ครบ 24 ชั่วโมงกับการสูญหายอย่างไร้ร่องรอยของเฮลิคอปเตอร์สำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติที่หายไปจากจอเรดาห์ในเขตอำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน ก่อนจะพบเป็นซากและผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมด

เฮลิคอปเตอร์ทำการขึ้นบินเมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 17 ส.ค. ที่ฐานบิน 3 จังหวัดพิษณุโลก มีนายศักดิ์สิทธิ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสหัส บุญญาวิวัฒน์ ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักพระราชวัง นายโกวิท ปัญญาตรง ผู้ตรวจราชการกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วยนักบิน 1 นาย และช่างเครื่องยนต์อีก 1 นาย โดยเมื่อเช้าวันที่ 18 ส.ค. ทหารและหน่วยกู้ภัยพบเฮลิคอปเตอร์ตกอยู่ในร่องน้ำบริเวณป่าทึบของ  อ.นาหมื่น  จ.น่าน

พล.ท.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยถึงความคืบหน้าการออกค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ลำเลียงคณะของนายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดชปลัดกระทรวงทรัพยากรธรณีและคณะว่า เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการหน่วยเฉพาะกิจกับทหารที่ออกเดินเท้าลาดตระเวนเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาจนถึงเช้าพบเฮลิคอปเตอร์ตกบริเวณบ้านน้ำแขว่ง อ.นาหมื่น  มีผู้เสียชีวิตอยู่ในเฮลิคอปเตอร์ 2 ศพ  คาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากบินชนภูเขา  เนื่องจากทัศนวิสัยปิด สภาพอากาศเลวร้ายและมีฝนตกหนักตลอดทั้งวัน รวมถึงอาจมีลมกระโชกแรงที่มักเกิดขึ้นในแถบเทือกเขาสูง

สำหรับเฮลิคอปเตอร์รุ่น AS350 1103 ลำนี้เป็นรุ่น 6 ที่นั่ง และเป็น 1 ใน 14 ลำ ที่ได้รับโอนมาจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อปี 2551 มีอายุใช้งานมาประมาณ 20 ปีแล้ว หลังจากรับมอบโอนมาถูกนำไปใช้งานในภารกิจการบินตรวจการณ์ เช่น การบินตรวจสภาพป่าและทรัพยากรทางทะเล

...

Eurocopter AS350

เฮลิคอปเตอร์ของสำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เป็น รุ่น Eurocopter AS350Squirrel เครื่องยนต์เดี่ยว ผลิตโดยบริษัท Aerospatiale ประเทศฝรั่งเศส ขึ้นทำการบินเป็นครั้งแรกในปี 1974 เป็นอากาศยานแบบปีกหมุนของยุโรปที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดแบบหนึ่ง

เมื่อเดือนมิถุนายน 2551 นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ลงนามรับมอบเฮลิคอปเตอร์จากนายจรัลธาดา กรรณสูตปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เป็นแบบ Ecureuil AS350BA จำนวน 2 ลำ EcureuilAS350B จำนวน 8 ลำ และ Ecureuil AS350B2 จำนวน 2 ลำ ( อากาศยานแบบEcureuil AS 350 B มีจำนวน 2 ลำ ที่ไม่สามารถนำมาใช้งานได้เนื่องจากอากาศยานประสบอุบัติเหตุ 1 ลำ และครบกำหนดการซ่อมบำรุง 1 ลำ)อากาศยานแบบ Normad N22 B จากกองทัพอากาศจำนวน 7 ลำ และเฮลิคอปเตอร์แบบMi-171 จากประเทศรัสเซีย (หนี้ค้างชำระข้าวรัฐบาลไทยแลกกับเฮลิคอปเตอร์) จำนวน 5 ลำ


Ecureuil AS350BA

...


Turbomeca Arriel 1D1 Engine Of AS350B


Lycoming Avco LTS-101-600 A2 Engine Of AS350B3

เฮลิคอปเตอร์รุ่น AS350 เป็นอากาศยานแบบปีกหมุนขึ้น-ลงทางดิ่งของบริษัท Eurocopter ที่ได้รับความนิยมสูงในการใช้งานทางกิจการของพลเรือนและทหาร ครอบคลุมการปฎิบัติภารกิจได้หลากหลาย ตั้งแต่การใช้บินตรวจสภาพภูมิประเทศ ลำเลียงบุคคลสำคัญไปยังพื้นที่ห่างไกลที่อากาศยานในแบบอื่นไม่สามารถร่อนลงจอดได้ เป็นเฮลิคอปเตอร์ชี้เป้าหรือติดอาวุธเพื่อเข้าร่วมโจมตีกับกองกำลังทางภาคพื้นดิน ใช้งานด้านการบินตรวจพื้นที่ในเมืองรวมถึงตรวจสภาพการจราจรของหน่วยงานตำรวจ หรือแม้กระทั่งบรรทุกอุปกรณ์ในการดับไฟป่า

เฮลิคอปเตอร์ AS350 เกิดขึ้นจากการพัฒนาและแผนแบบของบริษัทผลิตอากาศยานชั้นนำของฝรั่งเศส Aerospatiale ซึ่งเริ่มทำแผนแบบและผลิตเครื่องต้นแบบเพื่อขึ้นทดสอบการบินเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1970 เครื่องต้นแบบที่ขึ้นบินทดสอบใช้เครื่องยนต์ Lycoming Avco LTS-101-600 A2 เป็นเครื่องยนต์อากาศยานแบบเทอร์โบชาร์ป ให้กำลังสูงสุด 615 แรงม้า หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 1974 เครื่องต้นแบบลำที่สองได้ปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์มาใช้เครื่อง Turbomeca Arriel มีกำลังสูงสุดที่ 732 แรงม้า เฮลิคอปเตอร์ AS350 เครื่องต้นแบบถูกสร้างขึ้นทั้งหมด 8 ลำเพื่อการบินทดสอบในท่าต่างๆ และทำการปรับปรุงสมรรถนะให้ดีขึ้น การขึ้นบินทดสอบเสร็จสมบูรณ์ในช่วงปลายปี 1977

...


Eurocopter AS350

Eurocopter AS350 ถูกส่งมอบให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อเมื่อปี 1978-1979 หลังจากตัวเครื่องต้นแบบผ่านการทดสอบอย่างหนัก และได้รับใบอนุญาตให้ขึ้นบินใช้งานจากสมาพันธ์การบินนานาชาติหรือ FAA ในเดือนเมษายน 1978  สมรรถนะการบินที่สูง ความคุ้มค่าและคงทน ตลอดจนการซ่อมบำรุงที่มีค่าใช้จ่ายไม่มากนักทำให้ได้รับความนิยมไปทั่วโลก และเข้าประจำการในฝูงบินปีกหมุนต่างๆ ทั้งหน่วยงานของราชการและเอกชนมานานกว่า 30 ปีแล้ว.

...


Eurocopter AS350 Specifications

แบบ......................................เฮลิคอปเตอร์อเนกประสงค์6ที่นั่ง
ลูกเรือ...................................นักบิน 1 นาย ช่างเครื่องยนต์ 1 นาย ผู้โดยสาร 3 คน
เครื่องยนต์............................(AS350B)-Turbomeca Arriel 1D1 turboshaft driving a three blade main rotor and two blade tail rotor 732 แรงม้า/(AS350D)-Textron (Avco) Lycoming LTS-101-600A2 615แรงม้า /(AS350B3)-Turbomeca Arriel 2B 848แรงม้า
ความเร็วสูงสุด.....................248กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ความเร็วบินเดินทาง.............230กิโลเมตรต่อชั่วโมง
เพดานบินสูงสุด....................8360ฟุต
พิสัยบิน(บินไกล)..................670กิโลเมตร - 362นอลติเคิลไมล์
น้ำหนัก.................................1175กิโลกรัม

arcom roumsuwam
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th

Photo By
http://www.eurocopterusa.com