เดนนิส ซี. แบลร์  อดีตผู้อำนวยการหน่วย "ดีเอ็นไอ"ของสหรัฐฯ เผยเกาหลีใต้อาจเปิดฉากใช้ปฏิบัติการทางทหารตอบโต้เกาหลีเหนือ หลังหมดความอดทนกับพฤติกรรมยั่วยุของรัฐบาลเปียงยางในช่วงที่ผ่านมา...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่  13 ธ.ค.ว่า  เดนนิส ซี. แบลร์  อดีตผู้อำนวยการศูนย์ข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ "ดีเอ็นไอ" ออกมาเตือนว่า ในขณะนี้ทางการเกาหลีใต้เริ่มหมดความอดทนกับพฤติกรรมที่ก้าวร้าวและยั่วยุของเกาหลีเหนือแล้ว และอาจเป็นฝ่ายที่เปิดฉากใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีตอบโต้เกาหลีเหนือในไม่ช้า

แบลร์ชี้ว่า ขณะนี้รัฐบาลเกาหลีใต้ภายใต้การนำของประธานาธิบดี อี มยอง บัค เริ่มหมดความอดทนแล้ว หลังจากเกาหลีเหนือเป็นฝ่ายโจมตีเรือคอร์เวตโชนันของตนเมื่อช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา จนมีลูกเรือโสมขาวเสียชีวิต 46 ราย รวมถึงการที่เกาหลีเหนือระดมยิงปืนใหญ่ใส่เกาะยอนปยองของเกาหลีใต้เมื่อเดือนที่ แล้วที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต  4 ราย

อย่างไรก็ดี  แบลร์ วัย 62 ปีซึ่งพ้นจากตำแหน่งผู้อำนวยการดีเอ็นไอเมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ประเมินว่า แม้จะมีความเป็นไปได้ที่เกาหลีใต้อาจเป็นฝ่ายโจมตีเกาหลีเหนือก่อน แต่เกาหลีเหนือคงไม่กล้าประกาศสงครามเต็มรูปแบบกับเกาหลีใต้ เนื่องจากบรรดาผู้มีอำนาจในกรุงเปียงยางรู้ดีว่า จะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ต่อเกาหลีใต้หากเกิด "สงครามเกาหลีรอบใหม่"

การออกมาให้ความเห็นของอดีตผู้อำนวยการดีเอ็นไอมีขึ้น หลังจากที่รัฐบาลเกาหลีใต้ตัดสินใจเดินหน้าแผนการซ้อมรบด้วยกระสุนจริง บริเวณนอกชายฝั่งของตนต่อไป โดยไม่สนใจคำขู่ของเกาหลีเหนือที่ว่าอาจโจมตีเกาหลีใต้ หากไม่ยอมยกเลิกการซ้อมรบดังกล่าวซึ่งกระทบความมั่นคงของเกาหลีเหนือ.