วันจันทร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

นอนวันละ 2 ครั้งหรือนอนวันละครั้งแบบไหนดีกว่ากัน

หลายประเทศมีวัฒนธรรมและแนวคิดในการนอนหลับแตกต่างกันไป อย่างการนอนหลับแบบ 2 ช่วง (biphasic sleep) ครั้งละ 3-4 ชั่วโมง ซึ่งทำให้นักวิจัยด้านการนอนหลับสนใจว่าการนอนหลับแบบใดที่เหมาะกับร่างกาย จากที่เรารู้กันว่านอนหลับ 8 ชั่วโมงนั้นเป็นเวลาการนอนที่ปกติ ซึ่งแพทย์หลายคนรวมถึงนักวิจัยมองว่าการนอนหลับวันละ 2 ครั้งอาจเป็นเพียงแนวคิดที่ทันสมัยเท่านั้น

แต่ก็มีข้อสงสัยว่าเราควรนอน 2 ครั้งต่อวันหรือไม่ เมื่อไม่นานมานี้มีการศึกษาใหม่อ้างว่าการนอนหลับ 2 ช่วงนั้นสามารถเพิ่มความตื่นตัว ทำให้จัดการเวลาได้ดีขึ้นและมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการทำงาน ในขณะที่แพทย์ส่วนใหญ่ให้คำแนะนำว่าควรนอนหลับอย่างต่อเนื่อง 8 ชั่วโมง เพราะการเปลี่ยนรูปแบบการนอนหลับ จริงๆแล้วอาจส่งผลเสียต่อร่างกาย ทำให้หมดพลังงานไปตลอดทั้งวัน และอาจจะทำลายนาฬิกาชีวภาพ (circadian rhythm) รวมถึงนาฬิกาชีวิต (Body clocks) ซึ่งหมายถึงการหมุนเวียนพลังงานในร่างกาย การทำงานของอวัยวะต่างๆในร่างกาย ที่ร่างกายกำหนดมาตั้งแต่แรกเกิด เพราะช่วงที่นอนหลับในตอนกลางคืน จะเป็นเวลาที่ร่างกายผ่อนคลายความเครียดและปรับสมดุล เมื่อตื่นเช้าในวันใหม่ร่างกายก็จะพร้อมที่จะทำกิจกรรมต่างๆ

อย่างไรก็ตาม บางคนอาจจะเห็นว่าการนอนเพียง 5-6 ชั่วโมงก็สามารถทำกิจกรรมได้ดีไม่แพ้การนอน 8 ชั่วโมง ดังนั้น ใครจะนอนในรูปแบบใดก็คงขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละคน ที่สำคัญคือต้องคำนึงถึงสุขภาพ.