พัทลุงฉาวอีก 'นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ' ส.ส.พัทลุง จี้ ผู้ว่าฯ ให้ตรวจสอบข้าวสารกระทรวงพาณิชย์ 3 หมื่นถุง ที่หายไปอยู่ในมือนักการเมืองท้องถิ่น เตรียมรายงานนายกฯและรมว.พาณิชย์ทราบวันนี้...

เมื่อเวลา 12.00น. วันที่ 11 พ.ย. นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ต่างๆในลักษณะน้อยใจ ส.ส.พัทลุงทั้ง 3 คน ว่าได้มีนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่งนำข้าวสารของกระทรวงพาณิชย์ไปแจกจ่าย ให้กับผู้ประสบภัยจากอุทกภัยและวาตภัยตามพื้นที่ต่างๆ ทำไม ส.ส.พัทลุงไม่เข้ามาดูแลความเดือดร้อนของชาวบ้านบ้าง ตนจึงชี้แจงชาวบ้านไปว่าข้าวสารดังกล่าวเป็นข้าวสารที่ตน นายนริศ ขำนุรักษ์ และ น.ส.สุพัชรี ธรรมเพชร 3 ส.ส.พัทลุง ยื่นหนังสือขอรับการสนับสนุนไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยผ่านทาง นายพิสิษฐ บุญช่วง ผวจ.พัทลุง เป็นผู้ลงนามในหนังสือดังกล่าว เมื่อข้าวสารลงมาถึง จ.พัทลุง ตนก็แปลกใจที่ข้าวสาร จำนวน 3 หมื่นถุง ตกไปอยู่ในมือนักการเมืองท้องถิ่นได้อย่างไร

นายนิพิฏฐ์ กล่าวอีกว่า เป็นสิ่งที่น่าอับอายที่สุดที่นักการเมืองคนดังกล่าวนำข้าวสารของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ไปแสวงหาผลประโยชน์ทางการเมือง ซี่งความจริงแล้วการแจกข้าวสารดังกล่าวน่าจะแจกผ่านกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอ และทางจังหวัด จนทำให้ชาวพัทลุงเข้าใจผิดและโทรศัพท์ตำหนิ ส.ส.พัทลุงทั้ง 3 คนที่ไม่ได้ดูแลชาวบ้าน ตนจึงต้องถามนักการเมืองรายนี้ไปว่าการพิมพ์ชื่อตัวเองลงในถุงเข้าสารของ กระทรวงพาณิชย์แล้วนำไปแจกจ่ายชาวบ้านนั้นเป็นการกระทำที่ถูกต้องใช่ไหม ตนจึงขอเรียกร้องให้ นายพิสิษฐ บุญช่วง ผวจ.พัทลุง จัดระบบการแจกของช่วยเหลือผู้ประสบเสียใหม่โดยมิให้เอกชน หรือนักการเมืองท้องถิ่นนำสิ่งของไปแจกชาวบ้านเอง เพราะจะทำให้รัฐเสียหาย พร้อมกันนั้นตนก็ขอเรียกร้องให้ ผวจ.พัทลุง ตรวจสอบข้อเท็จจริงการหายไปของข้าวสารกระทรวงพาณิชย์ จำนวน 3 หมื่นถุง ทั้งๆที่ข้าวสารดังกล่าวมาลงที่หน้าบริเวณศาลากลางจังหวัดพัทลุง

...

ด้านนายนริศ ขำนุรักษ์ และ น.ส.สุพัชรี ธรรมเพชร 2 ส.ส.พัทลุง กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดอุทกภัยและวาตภัยในพื้นที่ จ.พัทลุง ส.ส.พัทลุงทั้ง 3 คน เข้าไปดูแลชาวบ้านมาโดยตลอด การแจกของช่วยเหลือผู้ประสบภัยจะทำร่วมกับ ผวจ.พัทลุง นายอำเภอ หรือหน่วยงานรัฐ ไม่เคยนำสิ่งของไปแจกในนามส่วนตัวหรือในนามพรรค ปชป. เพื่อรักษามารยาททางการเมือง และการแจกของในแต่ละครั้งก็ไม่เคยสวมเสื้อพรรคโดยเด็ดขาด เพราะพวกตนถือว่าการเข้ามาดูแลผู้ประสบภัยเป็นการทำหน้าที่ในฐานะตัวแทน ประชาชน การกระทำของนักการเมืองคนดังกล่าวจึงเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งตนจะนำเรื่องนี้ไปแจ้งให้นายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ได้รับทราบในวันนี้

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ม. 3 ต.พะนางตุง อ.ควนขนุน ในตอนเช้าวันนี้ (ที่ 11) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่นำข้าวสารชุดดังกล่าวไปแจกจ่ายชาวบ้าน ก็ได้รับการเปิดเผยจาก นายพริก หนูจันทร์ อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 32 ม. 3 ต.พะนางตุง อ.ควนขนุน ว่าข้าวสารที่ได้รับมีการประกาศว่าเป็นชื่อของนักการเมืองคนหนึ่ง ซึ่งเมื่อไปรับมาปรากฏว่าด้านในเป็นชื่อขององค์การคลังสินค้า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และมีถุงสวมทับพร้อมใส่แผ่นกระดาษระบุตัวหนังสือใส่ชื่อนักการเมืองคนดัง กล่าวด้วย และมีการแจกจ่ายเฉพาะในจุดที่เป็นฐานเสียงเท่านั้น นี่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ชาวบ้านตำหนิ 3 ส.ส.พัทลุงที่ไม่ดูแลความเดือดร้อนของชาวบ้าน และจากการตรวจสอบถุงข้าวสารดังกล่าวของผู้สื่อข่าว พบว่ามีแผ่นกระดาษระบุว่า "ข้าวสารกระทรวงพาณิชย์ ประสานการขอรับการสนับสนุนโดยนักการเมืองคนดังกล่าว เพื่อช่วยเหลือราษฎร์ผู้ประสบวาตภัย อุทกภัย เทศบาลตำบลพะนางตุ"

ทางด้านนายพิสิษฐ บุญช่วง ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวถึงกรณีชาวบ้านว่าร้องเรียนมีอดีตผู้สมัคร นายก อบจ. และส.ว พัทลุงรายหนึ่ง นำข้าวสารช่วยเหลือน้ำท่วมขององค์การคลังสินค้า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ไปใช้ชื่อของตนเองในการแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในหลายพื้นที่ ว่าก่อนหน้านี้ทางจังหวัดได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอสนับสนุนข้าวสารมาแจกจ่ายช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน พื้นที่จังหวัดพัทลุงจริง ซึ่งข้าวสารดังกล่าวใครก็สามารถมาขอสนับสนุนได้ โดยทางจังหวัดจะได้ทำบัญชีรายชื่อไว้เพื่อนำไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัยตาม พื้นที่ต่างๆ ในส่วนของเรื่องนักการเมืองที่นำไปอ้างสิทธิ์แจกจ่ายให้กับชาวบ้านตนยังไม่ ทราบเรื่อง ซึ่งจะได้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวโดยเร็ว แต่ล่าสุดไม่เห็นมีรายชื่อนักการเมือง มีเพียงองค์กรต่าง ๆ เท่านั้น อีกทั้งการแจกจ่ายทุกครั้งจะมีตัวแทนของจังหวัดเข้าไปร่วมอยู่ด้วย เพราะ เป็นข้าวสารของรัฐบาล

ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า การแจกของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ จ.พัทลุง มีปัญหามาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปีที่ผ่านมามีการแจกปลากระป๋องเน่าเสีย สิ่งของและยาหมดอายุ รวมทั้งข้าวสารเน่า จนฉาวโฉ่ทั่วประเทศมาแล้ว ครั้งนี้ก็โดนชาวบ้านร้องเรียนนักการเมืองนำข้าวสารของรัฐไปแจกจ่ายเพื่อหวังผลทางการเมืองจนเรื่องฉาวโฉ่อีกครั้ง และจากการตรวจสอบหนังสือการร้องขอข้าวสารไปยังกระทรวงพาณิชย์ในครั้งนี้พบ ว่าเป็นหนังสือที่ลงนามโดยนายพิสิษฐ บุญช่วง ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง จริง