advertisement

"โยคะเด็ก" กิจกรรมสร้างสรรค์รับปิดเทอมเปลี่ยนลูกลิงให้มีสมาธิ...อ่อนโยน...โตไปไม่โกง

โดย ทีมข่าวหน้าสตรี 9 มี.ค. 2556 05:45

เด็กดื้อเป็นเด็กที่ฉลาด แต่ถ้าทั้งดื้อทั้งซนเป็นลูกลิง ไม่เชื่อฟังพ่อแม่ ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ และสมาธิสั้น จนทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันไม่ได้ ก็คงสร้างความปวดหัวให้คุณพ่อคุณแม่ไม่น้อย  แทนที่จะดุลูกบ่อยๆจนเกิดความเครียดและภาวะซึมเศร้า คุณพ่อคุณแม่รุ่นใหม่ควรหากิจกรรมสร้างสรรค์ดีๆ เพื่อให้ลูกน้อยมีพัฒนาการทางอารมณ์ และเตรียมความพร้อมด้านร่างกายให้เติบโตอย่างสมวัย

ท่ามกลางสภาวะเร่งรีบและแข่งขันเรื่องการเรียน “โยคะเด็ก” ถือเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ช่วยสร้างสมาธิ และความสมดุลให้กับเด็กๆ ทำ ให้ความจำดี รู้สึกผ่อน คลาย และมีพัฒนาการที่ดีทั้งด้านร่างกายและอารมณ์ โดยหลักสำคัญของโยคะเด็กคือ การสอนให้รู้จักจังหวะลมหายใจเข้าและออกของตัวเอง ขณะเดียวกันก็รู้จักการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างสมดุล ทำให้รู้จักอารมณ์ตัวเอง และสามารถควบคุมอารมณ์ให้นิ่งได้ ผลลัพธ์ที่ตามมาก็คือ เด็กจะจดจำตำราเรียนได้ดี มีจิตใจเบิกบานแจ่มใส อ่อนโยน และมีสติ

การเล่นโยคะเด็กจะเริ่มต้นจากการสังเกตลมหายใจ เพื่อชี้ให้เด็กๆเห็น ถึงความแตกต่างของจังหวะการหายใจ สำหรับวิธีหายใจที่ถูกต้องตามหลักของโยคะคือ หายใจเข้าจนท้องพองออก และหายใจออกจนท้องแฟบ การฝึกหายใจช่วยให้เด็กๆ ได้พัฒนาสติและสมาธิ ขณะเดียวกันก็ทำให้ออกซิเจนถูกลำเลียงเข้าไปเลี้ยงร่างกายทุกส่วน ทำให้เด็กๆมีชีวิตชีวา และพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ การฝึกโยคะสำหรับเด็กต้องรู้จักประยุกต์ท่าโยคะให้มีความสนุกสนานไม่น่าเบื่อ  จึงสามารถเข้าถึงโลกของเด็กๆ การใช้นิทาน, เกม และเพลง ถือเป็นตัวช่วยอย่างหนึ่งเพื่อดึงดูดความสนใจ

ท่าโยคะเด็กจะไม่สลับซับซ้อนเท่าผู้ใหญ่  เน้นเพียงไม่กี่ท่าพื้นฐาน เช่น “ท่าต้นไม้” ช่วยเรื่องการทรงตัวและเสริมสร้างความคล่องแคล่วของร่างกาย โดยให้เด็กนั่งยองๆ สมมติตัวเองเป็นเมล็ดพืชที่ฝังอยู่ใต้พื้นดิน เมื่อฝนเริ่มตก น้ำฝนจะชะเข้าสู่เมล็ด พระอาทิตย์ส่องแสงทำให้เมล็ดแตกรากอ่อน และในขณะที่ต้นไม้โตขึ้น เด็กๆจะเริ่มยืนขึ้นช้าๆ กระทั่งยืดและเขย่งเท้า พร้อมกับชูมือขึ้นไปรับแสงแดดและกางนิ้วออกเสมือนเป็นใบ

ส่วน “ท่างู” ช่วยเรื่องข้อมือ นิ้วมือ กล้ามเนื้อแขน และกล้ามเนื้อหลัง โดยให้เด็กๆ นอนคว่ำ  เอามือทั้ง 2 ข้างวางคว่ำไว้ใต้ไหล่  พร้อมก้ม หน้าให้ติดกับพื้น จากนั้นค่อยๆยกหน้าอกขึ้นจากพื้น แขนทั้ง 2 ยันพื้นไว้ จนยืดได้สุดแขน “ท่านกกระสาขาเดียว”  ฝึกการทรงตัวบนขาข้างเดียวเป็นการบริหารข้อเข่า ข้อเท้า ข้อศอกและข้อมือพร้อมกัน โดยให้เด็กๆ ยืนตัวตรง ก้าวขาข้างหนึ่งไปข้างหน้าแล้วค่อยๆกางแขนออกทั้ง 2 ข้าง พร้อมโน้มตัวลงไปด้านหน้า เพื่อยกขาข้างใดข้างหนึ่งไปด้านหลัง และทรงตัวยืนอยู่ให้ได้ด้วยขาเพียงข้างเดียว สำหรับ “ท่าเต่า” ช่วยยืดกระดูกข้อต่อสันหลัง ให้เด็กๆนั่งคุกเข่าบนส้นเท้า ประกบมือขึ้นเหนือศีรษะคล้ายการพนมมือ แล้วค่อยๆโน้มตัวลงมาด้านหน้าพร้อมกับวางมือจดพื้น.

โหวตข่าวนี้
advertisement

คลิก

ติดตามรายการสด

พร้อมชมรายการย้อนหลัง
advertisement