พันธมิตรฯออกแถลงการณ์ 6 ข้อ ขีดเส้น 7 วันให้รัฐบาลจัดการม็อบเสื้อแดงเด็ดขาด พ้นกำหนด 7 วัน ออกเคลื่อนไหวทันที จี้รัฐเป็นเจ้าภาพปฏิรูปประเทศ พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วม "พล.ต.จำลอง" ลั่น พลังเสื้อเหลืองเตรียมระดมพล และชนะแน่ เอาเมืองไทยไม่อยู่ไม่เลิก...

เมื่อเวลา 16.00 น. 18 เม.ย. ที่อาคารนันทนาการ มหาวิทยาลัยรังสิต พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายภิภพ ธงชัย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และนายสุริยะใส กตะศิลา แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาชน โดยนายภิภพ ได้อ่านแถลงการณ์พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ฉบับที่ 8/2553 ว่า  แกนนำกลุ่มพันธมิตรได้ประชุมและวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์แล้ว จึงขอแถลงการณ์ 6 ข้อดังนี้ 1.ขอแสดงความเสียใจและไว้อาลัยเจ้าหน้าที่ทหาร และเหยื่อคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตไปเมื่อเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย. และ ขอประณามกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่ก่อเหตุถือเป็นการกระทำที่อำมหิต


2.รัฐบาลจะต้องบังคับใช้กฎหมายจัดการกับผู้ก่อการร้ายอย่างเร่งด่วนทันที หากไม่ดำเนินการภายใน 7 กลุ่มพันธมิตรฯก็จะทำหน้าที่พลเมืองในการพิทักษ์ชาติ ราชบังลังท์ทันที

...

3. ตามที่กลุ่มพันธมิตรฯได้เตือนแล้วว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นการรวมกันของกลุ่มคน 3 กลุ่ม ประกอบด้วยคนเสื้อแดง นักการเมือง และกองกำลังติดอาวุธ จะนำไปสู่ความสูญเสียและรุนแรง วันนี้ประจักษ์ข้อเท็จจริงทุกประการ และมีกลุ่มก่อการร้ายอยู่ในขบวนการระบอบทักษิณชัดเจน ดังนั้นขอเรียกร้องแกนนำคนเสื้อแดงให้เห็นแก่ชีวิตคนเสื้อแดง หยุดนำศพมาเป็นเครื่องสังเวย สร้างความโกรธแค้น หวังเพียงเพื่อเอาชนะทางการเมืองอย่างเดียว ขอให้แกนนำแสดงจิตรับผิดชอบโดยสลายการชุมนุม เพื่อรักษาชีวิตผู้ชุมนุม อย่าให้ตกเป็นเหยื่อสังหารครั้งนี้

4. ขอให้ประชาชน ผู้สนับสนุน หรือแกนนำที่หลงผิด ได้ถอนตัวออกจากการสับสนุนกลุ่มคนเสื้อแดงทันที

5. ขอให้กลุ่มคนพันธมิตรฯทุกจังหวัด ทุกพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรมของกลุ่มต่างๆ ที่รักษาชาติได้อย่างเต็มที่

และ 6. ปัญหาครั้งนี้มาจากโครงสร้างทางด้านเศรษฐกิจ ดังนั้นการแก้ไขปัญหาต้องให้รัฐบาลจัดการ และเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามาปฏิรูป ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม อย่างเป็นรูปธรรมโดยเร่งด่วน

ทางด้าน พล.ต.จำลอง กล่าวว่า บัดนี้เป็นมติของแกนนำ เป็นหน้าที่ของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ เมื่อกำหนดไว้ดังนี้ ต้องทำตาม 7 วัน เตรียมปักหลักกันอีกครั้ง เอาเมืองไทยไม่อยู่ไม่เลิก เราชนะแน่  เมื่อพ้น 7 วัน แกนนำจะมีการวิเคราะห์สถานการณ์และพร้อมที่จะใส่เสื้อเหลืองออกมา ใครพร้อมที่จะสู้ก็ออกมาเลย ใครอยู่บ้านก็ให้รอดูพร้อมฉลองชัยชนะพร้อมๆ กัน 

ขณะที่นายสุริยะใส กล่าวว่า การออกมาครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการกดดันรัฐบาล หรือกดดันสังคม แต่เป็นการทำไปเพื่อประโยชน์ของชาติ ซึ่งมีมติว่าหากภายใน 7 วันไม่มีอะไรดีขึ้น แกนนำพันธมิตรฯทั้งรุ่นแรกและรุ่นสอง จะกำหนดการเคลื่อนไหวทันที จะมีการนำรูปแบบการชุมนุมที่ผ่านมาที่ประทับใจในอดีต มาพิจารณาทันที พร้อมกันนี้จะปรับเอเอสทีวีให้ทันกับสถานการณ์ต่อไป