ยูเอสจีเอสรายงาน เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 6.1 ทางตะวันออกของเกาะฮอนชู ใกล้กับจุดเดิมที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ริกเตอร์ เมื่อเวลา 16.00 น. ตามเวลาในไทย ...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 14 มี.ค. อ้างข้อมูลจากสำนักสำรวจธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ หรือยูเอสจีเอส ว่า เกิดแผ่นดินไหวอาฟเตอร์ช็อกระดับ 6.1 ที่นอกชายฝั่งทางตะวันออกของเกาะฮอนชู จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปใต้ทะเลเพียง 9.5 กม. แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้จากทั้งบนเกาะฮอนชู และเกาะฮอกไกโดทางตอนเหนือ

ก่อนหน้านี้เวลา 16.08 น. ตามเวลาประเทศไทย ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.8 แต่ปรับเป็น 6.9 ในภายหลัง ที่บริเวณใกล้เคียงกับเหตุครั้งล่าสุดนี้ ทำให้หน่วยงานเฝ้าระวังสึนามิของญี่ปุ่น ประกาศเตือนภัยสึนามิ โดยคาดว่าจะมีความสูงราว 50 ซม. ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า มีสึนามิขนาดสูง 10 ซม. ซัดเข้าตามแนวชายฝั่งทางตอนเหนือของเกาะฮอกไกโดเป็นระยะทาง 210 กม.

ทั้งนี้ หน่วยงานเฝ้าระวังสึนามิของญี่ปุ่นได้มีคำสั่งยกเลิกเตือนภัยสึนามิแล้ว และขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายของเหตุแผ่นดินไหวทั้งสองครั้ง รวมถึงจากคลื่นสึนามิ และยังไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิรอบใหม่แต่อย่างใด.