ในหนึ่งวันเราตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคมากมายจนแทบนับไม่ถ้วน และจบลงด้วยการหยิบผลิตภัณฑ์ที่มองหาเข้าบ้านอีกชิ้น อย่างไรก็ตาม เราเคยสงสัยไหมว่าเบื้องหลังขวดและซองที่เราคุ้นเคย มีเรื่องราวอะไรซ่อนอยู่มากกว่าแค่ฉลากและรูปทรงที่สวยงาม? และจะดีแค่ไหน หากเรื่องราวนั้นนำพาเราไปสู่การเป็น “ฮีโร่กู้โลก” ที่สามารถทำได้ง่ายๆ ทุกวัน

อาจฟังดูเหมือนเป็นเรื่องใหญ่เกินจริงที่การเลือกซื้อครีมอาบน้ำขวดเดียวจะกลายเป็นภารกิจกู้โลกได้ แต่บริษัทสัญชาติไทยอย่าง นีโอ คอร์ปอเรท (NEO) เชื่อมั่นว่าพลังของการเปลี่ยนแปลงเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ เหล่านี้ได้จริงๆ และล่าสุด ความเชื่อนั้นก็ได้ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างเป็นรูปธรรมผ่านงาน “sustainNEOvation: A Journey From Core to Care” Showcase Exhibition สุดสร้างสรรค์ เนรมิตสามย่านมิตรทาวน์เป็นบ้านหลังใหญ่ แล้วเชิญชวนให้ทุกคนได้เข้ามา “ถอดรหัส” ปรัชญาที่ขับเคลื่อนองค์กรมากว่าทศวรรษอย่าง “Innovation from CORE to CARE” ที่ใช้นวัตกรรมเป็นสะพานเชื่อมจาก “ความตั้งใจ” (CORE) สู่ความ “ใส่ใจ” (CARE) ที่จับต้องได้ในทุกผลิตภัณฑ์

และสิ่งที่น่าทึ่งคือ ปรัชญาที่ยิ่งใหญ่นี้ถูกย่อส่วนลงมาให้เราสัมผัสได้ในขวด BeNice เพียงขวดเดียว

จากคำมั่นสัญญาสู่ 6 เรื่องราวที่บอกเล่าว่าเราแคร์

เป็นความจริงที่ว่าผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคที่เราใช้ทุกวัน ล้วนส่งผลกระทบต่อโลกไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่ท่ามกลางความท้าทายนี้ NEO ไม่ได้เพียงตระหนักถึงปัญหา แต่ลงมือหาทางออกอย่างจริงจังมากว่าทศวรรษโดยมีนวัตกรรมเป็นเครื่องนำทาง และระหว่างเดินหน้าไปสู่เส้นชัยที่วางไว้ NEO ยังมีความเชื่ออีกว่าการรักษ์โลกต้องไม่ใช่เรื่องไกลตัว ทุกคนต้องสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเดินทางนี้ได้ง่ายๆ เพื่อสร้างคลื่นแห่งความเปลี่ยนแปลงอันทรงพลัง

ล่าสุด ความตั้งใจทั้งหมดนี้ได้ถูกนำมาจัดแสดงในงาน "sustainNEOvation" ซึ่งไม่ใช่แค่นิทรรศการธรรมดา แต่คือการเดินทางที่ NEO ตั้งใจพาเราไปสำรวจเบื้องหลังความมุ่งมั่นในทุกมิติ ผ่าน 6 ห้อง 6 เรื่องราว การเดินทางครั้งนี้ได้พาผู้เข้าชมไปสัมผัสตั้งแต่คำมั่นสัญญาที่ยิ่งใหญ่อย่างเป้าหมาย Net Zero, ถอดรหัสแนวคิดนวัตกรรมแห่งความยั่งยืน, เผยเบื้องหลังสูตรผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม, นำเสนอความมหัศจรรย์ของการชุบชีวิตพลาสติกเหลือใช้ ไปจนถึงการตอกย้ำว่านวัตกรรมทั้งหมดนั้น มีเป้าหมายสูงสุดคือการทำให้ทุกคนสามารถเป็นฮีโร่ในภารกิจรักษ์โลกได้ง่ายๆ ในทุกวัน

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางเรื่องราวทั้งหมด ไฮไลท์สำคัญที่เปรียบเสมือนบทพิสูจน์ความตั้งใจของ NEO ถูกซ่อนไว้ในห้องที่สามที่มีชื่อว่าห้อง Sustainable Packaging ที่ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ทุกคนคุ้นเคยอย่าง “BeNice” ได้ถูกนำมาเป็นตัวเอกเพื่อบอกเล่าถึงหัวใจรักษ์โลกอันยิ่งใหญ่ที่อัดแน่นอยู่ในขวดเล็กๆ ขวดนี้

ถอดรหัส “Anatomy of CARE” รายละเอียดที่สร้างมาเพื่อโลก

สำหรับ NEO แล้ว ขวด BeNice ไม่ได้เป็นเพียงบรรจุภัณฑ์ แต่คือบทพิสูจน์ที่ชัดเจนที่สุดในการนำปรัชญา “Innovation from CORE to CARE” มาทำให้เป็นรูปธรรม ความน่าสนใจของมันไม่ได้อยู่ที่รูปทรงที่คุ้นตา แต่อยู่ใน “เหตุผล” ที่ซ่อนอยู่ในทุกองค์ประกอบ นี่คือผลรวมแห่ง "นวัตกรรม" ที่ถูกออกแบบมาอย่างพิถีพิถันราวกับต้องการสื่อสารว่ามันคือ "Anatomy of CARE" ที่ซึ่งทุกชิ้นส่วนกำลังบอกเล่าเรื่องราวความใส่ใจของ NEO ที่มีต่อโลกใบนี้ ไล่เรียงมาตั้งแต่

ฝาขวด (The Cap)
ความสวยงามที่ไม่สร้างภาระให้โลก

ในโลกของการรีไซเคิล พลาสติกสีเข้มมักถูกคัดทิ้งเนื่องจากกระบวนการที่ซับซ้อนกว่า นี่คือโจทย์ที่ NEO ต้องแก้หากยังต้องการให้ฝาขวดมีสีสันสวยงาม และคำตอบก็คือเทคโนโลยี Bi-Injection การฉีดพลาสติกสองชั้นที่ทำให้เปลือกนอกยังคงมีสีสดใส แต่ลดปริมาณเม็ดสีเข้มลงมหาศาล ทำให้ฝาขวดที่ดูธรรมดานี้สามารถเดินทางเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ง่ายขึ้น พิสูจน์ว่าความยั่งยืนและความสวยงามสามารถเดินไปด้วยกันได้

ตัวขวด (The Body)
ลดพลาสติกใหม่ หัวใจของความยั่งยืนที่แท้จริง

ตัวตนของขวด BeNice คือการโอบรับวงจรเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างเต็มภาคภูมิ ด้วยการเลือกใช้เม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง (rHDPE) ซึ่งเป็น "ฝีมือคนไทย" โดยตรง การตัดสินใจนี้ไม่เพียงสร้างความสำเร็จที่เป็นรูปธรรม ด้วยการลดใช้พลาสติกใหม่ (Virgin Plastic) ลงถึง 22% เร็วกว่าเป้าหมาย แต่ยังเป็นการส่งต่อพลังให้แก่อุตสาหกรรมรีไซเคิลของไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ฉลาก (The Label)
ดีไซน์ที่เชื่อมความตั้งใจจากแบรนด์ถึงมือคุณ

บางครั้งการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดก็ซ่อนอยู่ในรายละเอียดที่เล็กที่สุด ฉลากของ BeNice ที่มาพร้อมรอยปรุแบบ Easy-Peel คือสะพานเชื่อมระหว่างความตั้งใจของแบรนด์ กับการลงมือทำของผู้บริโภค การออกแบบที่คิดมาอย่างลึกซึ้งเพื่อให้การ “ฉีก” ก่อนทิ้งเป็นเรื่องง่าย คือการเชื้อเชิญให้เราทุกคนได้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้วงจรรีไซเคิลสมบูรณ์แบบ และตอกย้ำว่าภารกิจฮีโร่รักษ์โลกนั้นเริ่มต้นได้ง่ายๆ ที่บ้านของเราเอง

เมื่อมองภาพรวมของทุกองค์ประกอบ ตั้งแต่ฝาที่ทลายข้อจำกัด ตัวขวดที่โอบรับเศรษฐกิจหมุนเวียน ไปจนถึงฉลากที่มอบพลังให้ผู้บริโภค จะเห็นได้ว่านี่ไม่ใช่แค่ขวดครีมอาบน้ำอีกต่อไป แต่มันคือผลลัพธ์แห่งปรัชญา “Innovation from CORE to CARE” และเป็นคำอธิบายที่ชัดเจนที่สุดถึง "วิธีการทำงาน" และ "เหตุผล" ที่ NEO ทำในทุกๆ วัน คือการใช้นวัตกรรมเป็นสะพานเชื่อมระหว่างความตั้งใจแรกเริ่ม (CORE) ไปสู่ผลลัพธ์แห่งความใส่ใจ (CARE) ที่จับต้องได้ และสัญลักษณ์ NEO CARE ที่ประทับอยู่บนขวดก็เป็นดั่งคำมั่นสัญญาที่รับรองว่าทุกรายละเอียดได้ผ่านกระบวนการคิดที่ใส่ใจทั้งผู้บริโภคและโลกใบนี้อย่างแท้จริง

ความสำเร็จที่ส่งต่อแรงบันดาลใจ

บรรยากาศตลอดการจัดงานที่สามย่านมิตรทาวน์สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จที่จับต้องได้ ผู้คนหลากหลายวัย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ต่างให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรม เดินทางผ่านแต่ละห้องเพื่อทำความรู้จักและเรียนรู้เรื่องราวเบื้องหลังผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาใช้อยู่ทุกวัน

ภาพของผู้คนที่หยุดยืนพิจารณาขวด BeNice อย่างตั้งใจ พลิกดูรอยปรุที่ฉลาก หรือพูดคุยซักถามถึงที่มาของเม็ดพลาสติกรีไซเคิล คือภาพสะท้อนว่าสิ่งที่ NEO พยายามสื่อสารมาตลอดได้เดินทางไปถึงหัวใจของผู้บริโภคแล้ว ซึ่งความสำเร็จนี้สอดคล้องกับคำกล่าวที่ คุณกัสมา ธรฤทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาบรรจุภัณฑ์และพัฒนาองค์กรเพื่อความยั่งยืน บริษัท นีโอ คอร์ปอเรท จำกัด (มหาชน) ได้เคยเปิดเผยไว้


“หัวใจของเราคือการทำให้ความยั่งยืนจับต้องได้ในทุกผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคคุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็นการซักผ้า อาบน้ำ หรือทำความสะอาดบ้าน ทุกการกระทำคือการดูแลโลกไปพร้อมกัน และเรายังมีเป้าหมายสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่เห็นว่า การรักษ์โลกสามารถเริ่มต้นได้ง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน”



คำพูดดังกล่าวไม่ได้เป็นเพียงวิสัยทัศน์ แต่คือแนวทางที่ NEO ใช้ขับเคลื่อนองค์กรจนเกิดเป็นความเปลี่ยนแปลงที่วัดผลได้จริง ปัจจุบันบริษัทบรรลุเป้าหมายการปล่อยน้ำเสียเป็นศูนย์ (ZERO Water Discharge) และลดการใช้ Virgin Plastic ได้แล้วถึง 22% ซึ่งเร็วกว่าเป้าหมายที่วางไว้ พร้อมเดินหน้าสู่เป้าหมายระยะต่อไปในปี 2573 คือการเพิ่มการใช้วัสดุรีไซเคิลเป็น 10% เพิ่มพลังงานสีเขียวเป็น 40% และลดก๊าซเรือนกระจกลง 20% เพื่อมุ่งสู่หมุดหมายสำคัญคือ Net Zero ภายในปี 2593

ในท้ายที่สุด ทุกๆ สายตาที่เลือกจะหยุดและทำความรู้จักกับ "Anatomy of CARE" ในวันนั้น คือความหมายของ “ความหวัง” และคือโอกาสที่โลกใบนี้จะน่าอยู่ขึ้นอีกนิด เพราะมันคือจุดเริ่มต้นของ "วงจรแห่งความแคร์" ที่ไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมขององค์กรเพียงอย่างเดียว แต่ถูกเติมเต็มให้สมบูรณ์ด้วยความเข้าใจและความใส่ใจของผู้บริโภคทุกคน

และบางทีการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ อาจไม่ได้เริ่มต้นที่ไหนไกล แต่อยู่ในขวด “BeNice” ที่พร้อมช่วยให้เรา “Be Nice” กับโลกใบนี้ได้ในทุกๆ วัน

ขณะเดียวกัน “ความแคร์” จาก NEO ก็ไม่ได้มีเพียงแค่ใน BeNice เท่านั้น เพราะทุกผลิตภัณฑ์ในเครือต่างก็มีแนวทางในการดูแลโลกในแบบของตัวเอง

ไม่ว่าจะเป็น D-nee ที่แคร์ผิวและสิ่งแวดล้อมของลูกน้อย ด้วยการเลือกใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ และสูตรที่ช่วยประหยัดน้ำได้ถึง 3 เท่าในขั้นตอนการล้างทำความสะอาด, Fineline ที่แคร์ทั้งเสื้อผ้าและโลก ด้วยสูตร Biodegradable ที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ, หรือ TROS ที่แคร์ทั้งคุณผู้ชายและโลก ด้วยกระบวนการผลิตแบบ Cold Process ที่ลดการใช้พลังงาน และช่วยลดปริมาณคาร์บอนได้ตั้งแต่ต้นทาง

ทั้งหมดนี้ คือ “วงจรแห่งความแคร์” ที่ NEO ตั้งใจส่งต่อ เพื่อให้ทุกครอบครัวสามารถดูแลกันและดูแลโลกได้ง่ายขึ้น

เพียงแค่คุณ “เลือกใช้” ก็เท่ากับได้เริ่มต้น “รักษ์โลก” จากที่บ้านแล้ว