บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

โทรศัพท์บ้านจะสูญพันธุ์? เปิดแผนฮัลโหลโทรเบอร์บ้าน จะกลับมาผงาดอีกครั้งได้หรือไม่?

กริ๊ง กริ๊ง กริ๊ง...สายเรียกเข้าจากใครบางคน ต่อสายถึงคนแดนไกล หวังพูดคุยถามไถ่ความเป็นไปให้ชื่นสุข
กริ๊ง กริ๊ง กริ๊ง...ลูกหลานตัวน้อยวิ่งขวักไขว่ กระโดดแข่งขันวิ่งไล่ หวังไปให้ทันสายเรียกเข้านั้นๆ
กริ๊ง กริ๊ง กริ๊ง...“สวัสดีค่ะ ที่นี่บ้าน.... ขอสายใครคะ?”

“โทรศัพท์บ้าน” พระเอกในวันเก่า หรือตัวประกอบในวันนี้ กำลังเลือนรางออกไปจากใจของผู้คนในสังคม ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ถือโอกาสนี้ อัพเดตสถานการณ์ของ “โทรศัพท์บ้าน” เครื่องมือสื่อสารที่ครั้งหนึ่งคุณเคยคุ้นเคย พร้อมไขข้อข้องใจไปกับสิ่งที่หลายคนร้องถาม “โทรศัพท์บ้านจะสูญพันธุ์หรือไม่?”

ทีมข่าวมีโอกาสพูดคุยกับ นายอนุรุต อุทัยรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจโทรศัพท์ประจำที่และบรอดแบนด์ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (รจญ.ป.) และประธานกรรมการเตรียมการรองรับสิ้นสุดสัญญาร่วมการงานและร่วมลงทุนขยายบริการโทรศัพท์ในเขตโทรศัพท์นครหลวง กับทุกเรื่องราวที่หลายคนอยากรู้

โทรศัพท์บ้าน จะสูญพันธุ์หรือไม่?

โทรศัพท์บ้าน กำลังจะสูญพันธุ์หรือไม่? และในแต่ละปีผู้ใช้บริการขอยกเลิกเลขหมาย มากน้อยเพียงใด? ผู้สื่อข่าวไม่รีรอที่จะเข้าประเด็น

“ไม่สูญพันธุ์” นายอนุรุต กล่าวช้าๆ ชัดๆ พร้อมกับอธิบายว่า ด้วยความที่พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ผู้ใช้บริการขอยกเลิกเลขหมายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยจะลดลงปีละ 7% และเป็นเช่นนี้มาเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี 2540 ซึ่งเป็นยุคที่โทรศัพท์มือถือเข้ามามีบทบาทกับประชาชนอย่างที่สุด และเป็นยุคที่ค่ายมือถือมีการแข่งขันทางด้านราคากันอย่างรุนแรง

“ณ เวลานั้น แต่ละค่ายมีการออกแคมเปญถล่มราคากันอย่างดุเดือด แต่ค่าบริการของโทรศัพท์บ้านยังมีราคาสูงกว่าค่ายมือถืออยู่พอสมควร ซึ่งเริ่มตั้งแต่ 3, 6, 9, 12, 18 บาทต่อนาที โดยขึ้นอยู่กับความใกล้ไกลของพื้นที่ ยกตัวอย่างเช่น จากกรุงเทพฯโทรไปภาคใต้ตอนล่าง ค่าบริการจะอยู่ที่ 18 บาท แต่ถ้าโทรจากกรุงเทพฯไปอยุธยา ค่าบริการจะอยู่ที่ 3 บาท เป็นต้น และด้วยเหตุที่ ค่าบริการของโทรศัพท์บ้านสูงกว่าค่ายมือถือ ประกอบกับสมาร์ทโฟนมีจุดเด่นในเรื่องของความสะดวกสบาย และมีแอปพลิเคชันโทรฟรี จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า จำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์บ้านต้องลดลงอย่างต่อเนื่องตลอดทุกปี” นายอนุรุต กล่าวถึงสถานการณ์ของโทรศัพท์ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา

เมื่อจุดอ่อนอยู่ที่ราคาค่าบริการที่ค่อนข้างสูง และทีโอทีอยู่ในจุดที่ทำกำไรจนคืนทุนแล้ว ทำไมจึงไม่ปรับลดค่าบริการลง เพื่อตอบโจทย์ให้แก่ผู้บริโภค?
นายอนุรุต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจโทรศัพท์ประจำที่และบรอดแบนด์ ตอบข้อซักถามข้างต้นว่า ทีโอที ได้กำหนดอัตราค่าบริการมาตั้งแต่ปี 2529 โดยไม่มีการปรับขึ้นราคา หรือลดราคาลงแต่อย่างใด แต่ล่าสุด ทีโอทีได้รับผิดชอบผู้ใช้บริการ 3.5 แสนเลขหมาย หลังจากที่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด และให้ยุติบริการทุกอย่างของบริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน) ลงตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. 2560 ประกอบกับสัญญาร่วมการงานและร่วมลงทุนขยายบริการโทรศัพท์ประจำที่ 2.6 ล้านเลขหมายในเขตโทรศัพท์นครหลวงของ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 29 ตุลาคม 2560 นั้น ทางทีโอที ได้เตรียมโปรโมชั่นดีๆ ไว้ให้แก่ลูกค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“ยกตัวอย่างโปรโมชั่นเช่น ผู้ใช้บริการสามารถโทรไปหาเบอร์บ้านด้วยกัน ครั้งละ 3 บาททั่วไทย, โทรหามือถือนาทีละ 1 บาททั่วไทย, เหมาจ่าย 250 บาทต่อเดือน โทรฟรีทั่วประเทศ, หากมีบริษัทใดมีสำนักงานอยู่ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด บริษัทนั้นๆ จะสามารถโทรหาสาขาในเครือของบริษัทได้ในราคาถูก, ใช้โทรศัพท์บ้านแถมกล้องวงจรปิด สามารถดูความเคลื่อนไหวภายในบ้านผ่านแอปพลิเคชัน เป็นต้น แต่เบื้องต้นยังไม่คอนเฟิร์มว่า จะเข็นโปรโมชั่นไหนออกมาดี ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงที่กำลังหารือ หากเข็นโปรโมชั่นต่างๆ เหล่านี้ ออกมา คาดว่า จะทำรายได้ให้กับทีโอทีเพิ่มขึ้นอีกพอสมควร” นายอนุรุต แย้มข่าวดีเอาใจคนใช้โทรศัพท์บ้าน

ณ ปัจจุบัน ผู้ใช้งานโทรศัพท์บ้าน อยู่ในกลุ่มใดมากที่สุด? ผู้สื่อข่าวซักต่อ
อันดับ 1 คือ กลุ่มธุรกิจ ซึ่งกลุ่มธุรกิจยังคงใช้โทรศัพท์ประจำที่เป็นเบอร์ออฟฟิศอยู่ เพราะเลขหมายของเขาสร้างกันมายาวนานมากถึง 30-40 ปี ส่วนอันดับที่ 2 คือ กลุ่มบ้านพักอาศัย ซึ่งคนกลุ่มนี้จะเป็นคนชราที่ใช้บริการ เพราะเขายังใช้งานสมาร์ทโฟนไม่เป็น และถ้าโทรศัพท์บ้านของคนกลุ่มนี้ชำรุด เราจะต้องเร่งไปตรวจซ่อมให้เขาอย่างเร่งด่วน เพราะโทรศัพท์บ้านมีความจำเป็นต่อคนชราอย่างยิ่ง” นายอนุรุต ให้ข้อมูลหลังบ้านทีโอที

ขณะที่ รายได้ 80% จะมาจากกลุ่มธุรกิจ ส่วน 20​% ที่เหลือ จะมาจากกลุ่มบ้านพักอาศัย แต่ในขณะเดียวกัน จำนวนเลขหมายของกลุ่มบ้านพักอาศัย จะอยู่ที่ 80% ส่วนกลุ่มธุรกิจจะอยู่ที่ 20%

จากข้อมูลการใช้งานโทรศัพท์ประจำที่ หรือโทรศัพท์บ้านที่อยู่ในการดูแลของทีโอที ประจำเดือนพฤษภาคม 2560 พบว่า บริการโทรศัพท์ประจำที่ในเขตนครหลวง มีจำนวน 1.3 ล้านเลขหมาย, ภูมิภาคทั่วประเทศ มีจำนวน 1.7 ล้านเลขหมาย, ทีโอที เข้าไปให้บริการแทนทีทีแอนด์ที จำนวน 3.4 แสนเลขหมาย และเดือน พ.ย.2560 ทีโอที จะเข้าไปให้บริการต่อจากทรู จำนวน 9.8 แสนเลขหมาย

“ในกลุ่มธุรกิจมีการเปิดใช้หมายเลขเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ในกลุ่มของบ้านพักอาศัย มีผู้ใช้บริการที่ขอยกเลิกเลขหมายเป็นจำนวนมาก ซึ่งในภาพรวมมีอัตราการยกเลิกเลขหมายอยู่ที่ 7% ต่อปี ขณะที่ ทีโอทีมีรายได้โดยนับเฉพาะในส่วนของโทรศัพท์บ้าน จะอยู่ที่ 6 พันล้านบาทต่อปี หากหมายเลขลดลงไป 7% ต่อปี รายได้ก็จะลดลงไป 560 ล้านบาท จากทั้งหมด 6 พันล้านบาท ซึ่งสถานการณ์ของโทรศัพท์บ้านนั้น มีแนวโน้มที่จะลดลงต่อเนื่องทุกปี เฉลี่ยปีละ 7% นายอนุรุต กล่าวถึงสถานการณ์ล่าสุดของโทรศัพท์บ้าน

เห็นแบบนี้ คุณจะหันกลับมาใช้โทรศัพท์บ้านอีกครั้ง เราก็ไม่ว่า
แต่เอาเป็นว่า เลือกให้คุ้มค่ากับคุณที่สุดก็เป็นพอ
สุดท้าย คุณคิดว่าอย่างไร โทรศัพท์บ้านจะกลับมาผงาดได้อีกครั้งหรือไม่?

หาชมยาก! ชมภาพโทรศัพท์บ้านโบราณ นับถอยหลังใกล้สูญพันธุ์

โทรศัพท์แบบแป้นหมุน

กาลเวลาเปลี่ยนผัน วิวัฒนาการโทรศัพท์ก็ได้รับการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ

โทรศัพท์โบราณ จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่

เครื่องโทรศัพท์ใช้งานห้องทรงงานและห้องบรรทม

ตู้สาขาหรือตู้สลับสาย

เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ทีโอที

ตู้สาขาหรือตู้สลับสาย

อุปกรณ์นี้ใช้เฉพาะในอาคารเป็นส่วนใหญ่ เช่น ในบริษัท โรงแรม เป็นต้น เพื่อต่อโทรศัพท์ให้แต่ละเครื่องที่อยู่ภายในอาคารนั้นๆ โดยการใช้สายเสียบ ซึ่งมีตู้สาขาในระบบต่างๆ ที่ได้พัฒนาขึ้นตามลำดับ

ช่างโทรศัพท์ในสมัยก่อน

เมื่อก่อนสายไฟยังไม่ระโยงระยางเท่าปัจจุบัน