สพฉ.เผยยอดคนตายจากน้ำท่วม 20 จังหวัดล่าสุดครบ 100 ศพพอดี โคราชมาอันดับ 1 ตาย 18 ราย กรมอุตุฯเตือน 29-31 ต.ค.ภาคใต้ฝนหนัก ส่วนภาคอื่นอากาศเย็น อุณหภูมิลด 2-3 องศา...



30 ต.ค. สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) รายงานสรุปยอดผู้เสียชีวิตจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 10-30 ต.ค.53 ซึ่งจากข้อมูลล่าสุดพบว่า มีรายงานยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเข้ามาอีก 6 ราย รวมเป็นทั้งสิ้น 100 รายพอดี จากพื้นที่ประสบอุทกภัย 20 จังหวัด โดยเป็นผู้ชาย 84 ราย หญิง 16 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นมาจากจ.ลพบุรี 2 ราย พระนครศรีอยุธยา ขอนแก่น เพชรบูรณ์ และชัยนาท จังหวัดละ 1 ราย 

เมื่อแยกตามรายจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตจากจำนวน 20 จังหวัด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย พบว่า จ.นครราชสีมา ยังคงมียอดผู้เสียชีวิตมากที่สุด 18 ราย รองลงมาเป็น ลพบุรี 13 ราย นครสวรรค์ 12 ราย พระนครศรีอยุธยา 8 ราย บุรีรัมย์ 6 ราย นนทบุรี และสุพรรณบุรี จังหวัดละ 5 ราย ลพบุรี ขอนแก่น กำแพงเพชร และเพชรบูรณ์ จังหวัดละ 4 ราย ชัยนาท ชัยภูมิ ปทุมธานี จังหวัดละ 3 ราย ระยอง และสิงห์บุรี จังหวัดละ 2 ราย ขณะที่สระแก้ว ตราด อุทัยธานี พิจิตร จังหวัดละ 1 ราย   

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศพยากรณ์อากาศเตือนในช่วงวันที่ 29-31 ต.ค.นี้ บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีร่องมรสุม พาดผ่านทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น กับฝนตกหนักหลายพื้นที่ และคลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น  ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ บริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ตรัง และสตูล ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งได้ ส่วนชาวเรือควรระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย 

สำหรับภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ในระยะนี้จะมีอากาศเย็นลงโดยทั่วไป โดยอุณหภูมิลดลงได้ 2-3 องศา ในช่วงวันที่ 1-3 พ.ย. หย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้จะมีกำลังแรงขึ้นและเคลื่อนตัวเข้ามาปกคลุมบริเวณอ่าวไทยและภาคใต้ตอนกลาง ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นอีกและมีฝนตกหนักต่อเนื่อง

...