รัฐสภายูกันดาเปิดการไต่สวนพิเศษกรณีที่รัฐบาลลักลอบออก "หนังสือเดินทางทูต"ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร โดยไม่ผ่านสภา  พร้อมเผยความผิดปกติกรณีอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยใช้ชื่อในพาสปอร์ตเล่มดังกล่าวว่า "ทัคกี้ ชิเนกร้า" แทนชื่อจริงของตัวเอง...


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ว่า คณะกรรมาธิการตรวจสอบความโปร่งใสภาครัฐของรัฐสภายูกันดา หรือ "P.A.C." กำลังเปิดการไต่สวนเป็นกรณีพิเศษขึ้นที่รัฐสภาในกรุงกัมปาลาซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศเกี่ยวกับการที่รัฐบาลยูกันดาภายใต้การนำของประธานาธิบดีโยเวรี  มูเซเวนี และนายกรัฐมนตรี อโปโล เอ็นซิบัมบีตัดสินใจออกหนังสือเดินทางทางการทูตให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยที่ถูกทหารโค่นอำนาจเมื่อปี 2006 และตกเป็นผู้ต้องหาที่ทางการไทยต้องการตัวไปดำเนินคดีในข้อหาคอร์รัปชั่นและก่อการร้ายอยู่ในเวลานี้

นันดาลา  มาฟาบี  ประธานคณะกรรมาธิการพีเอซี ออกมาเปิดเผยว่า เขาได้รับข้อมูลเกี่ยวกับ  "ความไม่ชอบมาพากล" ของการออกหนังสือเดินทางทูตครั้งนี้มาจากเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลรายหนึ่งซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อเนื่องจากเหตุผลด้านความปลอด ภัย  โดยมาฟาบีชี้ว่าการตัดสินใจของรัฐบาลยูกันดาในการออกพาสปอร์ตทูตให้กับอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยมีการดำเนินการแบบลับๆ ของคนในรัฐบาล โดยไม่ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน  มาฟาบียังเปิดเผยด้วยว่าพาสปอร์ตทูตที่รัฐบาลยูกันดาออกให้ พ.ต.ท. ทักษิณ เป็นการออกให้ในชื่อ "Mr. Takki Shinegra"  หรือ " ทัคกี้   ชิเนกร้า"    แทนที่จะเป็นการออกให้ในนามของ " Mr. Thaksin Shinawatra " ซึ่งเป็นชื่อที่แท้จริงของอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย และเป็นหลักฐานยืนยันว่าแกนนำระดับสูงของรัฐบาลยูกันดากำลังกระทำบางอย่างที่ "ไม่โปร่งใส" และขัดต่อกฎหมายของประเทศตัวเองเพื่อแลกเปลี่ยนกับการที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะนำเงินเข้ามาลงทุนในยูกันดาเพิ่มเติม

" อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยผู้นี้ไม่ใช่พลเมืองของเราด้วยซ้ำ เขาจะมีสิทธิ์ครอบครองพาสปอร์ตทูตของประเทศเราได้อย่างไร  ผมมั่นใจว่าเรื่องที่เกิดขึ้นต้องมีเบื้องหลังที่ไม่โปร่งใสแอบแฝงอยู่อย่างแน่นอน"  มาฟาบีกล่าว

ขณะที่ ดร.สตีเวน   คาโกดา  เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ดูแลงานด้านกิจการภายในของรัฐบาลยูกันดาออกมาปฏิเสธว่ายังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว   แต่ก็พร้อมให้มีการตรวจสอบ  พร้อมระบุว่า รัฐบาลยูกันดาไม่ต้องการให้มีการขยายประเด็นเรื่องพาสปอร์ตทูตที่ออกให้อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยรายนี้ เนื่องจากเกรงว่าอาจเป็นชนวนให้เกิดความตึงเครียดทางการทูตระหว่างยูกันดากับประเทศไทย

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า พ.ต.ท. ทักษิณ เคยนำเงินไปลงทุนในยูกันดามาแล้วครั้งหนึ่งในช่วงก่อนหน้านี้  โดยเป็นการลงทุนเกี่ยวกับการออกล็อตเตอรีภายใต้ชื่อบริษัท  "Go-lotto"  ที่อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยรายนี้เป็นเจ้าของ.

...