ชาวบ้านหนองบัวทอง ต.นิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จ.กำแพงเพชร เตรียมจัดงานวัด แต่หวั่นฝนตก จัดแก้เคล็ดเอากางเกงในสีแดงของแม่ม่าย พร้อมมาลัยไข่ต้ม 9 ฟอง แขวนยอดเสาไม้ไผ่มัดติดกับต้นไม้กลางลานวัด...

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดหนองบัวทอง หมู่ 14 บ้านหนองบัวทอง ต.นิคมทุ่งโพธิ์ทะเล อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ชาวบ้านแจ้งว่า ที่ลานวัดมีเสาไม้ไผ่ผูกติดกับต้นไม้กลางลานวัด โดยที่ยอดต้นไผ่มีกางเกงในสีแดง พร้อมทั้งไข่ต้มร้อยเป็นพวงมาลัยผูกติดอยู่ด้วย จึงเดินทางไปตรวจสอบ

จากการสอบถาม ได้ความว่า ชาวบ้านกำลังเตรียมจัดงานวางศิลาฤกษ์ศาลาการเปรียญ เพื่อให้ผู้ที่มีจิตศรัทธาได้ร่วมกันทำบุญ แต่เนื่องจากช่วงนี้ ฝนหลงฤดูเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ชาวบ้านจึงหวั่นเกรงว่าฝนจะตกระหว่างที่กำลังมีงาน จึงร่วมกันทำพิธีตามความเชื่อของท้องถิ่น โดยการนำกางเกงชั้นในสีแดงของแม่ม่าย คล้องพวงมาลัยไข่ต้ม 9 ใบ นำไปแขวนไว้กับยอดเสาไม้ไผ่ มัดติดกับต้นไม้กลางลานวัด ในระหว่างประกอบพิธีดังกล่าวจะจุดธูป 16 ดอก ท่องคาถาบอกพระพิรุณว่าขออย่าให้ฝนตก ซึ่งตลอดระยะเวลาที่นำกางเกงในขึ้นยอดเสา ก็ไม่มีแม้แต่ลมพัด หรือการตั้งเค้าของฝนเลย ซึ่งอากาศทั่วไปปลอดโปร่ง มีแดดแรง

น.ส.เพลิน คงหอม อายุ 57 ปี เผยว่า การกระทำดังกล่าว เป็นความเชื่อของชาวบ้านที่มีมานานแล้ว พระไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น โดยเชื่อว่าในการจัดงาน ถ้าอยากให้ราบรื่น ไม่มีฝนตก ต้องใช้กางเกงชั้นในสีแดงของแม่ม่ายเท่านั้น พร้อมพวงมาลัยไข่ต้มจำนวน 9 ฟอง จุดธูป 16 ดอก บอกพระพิรุณว่าขอให้อย่าให้ฝนตก ซี่งต้องแขวนไว้แบบนี้ตลอดช่วงที่มีการจัดงาน โดยที่ผ่านมาในการทำพิธีตามความเชื่อแบบนี้ ก็ได้ผลทุกงาน.