านดอลลาร์ (เพิ่มจากเมื่อวาน 25,300 ล้านดอลลาร์) คิดเป็นเงินไทยกว่า 863,000 ล้านบาท

ผมยกให้เป็น ช็อปปิ้ง มอลล์ ออนไลน์ ที่มีสินค้าแบรนด์เนมให้เลือกมากที่สุดในโลกกว่า 15 ล้านรายการ แถมยังลดราคาถล่มทลายจนห้างจริงเหงาไปเลย

แดเนียล ชาง ซีอีโอของอาลีบาบา ให้สัมภาษณ์ว่า อาลีบาบาต้องการที่จะทำให้อีเวนต์นี้กลายเป็น “อีเวนต์โลก” มากขึ้น โดยมีแผนจะจัดงานกาลาขึ้นในต่างประเทศเร็วๆนี้ เขาบอกว่า ปีนี้มีผู้ซื้อจาก 200 กว่าประเทศ (รวมเขตปกครองพิเศษ) ลงทะเบียนเข้ามาซื้อสินค้าลดราคาตั้งแต่ ล็อบสเตอร์ ไอโฟน ไปจนถึง ตู้เย็น รวมกว่า 700 ล้านรายการ ทั้งในประเทศจีนและนอกประเทศจีน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ แดเนียล ชาง เปิดเผยว่า ในช่วงพีกที่มีผู้สั่งซื้อสินค้าเข้ามามากที่สุด ระบบคอมพิวเตอร์ต้องทำคำสั่งซื้อมากถึง 256,000 คำสั่งต่อ 1 วินาที จึงไม่น่าแปลกใจที่อาลีบาบาสามารถขายสินค้าได้กว่า 700 ล้านชิ้น ภายใน 24 ชั่วโมง

ก่อนหน้านี้ แจ็ค หม่า ได้ซื้อบริษัทโลจิสติกส์ที่กำลังขาดทุน ชื่อ Cainiao Smart Logistics Network ที่มีแพลตฟอร์มการส่งของ ในต่างจังหวัด และมีบริษัทชิปปิ้งในต่างประเทศหลายสิบแห่งเป็นพาร์ตเนอร์ เขาใช้เครือข่ายเหล่านี้ระดมคนส่งของกว่า 3 ล้านคนในกว่า 600 เมืองทั่วโลก เพื่อส่งสินค้าที่สั่งซื้อในช่วง 24 ชั่วโมงของวันคนโสด

เมื่อปลายเดือนตุลาคม อาลีบาบา ยังได้ทดสอบการส่งของด้วย “โดรน” เพื่อส่งสินค้าไปยังผู้สั่งซื้อที่อยู่ตามเกาะต่างๆ โดยใช้โดรน 3 ตัว ส่งสินค้า 6 กล่อง น้ำหนักรวม 12 กิโลกรัม บินข้ามจากเมืองปู่เตียนในมณฑลฟูเจี้ยนไปยังเกาะไหมซู เพื่อส่งสินค้าให้ลูกค้า

โดรน 3 ตัวต้องบินฝ่าลมแรงข้ามน้ำ 5 กม. ใช้เวลา 9 นาที การส่งสินค้าข้ามน้ำผ่านโดรนช่วยลดเวลาลงได้ครึ่งหนึ่ง ที่สำคัญคือช่วยประหยัดค่าขนส่งได้อย่างมากในอนาคต อาลีบาบา จะใช้โดรนในการส่ง สินค้าที่มีราคาแพง อาหารสด และ ยารักษาโรค เพื่อไปถึงผู้ซื้อเร็วขึ้นและปลอดภัยมากขึ้น

วันนี้ อาลีบาบา ไม่ได้เป็นแค่เว็บไซต์ขายของเท่านั้น จากการเปิดเผยของซีอีโออาลีบาบาบอกว่า ก่อนหน้านี้หลายปี แจ็ค หม่า ได้ลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซื้อเครือข่ายร้านชำ ช็อปปิ้งมอลล์ และ ห้างสรรพสินค้า เข้ามาเป็นแขนขามากมาย เพื่อสร้างเครือข่ายซุปเปอร์มาร์เกต และ Intime depatment store ก่อนหน้านี้ “อเมซอน” ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซสหรัฐฯจะควักเงิน 13,700 ล้านดอลลาร์ 465,800 ล้านบาท ซื้อธุรกิจอาหาร Whole Food Market เพื่อเชื่อมต่อธุรกิจออนไลน์กับออฟไลน์หลายปี

แจ็ค หม่า ต้องการที่จะใช้ เหอหม่า (Hema) โมเดล ซึ่งเป็นร้านค้าที่รวมเอา ซุปเปอร์มาร์เกต ภัตตาคาร และ ศูนย์ปฏิบัติการ เข้ามาอยู่ในที่เดียวกัน โดยใช้แพลตฟอร์มเทคโนโลยีของอาลีบาบา เพื่อขยายแฟรนไชส์เหอหม่าโมเดลต่อไปในอนาคต

วันนี้ แจ็ค หม่า ไม่เพียงแต่จะ ซื้อและสร้างเครือข่ายโลจิสติกส์ ที่แข็งแรง เพื่อใช้ส่งสินค้านับพันล้านชิ้นในประเทศจีนและนอกประเทศจีน รองรับการสร้างอีเวนต์ “วันคนโสดจีน” ให้เป็น “วันคนโสดโลก” เท่านั้น แต่ แจ็ค หม่า ยังทยอยเข้าไปลงทุนในทุกธุรกิจที่เกี่ยวข้อง โดยจะลงทุนในระดับที่สามารถควบคุมบริษัทได้ทั้งหมด ไม่ใช่แค่เข้าไปถือหุ้นอย่างเดียวเท่านั้น

ในเมืองไทยวันนี้ แจ็ค หม่า ก็เข้ามาลงทุนเต็มตัวแล้ว ทั้ง Lazada และ Ascend Money และกำลังได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาลให้สร้าง “อีคอมเมิร์ซ ปาร์ค” ในเขตเศรษฐกิจ EEC

อีกไม่กี่ปี เราคงจะได้เห็น “แจ็ค หม่า ครองโลก” ด้วย “วิสัยทัศน์” ที่เป็น “ค่ายกล” วันนี้คนทั้งโลกกำลังตะกายไปอยู่บน โลกออนไลน์ แต่ แจ็ค หม่า เอง “กลับใช้โลกออนไลน์มาสร้างความมั่งคั่งบนโลกออฟไลน์” ด้วยคำพูด 3 คำ O2O Online to Offline.

“ลม เปลี่ยนทิศ”