คณะผู้แทนจีน ตรวจดูความเป็นอยู่ของครอบครัวแพนด้า อาจใช้เป็นเกณฑ์ ให้หลินปิง อยู่ต่ออีก 2 ปี จี้ฝ่ายไทยเร่งทำหนังสือขอไปทางรัฐบาลจีนโดยด่วน...

คณะผู้แทนจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน นำโดย นาย ไจ่เจี้ยนเชิน รองอธิบดี กรมการอนุรักษ์สัตว์ป่า สังกัดหน่วยงานบริหารป่าไม้ของรัฐ หัวหน้าคณะ, นายชีชิงเหวินรองเลขธิการสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าประจำประเทศจีน,นางชั่งชิงผิง หัวหน้าหน่วยงานกรมความร่วมมือระหว่างประเทศสังกัดหน่วยงานบริหารป่าไม้ และนายลีเตอเชิน รองอธิบดีศูนย์อนุรักษ์และวิจัยแพนด้ายักษ์ประจำประเทศจีนได้เดินทางมาเพื่อเยี่ยมชมความเป็นอยู่ของหมีแพนด้าในประเทศไทย ทั้งช่วงช่วง หลินฮุ่ย ,และหลินปิง

นอกจากนี้ยังเดินทางไปชมช้างของไทยที่ปางช้างแม่สา อ.แม่ริมเชียงใหม่ โดยมี นายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ นายธนภัทร พงษ์ภมร ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้ช่วย ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ และนายประเสริฐศักดิ์ บูญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยหมีแพนด้าแห่งประเทศไทยฯ ให้การต้อนรับและพาชมความเป็นอยู่ของครอบครัวหมีแพนด้า ทั้งในส่วนจัดแสดงของหมีแพนด้า และโดมหิมะ รวมทั้งพาชมภาพ วีทีอาร์ ในห้องประชุมหมีแพนด้า เพื่อให้ชมการขั้นตอนต่าง ๆ ของหมีแพนด้าที่อยู่ในไทยทั้งหมด โดยคณะจีนที่มาเยี่ยมชมการเลี้ยงดูหมีแพนด้าของไทยครั้งนี้ต่างก็แสดงท่าทีพอใจเป็นอย่างมาก

...

นายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์ ได้เปิดเผยว่า คณะจีนที่เดินทางมาชมความเป็นอยู่ของหมีแพนด้าครั้งนี้ ประมาณ 2 ชั่วโมงก่อนที่จะพาชมความเป็นอยู่ การพูดคุยเรื่องประเด็นสัญญาการอยู่ในประเทศไทยของหมีแพนด้า ซึ่งกำหนดเดิมหมีแพนด้าต้องอยู่ 10 ปี เฉพาะช่วงช่วงและหลินฮุ่ย ซึ่งเราก็ได้ดูกันว่าจะมีการแก้ไขปรับปรุงในเงื่อนไขดังกล่าวได้หรือไม่ และก็ดูในเรื่องความก้าวหน้าของสัญญาที่ได้เขียนกันไว้ และได้รายงานผลการดูแล การวิจัย ผลออกมาเป็นอย่างไรบ้าง ก็รายงานในเบื้องต้นให้ทางคณะจีนได้รับทราบ รวมทั้งการกำเนิดของหลินปิง ว่ามีการผสมพันธุ์กันอย่างไร ทั้งผสมแบบธรรมชาติแบบผสมเทียมตามขั้นตอน จนได้หลินปิงออกมา รวมทั้งการตั้งชื่อ และการตลาด ผลออกมาเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลกในการดำเนินการจัดการของไทยเกี่ยวกับหมีแพนด้า ซึ่งทางคณะจีนได้รับฟังแล้วก็พอใจที่ไทยเราได้ทำตามสัญญาที่ได้ตกลงกันไว้ทุกประการไม่ขาดตกบกพร่อง

นายโสภณ ได้เปิดเผยต่อไปอีกว่า ประเด็นสัญญา ที่ระบุว่าหากหมีแพนด้าได้ลูกแล้ว ลูกครบ 2 ปี ต้องส่งกลับจีน ซึ่งจุดนี้เรากำลังขอให้พิจารณาแก้ไขในตรงจุดนี้ โดยให้มีการขยายไปอีก 2 ปี ทางคณะจีนได้บอกว่า การแก้ไขสัญญานั้นคงลำบาก เพราะแก้แล้วตัวเราเองก็ต้องให้กระทรวงการต่างประเทศที่ลงนามตามหลักการ และต้องเข้าสภากันอีกคงแก้ไขลำบาก ทำไม่ได้ ฉะนั้นทางคณะจีนให้เรารีบทำหนังสือไปยังรัฐบาลจีน อีกทีหนึ่งว่าขอขยายเวลาเพื่อให้ หลินปิง ได้อยู่ในประเทศไทยอีก 2 ปี และอยากให้แพนด้าช่วงช่วงและ หลินฮุ่ย ที่เหลือเวลาอยู่ในไทยอีก 3 ปี ตอนนี้อยู่มาแล้ว 7 ปี อยากให้ขยายต่อไปอีก 5 ปี หากขยายเวลาให้แพนด้าช่วงช่วง และหลินฮุ่ยได้อยู่ต่อไปอีกรวมเวลา 15 ปี ช่วงอายุหมีแพนด้า 9-10 ปี จะออกลูกได้อีกเยอะ เต็มที่คงได้อีก 3-4 ตัว

ซึ่งในส่วนนี้ ทางฝ่ายไทยเองก็ได้เสนอแถมไปอีก ทางคณะจีนได้บอกว่า เรื่องนี้คงเร็วไปคงมีเวลาอีก 2-3 ปี ในเรื่องแพนด้าของช่วงช่วงและหลินฮุ่ย ก็คงเก็บไว้ก่อน โดยทางคณะจีนได้เน้นในเรื่องของแพนด้าหลินปิง ก่อน โดยให้ไทยรีบทำหนังสือไปยังรัฐบาลจีนเพื่อขอยืนเวลาให้หลินปิง อยู่ในไทยไปอีก 2 ปี เป็นการด่วน

ผอ.องค์การสวนสัตว์ กล่าวต่อไปว่า ตอนนี้เรื่องของหลินปิงทางคณะจีนที่เดินทางมาครั้งนี้ ได้แจ้งให้กับทางเราทราบว่าเขาต้องให้ทางผู้ใหญ่ของจีนของเขาตัดสินอีกทีหนึ่ง วันนี้เพียงแต่รับเรื่องไปยังไม่ได้ตกลงอะไรทั้งสิ้น คณะจีนมาวันนี้เพื่อมาดูเรื่องความพร้อมของไทย ที่แจ้งไปว่าอยากจะให้มีการสร้างศูนย์วิจัยหมีแพนด้าไทยจีน ที่เมืองไทย โดยทางฝ่ายไทย ได้แจ้งกับคณะจีนว่าต่อไปไทยอาจจะมีการเพาะพันธุ์แพนด้าได้อีกหลาย ๆ ตัว โดยมีทางจีนร่วมกับเราขึ้นมา ทุกอย่างในวันนี้ยังไม่มีการตกลง สรุปคือต้องทำหนังสือส่งไปทางจีนอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งรัฐมนตรี สุวิทย์ คุณกิตติ ก็ได้รับทราบแล้วและสั่งการให้ทางตนเตรียมตัวเดินทางไปคุยกับทางจีนให้เร็ววันที่สุด คิดว่าไม่เกิน 2 เดือน คงมีการเซ็นต์สัญญา ตอนนี้เรื่องของหลินปิง คือ 2 ปี ก็ต้องส่งกลับตามสัญญา และเราคงต้องรีบทำหนังสือขอต่อสัญญาไปอีก 2 ปี

...